|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mekong Capital - Lúc đỉnh cao danh vọng, khi quay đi trước ngưỡng cửa thiên đường

13:30 | 08/06/2018
Chia sẻ
Với phong cách đầu tư khá khác biệt trên thị trường, tập trung vào các công ty tư nhân chưa niêm yết có tốc độ tăng trưởng cao; Mekong Capital từng đạt được những thương vụ đầu tư tỷ suất sinh lời "khủng" như MWG, Golden Gate hay Traphaco. Tuy vậy cũng có những khoản đầu tư "ăn non" để lại những tiếc nuối. 
mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong Mekong Capital rót vốn vào Vua nệm
mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong CEO Mekong Capital hé lộ về 'cỗ xe' mới MEF IV

Quỹ đầu tư của Mekong Capital – Mekong Enterprise Fund III (MEF III) mới đây hoàn tất khoản đầu tư vào Vua Nệm, đơn vị chuyên phân phối nệm và cung cấp giải pháp giấc ngủ.

Danh mục đầu tư của Mekong Capital tăng lên con số 8, đều là các doanh nghiệp tư nhân chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, phần lớn do quỹ đầu tư thế hệ mới nhất (MEF III) thực hiện.

MEF III đầu tư vào Trung tâm Yola (tháng 8/2017); Nhất Tín Logistics (tháng 5/2017); CTCP Vàng bạc Đá quý Bến Thành và Precia vào (tháng 5/2017); CTCP Chảo đỏ (tháng 3/2016); CTCP Đầu tư F88 (tháng 1/2017); CTCP Giải pháp Thương mại ABA và một khoản đầu tư hiện vẫn đang nắm giữ của MEFII từ năm 2011 – CTCP Hóa chất Á Châu.

mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong
Các khoản đang đầu tư của Mekong Capital.

Dù không tập trung vào thị trường biên độ lớn nhưng Mekong Capital đánh giá đây là những doanh nghiệp có cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Hiện có 2 đơn vị có ý định niêm yết là F88 và Trang sức Bến Thành (BTJ), tuy nhiên thời điểm lên sàn là chưa rõ.

Phong cách đầu tư mục tiêu tỷ suất sinh lời cao tuyệt đối

Mekong Capital quản lý các quỹ vốn cổ phần chưa niêm yết với mục tiêu đạt đạt lợi tức đầu tư 5x sau 5 năm đầu tiên đầu tư.

Tiêu chí chọc lọc trong đầu tư của Mekong Capital bao gồm, đội ngũ quản lý có khả năng; các ngành định hướng theo người tiêu dùng và các công ty kinh doanh chuyên ngành, có khả năng mở rộng cao.

mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong
Ông Chris Freund - CEO Mekong Capital

Khi được hỏi về việc tại sao Mekong Capital không lựa chọn đầu tư vào thị trường niêm yết, mà lại hướng đến các doanh nghiệp tư nhân, ông Chris Freund – CEO Mekong Capital cho biết: "Chúng tôi lựa chọn mô hình đầu tư mà mình có thể chịu trách nhiệm 100% với kết quả trong tương lai. Chúng tôi có thành công hay không với một khoản đầu tư nào đó, thì đó là kết quả của chính hành động của chúng tôi. Đầu tư vào cổ phần tư nhân chưa niêm yết giúp chúng tôi kiểm soát được điều này.

Trong khi đó, đầu tư vào cổ phiếu niêm yết thụ động hơn và có nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Thêm vào đó, thị trường cổ phần tư nhân chưa niêm yết có nhiều cơ hội mà chúng tôi có thể đầu tư hơn, trong khi thị trường niêm yết chỉ giới hạn ở số lượng những công ty đã lên sàn".

