MCredit bắt đầu trở thành động lực đẩy mạnh lợi suất của MBBank
Ngân hàng TMCP Quân đội (Ảnh: MB)
Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), công ty tài chính tiêu dùng MCredit là yếu tố dẫn dắt chính cho tăng trưởng tỉ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của MBBank lên cao hơn.
Công ty con mảng tài chính tiêu dùng (MCredit) hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng và qui mô hiện tại đã đủ lớn đến tạo ra các thay đổi nhỏ cho lợi suất cho vay hợp nhất của ngân hàng.
MCredit có khả năng tận dụng hạ tầng từ các doanh nghiệp nhà nước lớn nằm trong hệ sinh thái của MBBank như Viettel và VNPost. Theo Fiinpro, thị phần của MCredit đã đạt 5,2% trong năm 2018 chỉ sau một năm hoạt động.
Tuy nhiên, tỉ lệ xử lí nợ của MCredit ước đạt 18,1% khoản vay gộp trong 6/2019, cao hơn so với FE Credit (13,4%) và HDSaison (7,3%), theo VCSC.
MCredit đóng góp khoảng 3% trong dư nợ cho vay hợp nhất tính đến 6/2019. Tuy nhiên, VCSC dự báo tăng trưởng cho vay của MCredit sẽ dần chững lại trong các quí tiếp theo nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng, đóng góp của cho vay tiêu dùng sẽ dưới 5% tổng cho vay hợp nhất.
Cùng với đó, VCSC cho rằng mặc dù MBBank đã được nâng trần tăng trưởng tín dụng lên 17% cho năm 2019 nhưng công ty vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng tín dụng 15% cho năm 2019 vì trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm.
Ước tính tỉ lệ cho vay bán lẻ / tài chính tiêu dùng trong tổng dư nợ sẽ tăng lên 37,7% và 3,3% năm 2019 lên 35,2% và 2,5% trong năm 2018.
VCSC dự báo thu nhập thuần cả năm 2019 sẽ đạt 7.700 tỉ đồng, tăng 23,9% so với năm 2018. Đồng thời, điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận các năm 2020 - 2023 thêm lần lượt 6,8%, 13,5%, 12,8% và 10,2%.
Các chỉ tiêu dự báo của VCSC về hoạt động của MBBank
Nguồn: VCSC