|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mặt trái khi Việt Nam trở thành 'con rồng kinh tế'

20:30 | 07/08/2017
Chia sẻ
Việt Nam có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng hơn gấp hai lần trong vòng 8 năm qua, trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Tuy nhiên, một bất lợi mới phát sinh là Việt Nam không thể nhận vốn phát triển từ các tổ chức quốc tế với mức lãi suất ưu đãi.
mat trai khi viet nam tro thanh con rong kinh te
Nguồn: Bloomberg

Từ cuối tháng 6, Việt Nam đã không còn nằm trong danh sách các quốc gia nhận tài trợ ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới (WB), và hiện đang được xếp hạng người đi vay vốn hỗn hợp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Khi nguồn tài chính lãi suất thấp không còn, Việt Nam sẽ cần chuyển hướng về thị trường trái phiếu nhiều hơn, gia tăng nguồn cung cho các nhà đầu tư toàn cầu yêu thích thị trường chứng khoán mới nổi.

“Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho sự phát triển thành công vượt bậc của Việt Nam, hiện là quốc gia có mức thu nhập trung bình. Nhu cầu huy động vốn của Việt Nam đang tăng mạnh, và nguồn tài trợ chính thức sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của quốc gia, vì vậy một phần tài chính sẽ được huy động từ thị trường vốn”, ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho biết.

mat trai khi viet nam tro thanh con rong kinh te

Ông Trương Hùng Long, người đứng đầu phòng Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại của Bộ Tài chính cho biết, hiện Việt Nam đang lên kế hoạch để phụ thuộc vào việc mở rộng nợ trong nước. Thị trường nội địa có thể đáp ứng nhu cầu tài chính ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, theo thời gian sẽ cần các nhà đầu tư quốc tế phát hành thêm nợ nước ngoài.

Số liệu tổng hợp từ Bloomberg cho biết, khoảng 70% trong 13,2 tỷ USD trái phiếu của Việt Nam được phát hành trong nước, số còn lại được phát hành bằng đồng USD. Lần phát hành trái phiếu nước ngoài gần đây nhất của Việt Nam là vào tháng 11/2014, khi bán 1 tỷ USD của 4,8% trái phiếu 10 năm.

“Trong tương lai, Việt Nam sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường trái phiếu nước ngoài”, ông Mark Baker, giám đốc đầu tư của phòng thu nhập cố định thị trường mới nổi ở công ty Standard Life Investment cho biết.

mat trai khi viet nam tro thanh con rong kinh te

Ba tổ chức xếp hạng lớn đã liệt kê trái phiếu do Việt Nam phát hành ở mức độ uy tín thấp, nằm trong danh sách nhóm có lợi suất trái phiếu cao so với các quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines, được xếp hạng trái phiếu đầu tư trong những năm gần đây.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, vào năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp nhận khoảng 45 tỷ USD nguồn vốn hỗ trợ phát triển.

mat trai khi viet nam tro thanh con rong kinh te

Ông Andy Hồ, Giám đốc điều hành của tập đoàn VinaCapital nhận định, cùng với việc tham gia nhiều hơn vào thị trường vốn, Việt Nam cũng có thể sẽ tiến hành bán tài sản và cải cách thuế.

“Việt Nam có thể vay từ thị trường quốc tế, nhưng nếu họ vay quá nhiều thì điều đó sẽ trở nên rất nguy hiểm. Đây là thông tin tốt cho Việt Nam khi không còn nằm trong danh sách nhận tài trợ ưu đãi, vì điều đó có nghĩa là bạn đã làm rất tốt, bạn được công nhận và không cần nhận sự trợ giúp. Giống như một đứa trẻ đã trưởng thành vậy”, ông Andy Hồ cho biết.

Những điểm chính trong việc huy động vốn đầu tư nước ngoài:

- Trước năm 2010, thời điểm thanh toán nợ trung bình là từ 30 – 40 năm với chi phí vay vào khoảng 0,7 – 0,8%/ năm và bao gồm thời gian gia hạn.

- Các quy định trở nên khắt khe hơn sau khi Việt nam tăng trưởng mạnh hơn, và từ năm 2011 – 2015, lãi suất tăng lên 2% trong khoảng 10 – 20 năm.

- Không còn nhận được các quy định ưu đãi, lãi suất của những khoản vay hiện tại tăng lên 3,5%, và giảm thời gian trả nợ xuống một nửa.

Lyly Cao