Lý do Muji Việt Nam bất ngờ tăng giá hàng loạt sản phẩm
Muji Việt Nam vừa thông báo sẽ điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng thực phẩm và đồ gia dụng kể từ ngày 10/9. Nguyên nhân chính được nêu ra là ảnh hưởng chuỗi tác động toàn cầu kéo dài, bao gồm gia tăng chi phí nguyên liệu đầu vào, biến động vận tải hàng hải và kinh tế.
"Quyết định khó khăn này được thực hiện sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng. Một trong những giải pháp nhằm bình ổn giá mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt và giá cả hợp lý là việc Muji đang đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam, vừa thúc đẩy kinh tế địa phương vừa đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng Việt", thông báo của Muji nêu.
Một số sản phẩm điều chỉnh giá đáng chú ý bao gồm máy khuếch tán tinh dầu lớn tăng 15%, quạt điện tăng 20%, và ghế lười tăng 15%. Các sản phẩm khác như bông tẩy trang, bình nước, gối cũng tăng từ 10-40%.
Về tình hình kinh doanh của Ryohin Keikaku (điều hành chuỗi Muji), tập đoàn Nhật Bản báo lợi nhuận ròng năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2023 đạt 22 tỷ yen (147 triệu USD), giảm 10% so với niên độ trước, trong khi doanh thu tăng hơn 17% lên 581 tỷ yen.
Ryohin Keikaku ghi nhận kết quả kinh doanh có nhiều biến động tại thị trường lớn là Trung Quốc. Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2023 tăng 15% so với năm trước, đạt 106 tỷ yen (708 triệu USD). Tuy nhiên, khi loại trừ các cửa hàng mới mở, mức tăng chỉ đạt 3%, cho thấy dấu hiệu người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Chủ tịch Nobuo Domae nhận định tình hình tiêu dùng hiện tại ở Trung Quốc đang thay đổi và cho biết khó có thể đưa ra dự đoán. Tập đoàn cũng ghi nhận giảm doanh số tại các cửa hàng ở Trung Quốc. Tại thị trường Việt Nam, tập đoàn đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó bao gồm tăng sản xuất tại chỗ.
MUJI gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2020 và hiện có 9 cửa hàng trên cả nước, chuyên cung cấp sản phẩm như đồ gia dụng, nội thất, quần áo, mỹ phẩm.