|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lợi suất trái phiếu Trung Quốc đạt mức thấp trong hai năm

11:09 | 09/01/2019
Chia sẻ
Nền kinh tế bắt đầu suy yếu đã đẩy lợi suất trái phiếu Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong hai năm tại 3,14%.
 
loi suat trai phieu trung quoc dat muc thap trong hai nam
Ảnh minh hoạ.

Chuyện gì đang xảy ra?

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc 10 năm đã giảm xuống còn 3,14%, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017. Năm ngoái, mức lợi suất đã đạt mức cao nhất trong 3 năm là 4%. Giá trái phiếu tăng khi lợi suất giảm.

Biến động trái phiếu xảy ra cùng lúc với tình hình nền kinh tế đang chậm lại. Một loạt dữ liệu mới nhất cho thấy sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 11, giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2016, trong khi tăng trưởng doanh số bán lẻ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 15 năm.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nới lỏng các điều kiện tín dụng năm lần trong năm qua bằng cách cắt giảm tỉ lệ dự trữ của các ngân hàng. Động thái này được công bố vào thứ Sáu, dự kiến ​​sẽ giải phóng 800 tỉ nhân dân tệ (tương đương 116,8 tỉ USD) để cho vay.

Một thị trường chứng khoán ảm đạm cũng giúp thu hút các nhà đầu tư vào các tài sản khác an toàn hơn như trái phiếu chính phủ. Chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm mất 25% trong năm ngoái, trở thành chỉ số tệ nhất trong các chỉ số chính thế giới

Phản ứng thị trường

Qu Qing, nhà phân tích trái phiếu tại Hua Chuang Securities Co. cho biết nếu không cắt giảm lãi suất, lãi suất chuẩn từ 3,3% trở lên sẽ phù hợp.

Theo ông Qu, một thị trường chứng khoán ít hoảng loạn hơn cũng có thể là điềm xấu cho các nhà đầu tư trái phiếu khi các nhà quản lý tiền phân bổ vốn cho các tài sản rủi ro hơn. Shanghai Composite đã tăng 1,3% từ đầu năm đến nay.

Nguồn cung trái phiếu cũng có thể tăng lên. Nhiều nhà kinh tế dự kiến ​​chính phủ trung ương sẽ chấp nhận nguồn thâm hụt ngân sách cao hơn trong năm nay, điều này sẽ dẫn đến việc tăng cường phát hành trái phiếu

Bắc Kinh tháng trước đã cho phép chính quyền địa phương bắt đầu phát hành trái phiếu mới từ tháng Giêng. Tuy nhiên thường phải đến tận tháng 3, điều này mới được thông qua bởi cơ quan lập pháp

Zang Min, nhà phân tích cao cấp của Hongxin Securities, cho biết chính phủ có thể khuyến khích phát hành trái phiếu ngay cả khi họ giữ thâm hụt ngân sách dưới 3% tổng sản phẩm quốc nội. Ví dụ như bằng cách cho phép chính quyền địa phương phát hành trái phiếu cho mục đích đặc biệt.

Những người khác cho rằng lợi suất có thể giảm hơn nữa. Khi chúng tôi thực hiện dự báo năm 2019 vào tháng 11, chúng tôi đặt mục tiêu cho lợi suất 10 năm ở mức 3,1%. Bây giờ có vẻ hơi quá bảo thủ, Liu Dongliang, một nhà phân tích tại China Merchants Bank cho biết.

Ông Liu cho biết ngân hàng có thể hạ dự báo của mình vì cả nền tảng kinh tế và phát triển chính sách tiền tệ đều chỉ ra khả năng biến động thị trường sẽ còn kéo dài

Shen Yuan, một người quản lý danh mục đầu tư tại JG Investment Co., một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết bà hi vọng lợi suất sẽ giảm xuống mức thấp 2,60% trong năm nay.

Xem thêm

Minh Trí Việt