|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 3/3: Bị cáo Thắm khẳng định nhân viên của mình không phạm tội

13:43 | 03/03/2017
Chia sẻ
Phiên tòa xét xử đại án OceanBank chiều 3/3, các cựu lãnh đạo OceanBank cấp chi nhánh và phòng giao dịch khai báo đơn vị đang khắc phục hậu quả, nhiều bị cáo đã phải bán nhà, "năn nỉ" doanh nghiệp hoàn trả số tiền chi lãi ngoài sai quy định. Trong khi đó, bị cáo Thắm tiếp tục khẳng định nhân viên mình không phạm tội.

16h30:

Sau khi thẩm vấn một số người liên quan đến vấn đề tài sản, Tòa tạm nghỉ. Thứ Hai (6/3) phiên tòa sẽ tiếp tục.

16h07: Bà Võ Thị Thanh Xuân - vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 'kể' về những ngôi nhà

live xet xu ha van tham chieu 33 bi cao tham khang dinh nhan vien cua minh khong pham toi
Bà Võ Thị Thanh Xuân. (Ảnh: Minh Quyết).

Bà Võ Thị Thanh Xuân - Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kể lại, đối với căn hộ phòng 2006 tại Khu đô thị Dịch Vọng, có nghe loáng thoáng Sơn nói đến, ngoài ra không biết gì hơn vì hai vợ chồng gần như độc lập về kinh tế. Bản thân là bà nhà đầu tư bất động sản nên cứ mua đi bán lại, tại thời điểm này chỉ có 2 căn.

Đối với hoạt động đầu tư chứng khoán, bà Xuân khai do thường thua lỗ nên đã dừng đầu tư. Còn chồng bà có đầu tư hay không thì bà không biết rõ, nhưng theo bà là có.

Đối với căn nhà tại Ciputra có nguồn gốc từ thời bố mẹ ông Sơn, hiện UBND phường đã chứng nhận mẹ bà sinh sống tại đó từ năm 1991. Bà Xuân tha thiết xin quý tòa không kê biên căn nhà này.

Còn căn nhà 120 m2 tại Xuân Diệu là căn nhà chính thức do vợ chồng bà xây dựng nên từ năm 1998. Đối với căn hộ tại KĐT Dịch Vọng, bà không biết ai đứng tên.

Theo bà Xuân từ năm 2009-2014, bà không nhận được các khoản tiền liên quan đến chồng mình và những người khác đưa lại. Bản thân bà đầu tư vào dự án Times City giá 3 tỷ đồng đặt giữ chỗ 2 sàn nhưng sau đó không mua nữa vì giá đắt…

Bà Xuân trình bày tiếp, cơ quan điều tra kê biên một số tài sản liên quan đến vợ chồng như quyền sử dụng 150m2 tại đường Xuân Diệu, và một số bất động sản.

16h: Hà Văn Thắm nói về bị cáo Lê Thị Thu Thủy

Theo cựu Chủ tịch OceanBank, bị cáo Thủy cũng là người phản đối rất kịch liệt việc chi và các khoản ứng. Các bị cáo cũng không được hưởng lợi gì.

15h50: Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời HĐXX

live xet xu ha van tham chieu 33 bi cao tham khang dinh nhan vien cua minh khong pham toi
Bị cáo Hà Văn Thắm trả lời HĐXX. (Ảnh: Minh Quyết).

Bị cáo tiếp tục cho rằng, các cấp dưới, nhân viên của mình chỉ làm đúng nhiệm vụ, không phạm tội và xin HĐXX xem xét.

Cụ thể, khi nói về bị cáo Nam và Thu Ba, Hà Văn Thắm cho biết, từ năm 2007 cho ngân hàng triển khai theo hệ thống core banking. Quy trình là khi bộ phận chăm sóc khách hàng giao dịch với khách sẽ chuyển hồ sơ của giao dịch đó vào máy, vào hệ thống ecobanking.

Nhiệm vụ của bị cáo Nam và Thu Ba là kiểm tra những người đưa vào hệ thống đó có đúng hay không, đồng thời phải có phê duyệt thì mới báo cáo gửi cho bị cáo Thắm. Phần nhiệm vụ phê duyệt của bị cáo Nam và Thu Ba được thực hiện trước khi chăm sóc khách hàng (từ năm 2007 – 2008).

