|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mất việc vì Covid, phi công Lion Air Thái Lan thành xe ôm giao đồ ăn

05:53 | 18/06/2020
Chia sẻ
Từng được trả khoảng 6.000-8.000 USD mỗi tháng, giờ đây kiếm được 30 USD/ngày đã là khoản thu nhập đáng kể với nam phi công 42 tuổi.

Dịch Covid-19 bùng nổ khiến ngành công nghiệp hàng không thế giới lao đao với hàng trăm nghìn chuyến bay bị hủy. Những lao động trong ngành này buộc phải tìm công việc khác để kiếm thu nhập trong thời gian ngừng bay. Và các phi công không phải là ngoại lệ.

Tại Thái Lan, nơi ngành du lịch nội địa mới chỉ mở cửa trở lại trong tháng 6 khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng, nhiều phi công đã phải chuyển sang làm tài xế cho các ứng dụng gọi xe và giao hàng.

Trong số này có Nakarin Inta, người từng làm phi công thương mại trong 4 năm. Hiện Inta đang làm tài xế giao hàng bằng xe máy cho Line Man, một ứng dụng nhắn tin của Thái Lan.

Mất việc vì Covid, phi công Lion Air Thái Lan thành xe ôm giao đồ ăn - Ảnh 1.

Nakarin Inta từng kiếm 6.000 - 8.000 USD/tháng. Ảnh: CNN.

"Nhân viên của nhiều hãng hàng không phải nghỉ việc không lương. Và với hầu hết chúng tôi, thu nhập bị giảm hơn 70%”, Inta nói với CNN. “Vì có quá nhiều khoản chi phí hàng tháng, tôi buộc phải tìm kế sinh nhai”.

Cũng như tại nhiều đô thị khác trên thế giới, dịch vụ giao đồ ăn tại Bangkok ngày càng trở nên phổ biến do các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-10 của chính phủ hồi tháng 3. Tương tự nhiều đồng nghiệp, Inta hiện kiếm được một khoản thu nhập nhỏ để chu cấp cho gia đình nhờ giao đồ ăn bằng xe máy mỗi ngày.

"Tôi không thể cứ ngồi đó và chờ sự giúp đỡ. Tôi phải chiến đấu vì gia đình mình. Tôi có xe máy, vì vậy tôi trở thành nhân viên giao hàng", phi công 42 tuổi nói.

Trước đây, chứng kiến sự phát triển bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ, Inta đã theo học để trở thành phi công và sớm tìm được việc tại Thai Lion Air. Với công việc này, anh thường kiếm được khoảng 6.000-8.000 USD mỗi tháng. Giờ đây, khi phải nghỉ việc vì dịch bệnh kể từ giữa tháng 3, kiếm được 30 USD/ngày đã là khoản tiền lớn với Inta.

Mất việc vì Covid, phi công Lion Air Thái Lan thành xe ôm giao đồ ăn - Ảnh 2.

Hiện Nakarin Inta làm tài xế giao đồ ăn trong thời gian chờ bay trở lại. Ảnh: CNN.

Inta cho biết anh biết khoảng hơn 50 phi công Thái Lan khác cũng đang làm tài xế giao đồ ăn hoặc lái xe cho các ứng dụng gọi xe, hay thậm chí bán đồ ăn trên phố. Một số thậm chí sử dụng những phương tiện đắt tiền như xe BMW để làm công việc bán thời gian.

"Lần đầu khi nhận được đơn hàng vào giao tới tay khách, tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Tôi cảm thấy tự hào vì tôi có thể làm việc này, vì gia đình mình”, phi công của Lion Air chia sẻ.

Nói về việc trở lại bầu trời, Inta tỏ ra lạc quan rằng sẽ sớm được quay lại buồng lái phi công. Anh cho biết có kế hoạch tham gia chương trình huấn luyện phi công trong 4 ngày vào tháng 8 và có thể sẽ bắt đầu trở lại làm việc.

"Tôi nhớ từng khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình. Tôi nhớ các đồng nghiệp, cơ trưởng, phi hành đoàn và tất cả nhân viên đã từng làm việc cùng mình suốt nhiều năm. Và trên hết, tôi nhớ ‘văn phòng’ trên bầu trời của mình”, Inta tâm sự.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Anh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.