Trả lời các cuộc phỏng vấn cá nhân, ông Chris Freud luôn cho biết, chìa khóa thành công và là vũ khí tạo sự khác biệt cho phong cách đầu tư của Mekong Capital là mô hình “Lấy tầm nhìn làm định hướng”, mục tiêu đem lại lợi nhuận cao một cách ổn định.

mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong
Mô hình đầu tư "Lấy tầm nhìn làm định hướng" của Mekong Capital

Sau đó, Mekong Capital sẽ sớm lập kế hoạch cho các cơ hội thoái vốn thông qua hình thức niêm yết, bán cho nhà đầu tư chiến lược hay các nhà đầu tư tài chính.

Với phong cách đầu tư này của Mekong Capital, quản trị doanh nghiệp và báo cáo tài chính là những yếu tố rất quan trọng cho thoái vốn thành công.

Khi đạt đỉnh cao danh vọng, khi quay đi trước cửa thiên đường

mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong
Những khoản đầu tư đã thoái vốn đáng chú ý của Mekong Capital.

Để minh chứng cho phong cách đầu tư nói trên, chắc chắn không thể không nhắc đến CTCP Thế giới Di động (Mã: MWG), giới đầu tư vẫn tấm tắc đây là một thương vụ “ăn đậm” của MEF II.

Cuối tháng 1/2018, Mekong Capital thoái nốt 5 triệu cổ phiếu MWG giá 165.000 đồng/cp. Nâng tổng số tiền từ các khoản thoái vốn tại Thế giới Di động và cổ tức nhận được là 199,4 triệu USD. Sau hơn 10 năm nắm giữ, khoản đầu tư này của MEF II đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ là 61,1% (tính theo đồng USD cho hai chỉ số), trở thành một trong những khoản thành công nhất trong lịch sử đầu tư cổ phần tư nhân của châu Á.

Cũng là khoản đầu tư nắm giữ trong vòng 10 năm, Mekong Capital thoái vốn tại Traphaco cuối 2017 thu về 64,5 triệu USD, đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 6,3 lần.

Trước đó, Vietnam Azalea Fund (VAF) mua lại 5% cổ phần Traphaco thông qua khoản đầu tư trước đợt IPO, trở thành cổ đông nước ngoài đầu tiên vào thời điểm 2008. Sau đó tăng tỷ lệ sở hữu tại đây thông qua giao dịch trên và ngoài sàn chứng khoán, đồng thời tập trung phát triển mạng lưới phân phối và chuyển đổi từ việc bán sỉ gần 80% sản phẩm sang mô hình bán hàng trực tiếp tại 26.000 nhà thuốc.

Với khoản đầu tư vào Lộc Trời, thoái vốn vào cuối tháng 9/2017 đem lại cho Mekong Capital 12 triệu USD, lợi nhuận gộp tính theo USD là 3,6 lần và IRR khoảng 18,7% sau 8,5 năm.

Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) thoái vốn VAS - Trường Quốc tế Việt Úc với tổng giá trị đạt 25 triệu USD, mang lại lợi tức gộp 4,5 lần và IRR khoảng 25,8% sau 6 năm.

Năm 2014, Mekong Capital thoái vốn Golden Gate đem lại tỷ lệ lãi bằng 9,1 lần giá trị đầu tư ban đầu và tỷ suất hoàn vốn nội bộ gộp là 45,1% sau 6 năm.

mekong capital luc dinh cao danh vong khi quay di truoc nguong cua thien duong

Tuy vậy, không phải khoản đầu tư nào của Mekong Capital cũng đem lại hiệu quả cao. Cuối 2017, Mekong Capital thoái toàn bộ 3,4 triệu cổ phiếu PNJ với giá 69.000 đồng/cp, đem về 234 tỷ đồng. Mặc dù vẫn được phía tổ chức này đánh giá là khoản đầu tư thành công, tỷ suất sinh lời chỉ đạt gần 22% sau 9 năm nắm giữ, là khá thấp so với những món hời khác.

