Luật sư: Pega sai khi so sánh trực tiếp xe máy điện eSH với Honda SH
Ngày 14/2, Honda Việt Nam gửi văn bản gửi đến Công ty cổ phần Pega, đề nghị chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp, cụ thể là sử dụng hình ảnh Honda SH khi quảng cáo cho sản phẩm xe điện Pega eSH.
Văn bản nêu rõ, trong buổi ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH (được livestream trên Facebook), Pega đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe ga Honda SH (so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn, ô nhiễm, khả năng vận hành, chống nước).
Phía Honda Việt Nam cho hay, Pega đã sử dụng hình ảnh của Honda SH mà không được sự chấp thuận của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Việt Nam sản xuất.
Hành vi quảng cáo xe eSH của Công ty Pega bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH đã vi phạm một số điều trong Luật quảng cáo và Luật cạnh tranh, phía Honda Việt Nam khẳng định.
Trả lời báo chí, phía Pega cho hay họ gửi văn bản phúc đáp Honda Việt Nam. Trong văn bản gửi đi, Pega cho biết, buổi lễ ra mắt sản phẩm xe điện Pega eSH 2020 là buổi giới thiệu nội bộ của Pega.
Dẫn lại sự so sánh trực tiếp của Apple với các sản khác ở sự kiện ra mắt, cụ thể ở đây là so sánh với Moto Q (Motorola) và Nokia E62 của Nokia) khi ra mắt iPhone, Pega cũng cho rằng “Việc so sánh này rất rất bình thường trong giới công nghệ toàn cầu".
Pega khẳng định họ đã gỡ bỏ link phát trực tiếp buổi lễ ra mắt sản phẩm đăng trên fanpage và không có các bài quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến sự so sánh trực tiếp.
So sánh trực tiếp sản phẩm là hành động trái Luật Quảng cáo
Về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội có quan điểm như sau:
Việc quảng cáo sản phẩm bằng cách so sánh trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp, cá nhân với sản phẩm của đơn vị khác, đặc biệt là các sản phẩm cùng loại là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo theo quy định tại Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
"Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác", khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 nêu rõ.
Luật sư Tuấn cũng đề cập tới Điểm b Khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018 về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm: "So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung".
Như vậy, việc ông Đoàn Ngọc Linh ra mắt sản phẩm của doanh nghiệp mình bằng cách so sánh trực tiếp với một sản phầm cùng loại khác là hành vi không được pháp luật cho phép, vi phạm quy định của cả Luật Quảng cáo và Luật Cạnh tranh.
Honda có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi?
Việc Pega tổ chức buổi ra mắt sản phẩm và so sánh trực tiếp giữa sản phẩm của họ với xe SH của Honda đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của Honda trong mắt khách hàng.
Do đó, Honda hoàn toàn có thể yêu cầu phía Pega gỡ quảng cáo, bồi thường thiệt hại trên thực tế (nếu chứng minh được thiệt hại) theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 hoặc làm đơn khiếu nại gửi tới Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương để khiếu nại hành vi của Pega.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/