|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Meta bán dấu tích xanh xác thực tài khoản trên Facebook và Instagram, giá cao nhất 15 USD/tháng

07:14 | 20/02/2023
Chia sẻ
Động thái mới nhất được CEO Meta Mark Zuckerberg công bố diễn ra sau khi hàng loạt nền tảng mạng xã hội như Snap hay Twitter đã ra mắt các gói dịch vụ cho phép người dùng "mua" tích xanh xác thực tài khoản trong vài năm qua.

Meta, công ty mẹ của Facebook đã ra mắt dịch vụ đăng ký, được gọi là Meta Verified, cho phép người dùng có thêm dấu tích màu xanh vào tài khoản Instagram và Facebook với giá lên tới 15 USD/tháng bằng cách xác minh danh tính của họ, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết vào ngày 19/2.

Theo trang tin công nghệ Techcrunch, Meta đang cố gắng khai thác một kênh doanh thu mới, nơi đối thủ nhỏ hơn của họ là Twitter đã cố gắng khai thác kể từ khi Elon Musk lên nắm quyền.

Dịch vụ đăng ký, lần đầu tiên ra mắt ở New Zealand và Australia bắt đầu từ tuần này, có giá 11,99 USD/tháng trên web hoặc 14,99 USD/tháng trên hệ điều hành iOS của Apple. (Công ty chưa cho biết khi nào họ có kế hoạch cung cấp dịch vụ cho các máy chạy hệ điều hành Android).

Meta sẽ cho phép người dùng xác minh danh tính của họ bằng cách sử dụng thẻ ID do chính phủ cấp. Công ty cho biết dịch vụ đăng ký mới cũng sẽ cung cấp cho người dùng “khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận tăng lên”, cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạo danh và tiếp cận trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng của Meta.

Thông báo về dịch vụ mới được Mark Zuckerberg đăng trên trang cá nhân. (Ảnh: Mark Zuckerberg).

Zuckerberg cho biết Meta Verified “là một dịch vụ liên quan tới việc tăng cường tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của công ty”. Ông cho biết dịch vụ đăng ký sẽ sớm được mở rộng ra “nhiều quốc gia hơn”, nhưng không nói rõ về thời gian. Hiện Meta chưa đưa ra bình luận thêm về vấn đề này.

Doanh thu của Meta, công ty đã chọn không tính phí khách hàng đối với hầu hết dịch vụ của mình trong hơn một thập kỷ rưỡi kể từ khi thành lập, đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây sau quyết định của Apple về việc đưa ra các thay đổi nghiêm ngặt về quyền riêng tư trên iOS nhằm hạn chế khả năng của công ty xã hội để theo dõi các hoạt động internet của người dùng.

Công ty do tỷ phú Mark Zuckerberg lãnh đạo kiếm gần như toàn bộ tiền từ hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, những động thái trong năm ngoái của Apple đã khiến doanh thu từ quảng cáo của Meta thiệt hại hơn 10 tỷ USD.

“Về lâu dài, chúng tôi muốn xây dựng một dịch vụ đăng ký có giá trị cho mọi người, bao gồm cả người sáng tạo, doanh nghiệp và cộng đồng của chúng tôi nói chung. Là một phần của tầm nhìn này, chúng tôi đang phát triển ý nghĩa của dấu tích xanh để chúng tôi có thể mở rộng quyền truy cập vào việc xác minh, qua đó giúp mọi người tin tưởng vào các tài khoản được xác thực”, Meta viết trong một bài đăng trên blog.

Dịch vụ đăng ký đang trở nên phổ biến trong các công ty truyền thông xã hội

Thông báo vào ngày 19/2 của Meta được phát đi sau khi nền tảng xã hội Snap ra mắt dịch vụ đăng ký của riêng mình vào năm ngoái, qua đó nó đã chuyển đổi hơn một triệu người dùng thành khách hàng trả phí.

Tương tự, kể từ khi nắm quyền điều hành công ty truyền thông mạng xã hội Twitter, tỷ phú Elon Musk cũng đã cải tiến dịch vụ đăng ký của mạng xã hội này, cho ra mắt gói Twitter Blue để cung cấp một loạt tính năng bổ sung, bao gồm dấu tích xanh.

Twitter đã mở rộng Twitter Blue tới hơn 10 thị trường trong những tháng gần đây, bao gồm cả Ấn Độ và Indonesia. Tính đến giữa tháng 1, có khoảng 180.000 tài khoản đã đăng ký Twitter Blue, theo The Information.

Musk, một người lên tiếng chỉ trích các dịch vụ của Facebook, đang đặt cược vào việc biến Twitter Blue trở thành động lực thúc đẩy doanh thu chính cho Twitter, công ty mà ông đã mua lại vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD.

Dấu tích xanh xác thực từ lâu đã là một trong những tính năng được thèm muốn trên các nền tảng truyền thông xã hội. Trước đây nó được dành riêng cho các nhân vật của công chúng như các nhà lập pháp, diễn viên, nhạc sĩ, vận động viên thể thao và nhà báo.

Musk đã chỉ trích ý tưởng này, lập luận rằng tính năng này nên được mở cho tất cả mọi người. Ông đã tuyên bố rằng những người đã đạt được dấu tích màu xanh không thông qua gói Twitter Blue cuối cùng sẽ mất dấu tích này.

Meta cho biết: “Khi chúng tôi kiểm tra và tìm hiểu, sẽ không có thay đổi nào đối với các tài khoản trên Instagram và Facebook đã được xác minh dựa trên các yêu cầu trước đó, bao gồm cả tính xác thực và độ nổi bật”.

Meta cũng đang quay cuồng trước phản ứng khắc nghiệt của thị trường đối với vám cược vào metaverse của công ty. Công ty mẹ Facebook, đã sa thải khoảng 11.000 nhân viên trong hai tháng qua, cam kết cắt giảm chi tiêu cho các tham vọng metaverse. Công ty do Mark Zuckerberg điều hành được cho là sẽ sớm lên kế hoạch cho một đợt sa thải khác.

“Bỏ qua những yếu tố bên lề, năm 2022 là một năm đầy thách thức đối với những người tin tưởng vào ván cược của Mark Zuckerberg. Đỉnh điểm của mọi thứ xảy ra trong năm 2022 với Meta đến vào quý IV”, các nhà phân tích tại Bernstein chia sẻ.

“Tuy nhiên, có vẻ như Meta đã tìm thấy “tôn giáo của riêng họ” về độ hiệu quả/khả năng sinh lời và các nhà đầu tư giờ đây đang nhìn thấy một công ty được tinh gọn hơn”, các nhà phân tích nói thêm.

Anh Nguyễn