|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lo COVID-19, nhà hàng ở Hong Kong đồng loạt từ chối phục vụ khách từ đại lục

10:03 | 06/03/2020
Chia sẻ
Hơn 100 nhà hàng ở Hong Kong từ chối phục vụ món ăn cho thực khách từ đại lục do lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19.

Hiệp hội Tổ chức cộng đồng (SoCO) - một tổ chức nhân quyền ở Hong Kong, phát hiện hơn 100 nhà hàng trong thành phố công bố thông điệp trên mạng hoặc trưng biển để thông báo họ không tiếp đón những người nói tiếng Quan thoại (hay tiếng Hoa phổ thông, do khoảng 70% dân số Trung Quốc sử dụng). 

Ở một nhà hàng, khi phát hiện một vị khách nói tiếng Quan thoại, nhân viên yêu cầu khách xuất trình thẻ căn cước.

Kết quả khảo sát bí mật của SoCO cũng cho thấy nhiều cửa hàng ở Hong Kong từ chối tiếp khách nói tiếng Quan thoại, theo SCMP.

Lo COVID-19, nhà hàng ở Hong Kong đồng loạt từ chối phục vụ khách từ đại lục - Ảnh 1.

Các nhà hàng ở Hong Kong đang hứng chịu tác động của dịch COVID-19. Ảnh: SCMP

SoCO thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 15 tới 28/2. Richard Tsoi Yiu-cheong, người đứng đầu SoCO, nhận định dịch COVID-19 không thể là lí do để các cơ sở kinh doanh phân biệt đối xử với những du khách hoặc người di cư từ đại lục.

"Dĩ nhiên, các nhà hàng nên áp dụng các biện pháp để phòng ngừa sự lây lan của dịch, nhưng họ không nên tước quyền hay phân biệt đối xử với người từ đại lục", Richard bình luận hôm 5/3.

Hong Kong đã xác nhận 104 trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm hai ca tử vong. Virus đã lây nhiễm hơn 80.400 người ở đại lục.

Richard nhấn mạnh rằng việc từ chối phục vụ những người không tới đại lục trong 14 ngày trước đó có thể vi phạm luật chống phân biệt đối xử.

Sắc lệnh chống phân biệt sắc tộc của Hong Kong cấm hành vi phân biệt đối xử, quấy rối và phỉ báng công dân vì chủng tộc, màu da, tổ tiên, quốc tịch hay dân tộc.

Quan điểm của ông Richard là chính quyền đặc khu hành chính nên sửa luật để bảo vệ những du khách và người di cư từ đại lục, đối tượng có cùng sắc tộc với phần lớn người dân ở Hong Kong.

Ủy ban Cơ hội Bình đẳng phản hồi rằng họ sẽ xem xét hành vi phân biệt đối xử khách hàng của các cơ sở kinh doanh theo từng trường hợp.

"Một số nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm nhà hàng, là đối tượng điều chỉnh của Sắc lệnh chống phân biệt sắc tộc. Họ phải bảo đảm rằng họ sẽ không phân biệt đối xử với một số khách hàng vì chủng tộc, tàn tật, giới tính, nguồn gốc gia đình", một người phát ngôn của Ủy ban Cơ hội Bình đẳng, nhấn mạnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Cửu Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.