|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lợi nhuận Muji có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại

10:26 | 21/10/2021
Chia sẻ
Hoạt động kinh doanh nội địa của nhà bán lẻ Nhật Bản giúp bù đắp sự sụt giảm của thị trường Âu, Mỹ
Muji gần chạm đến mốc lợi nhuận kỷ lục, được thúc đẩy bởi việc mở rộng danh mục sản phẩm về thực phẩm - Ảnh 1.

Một cửa hàng Muji tại Thượng Hải, Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường lớn nhất đối với nhà bán lẻ nổi tiếng này. (Ảnh: AP).

Lợi nhuận tăng kỷ lục từ thị trường Nhật Bản và Trung Quốc

Muji dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ đạt mức kỷ lục trong năm tài chính này nhờ việc tung ra thành công các mặt hàng thực phẩm, bên cạnh danh mục các mặt hàng đời sống độc đáo của họ.

Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng 6% lên 45 tỷ yên (396 triệu USD) vào năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2022. Con số này sẽ tiệm cận với mức cao nhất mọi thời đại của công ty là 45,2 tỷ yên trong năm tài chính 2017.

Nhà bán lẻ Nhật Bản đã dành nhiều không gian bán hàng hơn cho việc bổ sung một loạt đồ ăn nhẹ và thực phẩm đóng gói, dẫn đến sự gia tăng lượng khách hàng tại các cửa hàng ở Nhật Bản. Đồ dùng nhà bếp, khăn tắm và các vật dụng hàng ngày khác cũng đang bán rất chạy.

Ông Nobuo Domae, Chủ tịch mới của Muji cho biết: “Nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng tăng đối khi chúng tôi mở rộng danh mục các sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống của họ.”

Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động được dự báo sẽ tăng 6% lên 480 tỷ yên trong năm tài chính này, được củng cố bởi mức tăng trưởng 8% của mảng kinh doanh tại Nhật lên 322 tỷ yên. Trong đó, doanh số bán thực phẩm tăng 60% trong năm tài chính 2021. Muji sẽ mở rộng dòng sản phẩm thực phẩm đông lạnh với thương hiệu của riêng họ cũng như rau tươi.

Theo chủ tịch Domae: “Chúng tôi sẽ tiến hành tung ra các dòng sản phẩm cũng như điều phối hoạt động của cửa hàng để khuyến khích người tiêu dùng ghé thăm và mua sắm tối thiểu hàng tuần.”

Doanh thu hoạt động của doanh nghiệp Đông Á này, vốn chủ yếu tập trung vào thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ tăng cao hơn, lên 126 tỷ yên trong năm tài chính hiện tại. Đây sẽ là một sự chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 17% trong năm tài chính 2021.

Hiện Muji đang sở hữu 299 cửa hàng tại Trung Quốc vào cuối tháng 8, chiếm 30% tổng số cửa hàng toàn cầu. Nhưng thị trường phải đối mặt với những lo ngại về niềm tin kinh doanh ngày càng giảm sút.

Chủ tịch Domae cho biết thêm: “Các chỉ thị về giãn cách và các tác động khác từ dịch COVID-19 vẫn thỉnh thoảng xuất hiện, vì vậy chúng tôi đang có quan điểm thận trọng.” Dù vậy, tiềm năng mua sắm ở Trung Quốc vẫn mạnh. Muji sẽ tiếp tục tung ra các mặt hàng nhà bếp và các sản phẩm phong cách sống khác nhằm thu hút khách hàng mới.

Mặc dù quần áo chiếm khoảng 37% tổng doanh thu, nhưng các mặt hàng hàng ngày, đồ tạp hóa, thực phẩm và các thiết bị sinh hoạt hàng ngày khác còn chiếm một phần lớn hơn trong doanh thu. Điều này có thể do dịch bệnh COVID-19 khiến mọi người có xu hướng tiết kiệm và tránh tiêu xài vào các mặt hàng không thực sự cần thiết cho đời sống thường ngày ở trong nhà.

Tăng trưởng ì ạch tại châu Âu và châu Mỹ

Muji, hay tên đầy đủ là Ryohin Keikaku, vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc tái thiết hoạt động ở châu Âu và châu Mỹ. Mảng thị trường này ghi nhận khoản lỗ hoạt động 2,1 tỷ yên trong năm tài chính 2021, với khoản lỗ 600 triệu yên dự kiến trong năm tài chính này.

Một số cửa hàng Muji ở Châu Âu có quy mô nhỏ nên doanh thu không đủ để bù đắp chi phí nhập khẩu. Do vậy công ty sẽ được giao nhiệm vụ đóng cửa các cửa hàng kinh doanh không có lãi, cùng với các cải cách khác. Như chủ tịch Domae nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục thua lỗ.”

Lợi nhuận ròng trong năm tài chính này dự kiến sẽ giảm 6% xuống còn 32 tỷ yên do ảnh hưởng của những biến động xảy ra trong năm trước. Ryohin Keikaku đã ghi nhận lợi nhuận ròng kỷ lục 33,9 tỷ yên trong năm tài chính 2021 một phần nhờ vào thu nhập ngoại hối đáng kể do đồng yên yếu. Công ty cũng ghi nhận khoản lãi bất thường 3,1 tỷ yên do được xóa bỏ các khoản nợ thuê ở Mỹ.

Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua sắm để phục vụ đời sống tại nhà của năm ngoái đang giảm dần. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trong tháng 9, bao gồm cả mua hàng trực tuyến, đã giảm 5,2% so với một năm trước đó. Sự đổ xô đi mua các gói cà ri và thực phẩm tương tự, cùng với đồ tạp hóa, dường như cũng đang giảm dần.

Các sản phẩm từ Muji bao phủ hơn 90% sản phẩm được bày bán và nhóm này có lợi nhuận cao. Chi phí vận hành cửa hàng sẽ được cắt giảm một phần bằng cách hạn chế chiết khấu khi bán hàng. Các quy trình kiểm soát hàng tồn kho hàng tuần sẽ giúp công ty phản ứng với môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.

Trong năm tài chính trước đó cho đến hết tháng 8, Muji đã kiếm được 42,4 tỷ yên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trên 453,6 tỷ yên doanh thu hoạt động. Năm ngoái, sự thay đổi năm tài chính đã làm phát sinh một năm tài chính bất thường kéo dài từ sáu tháng cho đến tháng 8 năm 2020. Trong thời gian đó, công ty ghi nhận lợi nhuận hoạt động 872 triệu yên và lỗ ròng 16,9 tỷ yên.

Đạt Thái