|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

PNJ tăng 26% trong một tháng, quỹ VOF thuộc VinaCapital bán 1 triệu cổ phiếu

17:50 | 03/08/2018
Chia sẻ
Sau giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của quỹ đầu tư Vietnam Opportunity Fund Ltd (VOF) tại PNJ giảm xuống 2,1%.

Ngày 30/7, quỹ đầu tư Vietnam Opportunity Fund Ltd (VOF) thuộc VinaCapital đã bán 1 triệu cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giảm sở hữu xuống 2,1%.

Tính theo giá đóng cửa tại ngày 30/7 là 96.900 đồng/cp, quỹ VOF ước tính thu về gần 97 tỷ đồng.

Trong vòng một tháng trở lại đây, giá cổ phiếu PNJ có sự phục hồi khá mạnh với mức tăng gần 26%. Thanh khoản giao dịch bình quân đạt 470.000 cổ phiếu/ngày.

pnj tang 26 trong mot thang quy vof thuoc vinacapital ban 1 trieu co phieu
Diễn biến cổ phiếu PNJ trong vòng một tháng qua (Nguồn: VNDIRECT)

Tính đến 30/6, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ VOF còn 1.046,4 triệu USD, giảm hơn 20% sau một tháng.

pnj tang 26 trong mot thang quy vof thuoc vinacapital ban 1 trieu co phieu
Giá trị tài sản ròng của VOF tính đến 30/6 (nguồn: VOF)

Trong báo cáo tháng 6 của quỹ VOF, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hướng xấu tới thị trường Việt Nam nói riêng và chứng khoán mới nổi trên toàn cầu. Nếu loại trừ các phiên IPO và giao dịch thỏa thuận ngoài thị trường, khối ngoại bán ròng 470 triệu USD trên thị trường.

Đợt bán tháo trở nên trầm trọng hơn bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Việt Nam – những cá nhân xem động thái của nhà đầu tư nước ngoài là hình mẫu, thoát khỏi thị trường.

pnj tang 26 trong mot thang quy vof thuoc vinacapital ban 1 trieu co phieu
Danh mục đầu tư của quỹ VOF tính đến 30/6. (Nguồn: VOF)

Đánh giá về PNJ, quỹ VOF cho biết giá cổ phiếu này giảm gần 40% trong ba tháng qua sau tin ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á và 20 người khác bị đề nghị truy tố do quản lý kém và gian lận dẫn đến tổn thất 150 triệu USD.

Theo VOF, cổ phiếu PNJ đang bị định giá thấp. Nếu ban lãnh đạo mua mua lại cổ phiếu sẽ giúp cổ đông tin tưởng vào tương lai của công ty.

Được biết, bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ là vợ của ông Bình. Đầu tháng 4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao, đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Sau đó, ngày 11/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) ra quyết định khởi tố đối với bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng ban kiểm soát tại Ngân hàng Đông Á về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhận định về sự việc này, PNJ cho biết trong thời gian giữ vai trò Trưởng ban kiểm soát tại ngân hàng Đông Á, bà Cúc là cổ đông độc lập chứ không phải là đại diện do PNJ đề cử. Tại PNJ, bà Cúc từng là Phó Tổng Giám đốc nhưng đã thôi giữ chức vụ này từ ngày 31/5/2017.

Tính đến trước ngày 11/6, bà Cúc chỉ là Thành viên HĐQT, thông cáo cho biết, việc bà Cúc từ nhiệm sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của PNJ cũng như HĐQT công ty.

Xem thêm

Minh Anh