|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan MEATLife sẽ phân tách mảng thức ăn chăn nuôi ra sao?

14:19 | 16/09/2021
Chia sẻ
Masan MEATLife định hướng cho hai công ty con trực tiếp bán, phân phối và kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc.

Hoạt động phân tách mảng thức ăn chăn nuôi hiện là sự kiện mang tính bước ngoặt của CTCP Masan MEATLife (Mã: MML) khi mảng này đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Để thực hiện kế hoạch này, Masan MEATLife đã có hàng loạt bước đi như huy động gần 7.300 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 nămký kết hợp tác với một nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi,... Trong động thái mới nhất, Hội đồng quản trị (HĐQT) Masan MEATLife tiếp tục phê duyệt phương án tổ chức lại hệ thống kinh doanh của công ty.

Theo đó, CTCP Việt - Pháp Sản xuất Thức ăn Gia súc (Proconco), CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco) và tất cả công ty con của hai đơn vị nói trên sẽ trực tiếp bán, phân phối và kinh doanh thức ăn chăn nuôi cho khách hàng trên toàn quốc.

Masan MEATLife cho biết công ty sẽ bàn giao nhân sự trực tiếp và gián tiếp liên quan đến việc kinh doanh thức ăn chăn nuôi cho Proconco và Anco, hệ thống kinh doanh, phân phối, các nhãn hiệu sản phẩm liên quan, trung tâm phục vụ khách hàng, giải quyết công nợ như chuyển giao các khoản phải thu và phải trả đối với các đại lý, nhà phân phối và khách hàng.

Trong một công bố khác, HĐQT Masan MEATLife đã phê duyệt việc công ty vay từ Proconco và Công ty TNHH MTV Proconco Cần Thơ (Proconco Cần Thơ) các khoản vay có số tiền gốc tối đa không quá 1.000 tỷ đồng.

Masan MEATLife sẽ phân tách mảng thức ăn chăn nuôi ra sao? - Ảnh 1.

Ảnh: Masan MEATLife.

Nói thêm về Proconco, công ty ra đời từ năm 1991 và tiền thân là đơn vị liên doanh sản xuất thức ăn chăn nuôi đầu tiên giữa Pháp và Việt Nam. Hiện trụ sở công ty tọa lạc tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa I, tỉnh Đồng Nai. Tại đây, công ty chuyên sản xuất, chế biến thức ăn giàu đạm, chất tinh khiết cho chăn nuôi.

Về Anco, tiền thân là liên doanh giữa Malaysia và Việt Nam vào năm 2003 với nhà máy đầu tiên đặt tại Đồng Nai. Sau khi mở rộng với các chi nhánh tại Hà Nam, Thái Nguyên, Masan MEATLife (khi đó vẫn còn là Masan Nutri-Science) đã đầu tư cổ phần vào Anco vào năm 2015 để hỗ trợ phát triển.

Cả hai công ty này đều được sở hữu gián tiếp bởi Masan MEATLife thông qua Công ty TNHH MNS Feed, một đơn vị phát triển mảng thức ăn chăn nuôi của Masan MEATLife.

Hiện, Masan MEATLife đang nắm giữ 75,15% vốn góp tại Proconco, trong khi tỷ lệ sở hữu tại Anco là 100%.

Masan MEATLife khởi nguồn là công ty thuần sản xuất thức ăn chăn nuôi, tuy nhiên công ty đang trong quá trình chuyển đổi thành doanh nghiệp sản xuất thịt và thịt chế biến có thương hiệu. Hiện, công ty đã xây dựng được chuỗi giá trị tích hợp ngành thịt gồm thức ăn chăn nuôi, kinh doanh thịt và hệ thống trang trại (feed – farm – food).

Nửa đầu năm nay, doanh thu mảng kinh doanh thịt tăng trưởng hai chữ số, chủ yếu dựa vào doanh thu mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng trưởng 36,3%.

Đến năm 2025, mục tiêu doanh thu mảng thịt đạt 35.000 tỷ đến 45.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% thị phần toàn quốc, với đóng góp doanh thu cân bằng giữa thịt mát và thịt chế biến. Biên lợi nhuận gộp mục tiêu 30 - 35% và biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay (EBIT) là 20 - 25%.

Tường Vy