Đáng nói ở chỗ, sau khi Mekong Capital thoái vốn, chuyện hay mới chính thức bắt đầu. Cổ phiếu PNJ tăng một mạch lên đỉnh 206.000 đồng/cp vào tháng 3 năm nay, trước khi giảm về 183.000 đồng/cp hiện tại, vẫn cao gấp gần 3 lần giá thoái vốn của Mekong Capital.

Quả là gục ngã ngay trước cửa thiên đường. Sau cuộc chia tay có phần vội vã, để lại nhiều tiếc nuối, ông Chris Freund – CEO Mekong Capital rút ra bài học cho riêng mình: "Hãy giữ những "người chiến thắng" càng lâu càng tốt".

Một khoản đầu tư khác cũng không mấy thành công của Mekong Capital CTCP Đầu tư Nam Long vào 2010, thoái vốn giữa 2017, Mekong Capital đạt tỷ suất lợi nhuận chỉ 1%.

Điều này không khiến nhiều người bất ngờ khi giai đoạn 2010 – 2015, tăng trưởng bình quân doanh thu của NLG chỉ là 7%/năm, tăng trưởng lợi nhuận chỉ 1,6%/năm. Tỷ suất lợi nhuận ròng/vốn cũng giảm từ 45,5% (năm 2010) xuống còn 14,5% (năm 2015). Nam Long không có nhiều tăng trưởng đột biến trong suốt quá trình Mekong Capital đầu tư.

Hay tương tự là Intresco, Mekong Capital không có nhiều kinh nghiệm đầu tư bất động sản, nên các danh mục đầu tư bất động sản đã không thành công như mong đợi. Đó cũng là lý do hiện nay Mekong tập trung kinh nghiệm đầu tư vào ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng.

Nhiều khoản đầu tư khác dù được đánh giá thành công, nhưng chính người Mekong Capital phải thừa nhận, các quỹ đầu tư đã "ăn non" khi thoái vốn quá sớm với Masan Consumer hay Digiworld, những công ty sau đó đều báo kết quả kinh doanh tăng đột biến theo từng năm.

Được thành lập từ năm 2001, các quỹ đầu tư của Mekong Capital hoàn tất 33 khoản đầu tư vốn cổ phần chưa niêm yết, trong đó 24 khoản đã thoái vốn hoàn toàn. Công ty hiện quản lý 4 quỹ đầu tư, một trong số đó đang thực hiện các thương vụ đầu tư mới.

Các quỹ bao gồm, Mekong Enterprise Fund (MEF) được khai trương vào tháng 4/2002, với các khoản đầu tư tiêu biểu như CTCP Dây điện từ Ngô Han, CTCP AA, CTCP Chế biến Gỗ Đức Thanh…

Mekong Enterprise Fund II (MEF II) 50 triệu USD được thành lập vào tháng 6/2006, đây chính là quỹ cho ra lò các khoản đầu tư thắng đậm như MWG, DGW…

Quỹ đầu tư Vietnam Azalea Fund (VAF) 64 triệu USD thành lập vào tháng 6/2007 với các khoản đầu tư Traphaco, FPT, PNJ hay Masan Food…

Quỹ đầu tư mới nhất, Mekong Enterprise Fund III (MEF III) hiện là quỹ thực hiện phần lớn các khoản đầu tư của Mekong Capital, ra mắt tháng 5/2015 với vốn cam kết 87,4 triệu USD và hoàn tất huy động với tổng vốn cam kết 112 triệu USD chỉ sau 1 năm.

Xem thêm

Bạch Mộc

Thị trường phân hóa, VN-Index tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1.200 điểm
Dòng ngân hàng có tín hiệu hồi phục đầu tiên với VBB tăng hết biên độ lên 11.100 đồng/cp. Cùng chiều, giao dịch khởi sắc còn được chứng kiến ở SHB (+2,3%), ABB (+1,3%), VCB (+1,2%), KLB (+0,9%), BID (+0,3%), …