|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Áp lực từ Apple khiến Twitter phải 'dứt áo' với một công ty quảng cáo di động

14:20 | 08/10/2021
Chia sẻ
Thương vụ bán đi MoPub diễn ra trong bối cảnh Apple cập nhật hệ điều hành di động hỗ trợ iPhone và iPad tránh bị theo dõi bởi các nhà quảng cáo trực tuyến.

Ngày 6/10, Twitter Inc. đã thông báo đã đạt được thỏa thuận bán công ty quảng cáo di động MoPub cho một công ty công nghệ di động AppLovin Corp - đơn vị vừa ra mắt vào tháng 4, có trụ sở chính tại Palo Alto, California. Thương vụ trị giá 1,05 tỷ USD.

Theo tìm hiểu, MoPub là công ty được Twitter mua lại từ năm 2013 với giá gần 350 triệu USD từ tay TechCrunch.

Năm ngoái, MoPub đã đóng góp doanh thu khoảng 188 triệu USD cho Twitter. Đây là công ty cung cấp ứng dụng có thể mua bán lượt hiển thị quảng cáo online trên các website, dựa trên việc đấu giá từng hiển thị quảng cáo trong thời gian thực (thời gian mà người dùng internet truy cập vào trang web có thể hiển thị quảng cáo).

Nghĩa là việc quyết định quảng cáo nào được hiển thị sẽ được xử lý ngay tại thời điểm người dùng tiến hành truy cập vào website, tương tự như ứng dụng DoubleClick của Google. Như vậy ước tính sau 8 năm đầu tư, Twitter đã lãi 700 triệu USD từ vụ chuyển nhượng MoPub.

Twitter bán một công ty quảng cáo di động giá hơn 1 tỷ USD, cổ phiếu tăng 10% trong vài ngày - Ảnh 1.

Hôm qua theo giờ địa phương, MoPub cũng đăng dòng trạng thái thông báo đã về chung nhà với AppLovin. (Ảnh: Chụp màn hình).

Thương vụ nói trên được thực hiện trong bối cảnh mạng xã hội Twitter muốn tập trung nhiều hơn vào quảng cáo trên ứng dụng và trang web của mình.

Ông Jack Dorsey, Giám đốc điều hành Twitter cho biết: "Việc bán MoPub giúp công ty tập trung nhiều hơn vào tiến trình định vị Twitter trên thị trường trong dài hạn". Mạng xã hội này đặt mục tiêu tổng doanh thu sẽ cải thiện từ 3,7 tỷ USD năm 2020 lên ít nhất 7,5 tỷ USD năm 2023.

Theo Reuters, thỏa thuận chuyển nhượng MoPub diễn ra vài tháng sau khi Apple cập nhật hệ điều hành di động hỗ trợ iPhone và iPad tránh bị theo dõi bởi các nhà quảng cáo trực tuyến (trên các nền tảng truyền thông xã hội và nhà phát triển trò chơi di động).

Trước MoPub, Twitter đã thực hiện một loạt thỏa thuận các công ty công nghệ trong năm nay, bao gồm việc mua vào ứng dụng podcast Breaker để giúp xây dựng hệ thống âm thanh của dịch vụ Spaces; và cuộc thâu tóm Revue - nền tảng tin tức có thể kiếm tiền từ người theo dõi.

Trên thị trường, cổ phiếu của Twitter đã tăng khoảng 10% từ đầu tuần lên vùng 63,96 USD/cp ngày 8/10.

Twitter bán một công ty quảng cáo di động giá hơn 1 tỷ USD, cổ phiếu tăng 10% trong vài ngày - Ảnh 2.

Diễn biến giá cổ phiếu của Twitter. (Nguồn: TradingView).

Minh Hằng