Bị cáo Thắm cho rằng, những nhân viên, lãnh đạo kế nhiệm của bị cáo Nam và Thu Ba ngày nay vẫn làm ở OceanBank vẫn giữ nguyên quy trình của bị cáo đã ký, thì họ vẫn phải có nhiệm vụ duyệt lệnh. Nếu chi lãi suất hay không thì họ cũng vẫn duyệt. Phần duyệt đó là công khai. "Với lý do như vậy, bị cáo nghĩ rằng bị cáo Nam và Thu Ba là làm theo nhiệm vụ. Còn những người chi chăm sóc khách hàng mà dùng những phần phê duyệt của hai chị này để chi chăm sóc khách hàng mà bị quy lỗi là phần chăm sóc khách hàng này được trích xuất cho họ thì bị cáo cho rằng cũng là oan cho họ. Bị cáo xin quý tòa xem xét", bị cáo Thắm nói.

Về ý kiến của bị cáo Đạo trong việc huy động lãi suất, hôm qua bị cáo đã từng trình bày là ban điều hành có ra chỉ tiêu về huy động lãi suất. Anh Đạo có trình bày là nếu vượt chỉ tiêu, đạt loại A thì được hưởng thêm 1% lương là không đúng.

Thực chất, anh Đạo không nhớ. Để đạt được loại A thì có rất nhiều tiêu chí. Bị cáo đã nghĩ rồi, chỉ tiêu này giao ra thì chỉ có phạt chứ không có lợi gì cả. Chính bản thân anh Đạo cũng đã bị phạt vì không đạt chỉ tiêu. Vì vậy, xin quý tòa xem xét cho Giám đốc các chi nhánh và hội sở.

15h10: Ngoài đưa tiền, còn có quà tặng, tiệc giao lưu để 'chăm sóc khách hàng'

Việc chăm sóc khách hàng, theo các bị cáo ngoài đưa tiền, còn có quà tặng, hay bữa tiệc, giao lưu… Có bị cáo là cựu giám đốc không kìm được nước mắt khi đứng trước vành ngựa khai về việc chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng.

Đa số họ cho rằng không vụ lợi, chỉ thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng. Các bị cáo cũng xin miễn trách nhiệm hình sự. Việc làm của họ không có động cơ, mục đích của họ là vì ngân hàng.

14h15: Bị cáo Nguyễn Thị Loan – nguyên Giám đốc OceanBank Phòng Giao dịch Trung Yên bật khóc khi trả lời HĐXX

Bị cáo khai, thông qua các cuộc họp lãnh đạo OceanBank, Loan tiếp nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu và các Giám đốc khối nghiệp vụ ở hội sở OceanBank về việc chi trả tiền ngoài hợp đồng tiền gửi.

Sau khi nhận tiền từ hội sở, bị cáo Loan cùng các giao dịch viên thực hiện chi tiền gửi cho khách. Tổng số tiền chi ngoài lãi suất nhà là hơn 2,1 tỉ đồng, trong đó 2 tỉ đồng vượt trần lãi suất. Nhận thức được hành vi của mình, trước khi bị khởi tố, bị cáo đã đi “năn nỉ” một số doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc” ngoài lãi trước đây hoàn trả số tiền trái quy định này.

Theo bị cáo, sau đó có 2 doanh nghiệp đã hỗ trợ loan hơn 302 triều đồng. Cùng với số tiền này, bị cáo đã đã tự nguyện nộp thêm 1,8 tỉ đồng khắc phục hậu quả vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên – nguyên Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Đông Đô bán nhà khắc phục hậu quả

live xet xu ha van tham chieu 33 bi cao tham khang dinh nhan vien cua minh khong pham toi
Bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên . (Ảnh: Minh Quyết).

Bị cáo Kiên cho biết đã làm Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Đông Đô từ 5/2013 – 12/2015. Theo cáo trạng, Phòng Giao dịch này đã nhận và thực hiện chi ngoài lãi cho khách hàng số tiền 1,5 tỷ đồng, trong đó 1,3 tỉ đồng vượt trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Kiên khai rằng, bản thân bị cáo không biết, không hề chỉ đạo, cũng không trực tiếp chi ngoài lãi suất. Số tiền từ hội sở chuyển về thì các nhân viên chi chăm sóc khách hàng. “Khi cơ quan điều tra cho biết Phòng giao dịch có vi phạm, bản thân bị cáo là người đứng đầu nên bị cáo cũng nhận thấy trách nhiệm của mình. Bị cáo đã bán nhà của mình đi để khắc phục hậu quả. Trong vụ việc này, nhiều người đã được miễn trách nhiệm hình sự. Số tiền sai phạm của Phòng giao dịch Đông Đô cũng không lớn, bản thân bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả. Xin HĐXX xem xét”, bị cáo nói.

14h05: Bị cáo Trần Anh Thiết – cựu GĐ OceanBank Chi nhánh Hà Nội đã bán nhà để khắc phục hậu quả

Bị cáo Trần Anh Thiết, nguyên Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội từ tháng 11/2013 đến tháng 12/2015.

