|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lo COVID-19, nhà hàng ở Hong Kong đồng loạt từ chối phục vụ khách từ đại lục

10:03 | 06/03/2020
Chia sẻ
Hơn 100 nhà hàng ở Hong Kong từ chối phục vụ món ăn cho thực khách từ đại lục do lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19.

Hiệp hội Tổ chức cộng đồng (SoCO) - một tổ chức nhân quyền ở Hong Kong, phát hiện hơn 100 nhà hàng trong thành phố công bố thông điệp trên mạng hoặc trưng biển để thông báo họ không tiếp đón những người nói tiếng Quan thoại (hay tiếng Hoa phổ thông, do khoảng 70% dân số Trung Quốc sử dụng). 

Ở một nhà hàng, khi phát hiện một vị khách nói tiếng Quan thoại, nhân viên yêu cầu khách xuất trình thẻ căn cước.

Kết quả khảo sát bí mật của SoCO cũng cho thấy nhiều cửa hàng ở Hong Kong từ chối tiếp khách nói tiếng Quan thoại, theo SCMP.

Lo COVID-19, nhà hàng ở Hong Kong đồng loạt từ chối phục vụ khách từ đại lục - Ảnh 1.

Các nhà hàng ở Hong Kong đang hứng chịu tác động của dịch COVID-19. Ảnh: SCMP

SoCO thực hiện cuộc khảo sát từ ngày 15 tới 28/2. Richard Tsoi Yiu-cheong, người đứng đầu SoCO, nhận định dịch COVID-19 không thể là lí do để các cơ sở kinh doanh phân biệt đối xử với những du khách hoặc người di cư từ đại lục.

"Dĩ nhiên, các nhà hàng nên áp dụng các biện pháp để phòng ngừa sự lây lan của dịch, nhưng họ không nên tước quyền hay phân biệt đối xử với người từ đại lục", Richard bình luận hôm 5/3.

Hong Kong đã xác nhận 104 trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm hai ca tử vong. Virus đã lây nhiễm hơn 80.400 người ở đại lục.

Richard nhấn mạnh rằng việc từ chối phục vụ những người không tới đại lục trong 14 ngày trước đó có thể vi phạm luật chống phân biệt đối xử.

Sắc lệnh chống phân biệt sắc tộc của Hong Kong cấm hành vi phân biệt đối xử, quấy rối và phỉ báng công dân vì chủng tộc, màu da, tổ tiên, quốc tịch hay dân tộc.

Quan điểm của ông Richard là chính quyền đặc khu hành chính nên sửa luật để bảo vệ những du khách và người di cư từ đại lục, đối tượng có cùng sắc tộc với phần lớn người dân ở Hong Kong.

Ủy ban Cơ hội Bình đẳng phản hồi rằng họ sẽ xem xét hành vi phân biệt đối xử khách hàng của các cơ sở kinh doanh theo từng trường hợp.

"Một số nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm nhà hàng, là đối tượng điều chỉnh của Sắc lệnh chống phân biệt sắc tộc. Họ phải bảo đảm rằng họ sẽ không phân biệt đối xử với một số khách hàng vì chủng tộc, tàn tật, giới tính, nguồn gốc gia đình", một người phát ngôn của Ủy ban Cơ hội Bình đẳng, nhấn mạnh.

Cửu Dương