Doanh nghiệp

Mảng vàng trang sức và cửa hàng mới mở là động lực tăng trưởng của PNJ

17:28 | 02/09/2018

Chia sẻ

Trong nửa đầu năm 2018, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ tăng lần lượt 34% và 37% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó động lực tăng trưởng đến từ mảng vàng trang sức và các cửa hàng mới mở.
mang vang trang suc va cua hang moi mo la dong luc tang truong cua pnj PNJ hồi tố báo cáo tài chính 2017, vốn chủ sở hữu tăng gần 80 tỷ đồng

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) mới đây công bố báo cáo phân tích về Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ).

Thực hiện 53,9% chỉ tiêu doanh thu và 58,6% chỉ tiêu lợi nhuận trong nửa đầu năm

Trong nửa đầu năm 2018, công ty thực hiện lần lượt 53,9% và 58,6% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 7.356 tỷ đồng và 517 tỷ đồng, tăng lần lượt 34% và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo phân tích của Chứng khoán BSC, động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh của PNJ đến từ tăng trưởng mảng vàng trang sức, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp mảng vàng trang sức tiếp tục cải thiện từ 20% trong nửa đầu năm 2017 lên 21,2% trong nửa đầu năm 2018.

Tỷ trọng đóng góp trong cơ cấu doanh thu của mảng vàng trang sức tiếp tục tăng từ 76,7% trong 6 tháng đầu năm 2018 lên 77,8% trong nửa đầu năm 2018. Ngoài ra, công ty đẩy mạnh việc mở rộng cửa hàng cũng là động lực cho tăng trưởng.

Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ (SSSG) được duy trì

SSSG của mảng vàng trang sức trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 23% cao hơn bình quân năm 2017 là 21%. Trong khi đó, SSSG của mảng bạc giảm mạnh chỉ tăng 1% chủ yếu do chiến lược tái định vị nhóm khách hàng, tập trung nhiều hơn vào các khách hàng có đổi tuổi từ 25 - 35 tuổi và tung ra nhiều bộ sản phẩm mới hơn. Chiến lược trước đó của PNJ ở mảng này chủ yếu tập trung vào khách hàng trẻ.

mang vang trang suc va cua hang moi mo la dong luc tang truong cua pnj
Kết quả kinh doanh của PNJ. Nguồn: BSC.

Tiếp tục mở thêm cửa hàng mới, vẫn còn dư địa tăng trưởng tại khu vực TP HCM

Trong 6 tháng đầu năm 2018, PNJ đã mở mới thêm 31 cửa hàng giúp nâng tổng số cửa hàng lên 298 tại thời điểm 30/6, trong đó có đến 13 cửa hàng được mở tại TP HCM so với kế hoạch dự kiến là 10 cửa hàng. Chứng khoán BSC đánh giá có sự chuyển dịch trong chiến lược mở cửa hàng mới của PNJ.

Công ty tái cấu trúc vị trí hệ thống cửa hàng tại TP HCM và tiếp tục mở rộng thêm cửa hàng mới. Ngoài ra, PNJ thu hẹp bớt hệ thống cửa hàng khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ để tập trung vào thay đổi nhận diện cửa hàng phù hợp với văn hóa khu vực.

Bộ nhận diện thương hiệu mới, hệ thống Big-data và hoạch định tài nguyên doanh nghiệp (ERP)

Theo BSC, ciệc ứng dụng hệ thống Big-data và ERP (Enterprise Resource Planning) mới giúp cho PNJ có thể có những khảo sát, thống kê về xu hướng, thị hiếu mua hàng của người tiêu dùng, quản trị chuỗi cung ứng sản phẩm từ xưởng/nhà kho đến cửa hàng.

Theo lưu ý của Chứng khoán BSC, khoản đầu tư tài sản vô hình tăng 179 tỷ đồng (quyền sử dụng đất) lên mức 460 tỷ đồng tính đến cuối quý 2/2018, đây có thể là cửa hàng với bộ nhận diện thương hiệu mới tập trung chính vào phân khúc giới trẻ ở khu vực TP HCM.

Hiện tại hệ thống ERP đã triển khai 2/4 giai đoạn bao gồm các bước quan trọng nhất, dự kiến đến quý 4/2018 sẽ tiến hành chạy thử dự án. PNJ cũng ước tính thời gian hoàn vốn đối với dự án ERP tối đa là 5 dến 6,5 năm tuy nhiên nếu hiệu quả dự án giúp PNJ đẩy mạnh việc mở cửa hàng nhiều và hiệu quả hơn sẽ giúp thời gian hoàn vốn được rút ngắn lại.

Xem thêm

Phan Quân