|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mekong Capital đóng quỹ MEF II thành công với Thế giới Di động, 1 đồng vốn đầu tư thu về 4,5 đồng lợi nhuận

17:33 | 10/08/2018
Chia sẻ
Với việc hoàn tất thoái vốn tại Công ty Hóa chất Á Châu đạt tỷ lệ hoàn vốn 2,6 lần MEF II của Mekong Capital đạt tỷ lệ hoàn vốn toàn bộ 4,5 lần trên toàn bộ quỹ. 

Mekong Capital vừa thông báo thoái vốn khoản đầu tư cuối cùng tại quỹ Doanh nghiệp Mekong II (MEF II) – Công ty Hóa chất Á Châu (ACC). Khoản đầu tư thu về 8,9 triệu USD, đạt tỷ lệ hoàn vốn 2,6 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ 15,1%.

Năm 2011, Quỹ MEF II đầu tư 3,8 triệu USD vào ACC. Đây là khoản đầu tư thứ 10 và cũng là khoản cuối cùng.

Được thành lập năm 2001 khi còn là công ty tư nhân trong ngành thực phẩm, ACC là nhà phân phối về nguyên liệu chất lượng cao, hóa chất đặc chủng, hóa chất không dầu và các nguyên phụ liệu khác, được cung cấp bởi các nhà sản xuất trên thế giới. ACC đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm ở mức 18% trong giai đoạn quỹ nắm giữ.

mekong capital dong quy mef ii thanh cong voi the gioi di dong 1 dong von dau tu thu ve 45 dong loi nhuan
Ông Chris Freund - CEO Mekong Capital

Với khoản thoái vốn này, Quỹ đạt tỷ lệ hoàn vốn chung cuộc trên toàn bộ quỹ 4,5 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR đạt 22,5% cho các nhà đầu tư của quỹ.

Được thành lập năm 2006, MEF II là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân thứ hai do Mekong Capital quản lý. Các khoản đầu tư của MEF II bao gồm Thế Giới Di Động, Cổng Vàng, Trường Quốc tế Việt Úc, Mai Son và Hàng Gia dụng Quốc tế ICP.

MEF II đã hoàn tất giao dịch bán 5 triệu cổ phiếu cuối cùng tại Thế Giới Di Động vào tháng 1/2018, đạt tỷ lệ hoàn vốn 56,9 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR 61,1%, đưa khoản đầu tư này thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư vốn cổ phần tư nhân tại Châu Á.

Trước đó, Quỹ MEF II cũng đạt tỷ lệ hoàn vốn 4,5 lần cho khoản thoái vốn từ Trường Quốc tế Việt Úc và 9 lần từ Cổng Vàng.

Theo ông Chris Freund, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Mekong, MEF II quỹ đầu tiên của công ty bắt đầu tập trung đầu tư vào ngành hàng theo xu hướng tiêu dùng. Đây cũng là những công ty đầu tiên triển khai mô hình Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng.

Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI): là một chỉ tiêu để đánh giá tình trạng lãi suất của một công ty kinh doanh, là thước đo phổ biến nhất được dùng để so sánh hiệu quả giữa sự đầu tư vào công việc kinh doanh này vớisự đầu tư vào công việc kinh doanh khác. Giá trị ROI càng cao thì việc đầu tư càng hiệu quả.

Công thức tính ROI: Tổng lợi nhuận (sau thuế)/Tổng vốn đầu tư (đơn vị tính: lần)

Ý nghĩa: Tỷ lệ này cho thấy, cứ 100 đồng vốn sử dụng bình quân trong một thời kỳ mang về bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế.

Xem thêm

Bạch Mộc