|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Boeing lỗ 1,1 tỷ USD vì thương vụ ký kết với Tổng thống Trump

10:07 | 28/04/2022
Chia sẻ
Boeing phải chịu khoản lỗ 1,1 tỷ USD cho thương vụ sản xuất máy bay Không lực Một (Air Force One) được Tổng thống Trump và CEO Dennis Muilenburg vào năm 2018.

Theo CNBC, Boeing tiết lộ hôm 27/4 rằng họ đã lỗ 1,1 tỷ USD liên quan đến thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Trump để sửa đổi hai máy bay phản lực Boeing 747 để phục vụ lực lượng Không lực Một.

Không lực Một là tên gọi chính thức cho bất kỳ máy bay nào chở tổng thống Mỹ. Thông thường, các tổng thống Mỹ di chuyển trên một chiếc Boeing 747 màu xanh dương được thiết kế riêng.

Tổng thống Donald Trump trên chiếc Không lực Một trong chuyến công du Georgia vào năm 2020. (Ảnh: Reuters).

Giám đốc điều hành (CEO) Dave Calhoun thừa nhận gã khổng lồ hàng không "có lẽ" không nên tham gia vào thỏa thuận với ông Trump. Boeing cảnh báo có thể sẽ còn nhiều tổn thất hơn nữa đối với hợp đồng Không lực Một trong những quý tới.

“Tôi cho rằng thương vụ Không lực Một là một sự kiện rất độc đáo, một cuộc đàm phán rất độc đáo, một loạt rủi ro rất độc đáo mà Boeing có lẽ không nên thực hiện”, ông Calhoun nói.

“Nhưng chúng tôi vẫn đang ở đây và Boeing sẽ cung cấp những chiếc máy bay tuyệt vời”, ông Calhoun nói thêm, ngay sau khi Boeing báo cáo lỗ trong quý đầu tiên của năm 2022.

Hôm 27/4, Boeing công bố khoản lỗ ròng 1,2 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022, với thiệt hại 660 triệu USD liên quan đến sự chậm trễ và chi phí cao cho chương trình Không lực Một. Công ty cho biết thiệt hại trong quý đầu tiên đối với chương trình Không lực Một nâng tổng thiệt hại liên quan đến thương vụ này lên hơn 1,1 tỷ USD.

 “Các giai đoạn sau vẫn có thể ghi nhận những khoản lỗ bổ sung”, Boeing cho biết. 

 

Vào tháng 2/2018, Giám đốc điều hành Boeing khi đó là ông Dennis Muilenburg và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận mua máy bay Không lực Một. Thỏa thuận yêu cầu Boeing, chứ không phải chính phủ liên bang, phải trả bất kỳ khoản đội vốn nào phát sinh trong quá trình sửa đổi hai máy bay phản lực Boeing 747.

Theo hợp đồng giá cố định, Boeing sẽ được trả khoảng 4 tỷ USD cho công việc này. Chiếc đầu tiên trong số hai chiếc máy bay dự kiến sẽ được giao vào năm 2024. Nhưng đề xuất ngân sách của Lực lượng Không quân từ đầu tháng này đưa ra dự kiến thời gian giao hàng vào năm 2026.

"Thỏa thuận tốt"

Vào năm 2018, Tổng thống Trump đã khoe khoang rằng “Boeing đã mang lại cho chúng tôi một thỏa thuận tốt. Và chúng tôi đã có thể chấp nhận thương vụ này”.

4 năm trước, Boeing đã lên tiếng ủng hộ về động thái này. “Boeing tự hào chế tạo thế hệ Không lực Một tiếp theo, cung cấp cho các Tổng thống Mỹ một Nhà Trắng trên không và giá cả hợp lý cho người nộp thuế”, hãng này tweet vào tháng 2/2018. “Tổng thống Trump đã thay mặt người dân Mỹ đàm phán một thỏa thuận tốt.” 

Hình ảnh mô phỏng hai chiếc Không lực Một mới của Boeing vào năm 2018. (Ảnh: Boeing).

Ông Trump cũng nói với CBS News rằng các máy bay sẽ loại bỏ tông màu xanh nhạt truyền thống của Không lực Một để chuyển sang "màu đỏ, trắng và xanh lam, mà tôi nghĩ là phù hợp."

“Không lực Một sẽ là điều không thể tin được”, ông Trump nói vào thời điểm đó. “Nó sẽ đứng đầu, hàng đầu thế giới.”

Một tháng sau khi đắc cử tổng thống vào tháng 11/2016, ông Trump đã viết trên Twitter về chi phí "ngoài tầm kiểm soát" của thỏa thuận chế tạo Không lực Một mới của Boeing. "Hủy đơn hàng!" Trump đã tweet vào thời điểm đó.

Sau đó, ông khoe rằng các cuộc đàm phán của ông với CEO Muilenburg đã tiết kiệm được 1,5 tỷ USD cho người nộp thuế.

Boeing đã sa thải giám đốc Muilenburg vào tháng 12/2019 vì cách ông xử lý hai vụ tai nạn máy bay phản lực 737 Max của công ty khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing cho biết ông Muilenburg đã bị từ chối gói quyền lợi thôi việc, nhưng nhận được 60 triệu USD tiền trợ cấp hưu trí và cổ phiếu của công ty.

 

Minh Quang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.