|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mexico sẽ áp thuế với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa

14:37 | 05/06/2018
Chia sẻ
Mexico sẽ áp thuế tới 20% đối với thịt chân và vai heo nhập khẩu từ Mỹ nhằm trả đũa chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump.

Tuần trước, Mexico cho biết sẽ trả đũa Mỹ bằng việc áp dụng các biện pháp thuế quan đối với thịt chân và vai heo nhập khẩu từ Mỹ, bởi đây là hai mặt hàng chiếm khoảng 90% tổng giá trị thịt heo nhập khẩu hàng năm của Mexico (ước đạt 1,07 tỷ USD trong năm 2017).

“Quyết định là sẽ áp thuế 20% đối với thịt chân và vai heo, các sản phẩm thịt heo tươi và đông lạnh (gồm có xương và không xương),” Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất thịt heo hàng đầu Mexico (OPORPA), ông Heriberto Hernandez ngày 4/6 cho biết. Quyết định này sẽ chính thức được ban hành vào ngày 5/6 và bắt đầu có hiệu lực một ngày sau đó, Reuters cho biết.

mexico se ap thue voi thit heo nhap khau tu my de tra dua
Mexico sẽ áp thuế với thịt heo nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa. Nguồn: Reuters

Theo ông Hernandez, việc áp thuế sẽ không gây ảnh hưởng đến giá heo trong nước vì Mexico có nhiều nguồn cung thay thế.

Canada được xem là một trong những nhà cung cấp thịt heo thay thế tiềm năng của Mexico bởi cả hai đang tham gia Hiệp định thương mại tự do NAFTA. Liên minh châu Âu cũng sẽ không nằm ngoài “tầm ngắm” của nước này vì hai bên vừa ký kết thỏa thuận thương mại, cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thịt heo theo hạn ngạch nhất định.

Trong khi đó, Tổng giám đốc tập đoàn sản xuất thịt heo hàng đầu Mexico Granjas Carroll, ông Victor Manuel Ochoa, cho biết sẽ tìm kiếm một hợp đồng nhập khẩu thịt chân heo tạm thời với Brazil. Cũng theo ông Ochoa, giá thịt heo tại Mexico sẽ tăng khoảng 15 – 16% vì biện pháp trả đũa Mỹ của chính phủ.

Xem thêm

Thanh Tùng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).