Thời gian trước đó, bị cáo làm Giám đốc một số Phòng giao dịch của OceanBank trên địa bàn Hà Nội. Trong thời gian này, bị cáo nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài huy động vốn cho khách gửi tiền.

Tổng số tiền mà Chi nhánh Hà Nội và các Phòng giao dịch bị cáo Thiết làm quản lý đã chi tổng cộng hợn 4,7 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất. “Tới khi bị khởi tố, bị cáo đã bán nhà để lấy tiền và khắc phục hậu quả được hơn 3 tỷ đồng,” bị cáo khai.

14h00: Bị cáo Lê Hoàng Long – Giám đốc OceanBank Phòng giao dịch Âu Cơ đã tự nộp 1 tỷ đồng cho cơ quan điều tra

Bị cáo Long đã tiếp nhận và chi ngoài lãi cho khách hàng số tiền hơn 4,8 tỉ đồng. Sau khi bị khởi tố, bị cáo đã vay mượn và tự nộp số tiền 1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Bị cáo Lê Bảo Kiên, nguyên Giám đốc OceanBannk Phòng giao dịch Hoàn Kiếm. Bị cáo khai đã nhận từ hội sở và chi ngoài lãi suất cho khách hàng tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng, đồng thời không trực tiếp chi cho khách hàng mà do nhân viên thực hiện.

13h55: Bị cáo Bùi Như Quỳnh – cựu GĐ OceanBank Chi nhánh Đồng Nai

Bị cáo Quỳnh đã nhận tổng cộng 4,4 tỷ đồng để chăm sóc khách hàng. Việc khắc phục hậu quả đến chiều nay, nhân viên của phòng giao dịch cho biết đã có đơn vị đến khắc phục hơn 40 triệu đồng.

13h50: Bị cáo Trần Thị Thiên Ngân - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Đà Nẵng Ngân

live xet xu ha van tham chieu 33 bi cao tham khang dinh nhan vien cua minh khong pham toi
Bị cáo Trần Thị Thiên Ngân. (Ảnh: Minh Quyết).

Bị cáo Trần Thị Thiên Ngân - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Đà Nẵng từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2016.

Trong thời gian này, chi nhánh Đà Nẵng đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 5,7 tỉ đồng, trong đó 5,4 tỉ đồng vượt trần lãi suất. Bị cáo Ngân cho biết, bản thân chi ngoài lãi là do tiếp nhận chỉ đạo từ Hà Văn Thắm, bản thân Ngân không có bất cứ chỉ đạo nào với nhân viên cấp dưới về vấn đề này.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu GĐ OceanBank Phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi – TP HCM được xác định đã chi lãi ngoài gần 9 tỷ đồng.

13h45: Thẩm vấn bị cáo Phạm Đình Yên – cựu GĐ OceanBank Chi nhánh giao dịch Đào Duy Anh

Theo cơ quan tố tụng, chi nhánh Đào Duy Anh chi lãi ngoài số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Tóm tắt phiên tòa sáng 3/3

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 3/3: PVPower, Đạm Cà Mau, Nhiệt điện Phả Lại, Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu từng nhận lãi ngoài từ OceanBank

Trong phiên xét xử đại án OceanBank sáng 3/3, có khoảng 10 bị cáo là lãnh đạo OceanBank tại các chi nhánh trên cả nước bị tòa xét hỏi nhằm làm rõ tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhiều bị cáo cho rằng việc chi lãi ngoài là theo chỉ đạo từ hội sở OceanBank do tình hình thanh khoản rất căng thăng. Tổng số tiền chi lãi tại OceanBank các chi nhánh như Cà Mau là 14 tỷ đồng, Quãng Ngãi hơn 15 tỷ đồng, Vinh là 12,5 tỷ đồng, Quảng Ninh 15 tỷ đồng, Vũng Tàu 45 tỷ đồng, Hải Dương hơn 8 tỷ đồng, Sài Gòn 19 tỷ đồng, Hà Nội hơn 42 tỷ đồng…

Ngoài ra, theo lời khai của các cựu lãnh đạo OceanBank tại các chi nhánh, có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn từng nhận lãi ngoài từ OceanBank như Chi nhánh TCT Điện lực Dầu khí Cà Mau (PVPower), Công ty Đạm Cà Mau, Công ty CP Dầu khí, CP Nhiệt điện Phả Lại, Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu…

Liên quan đến số tiền 175 tỷ đồng chi lãi ngoài bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank cho rằng việc huy động và cho vay cần nhìn một cách toàn diện. Các bị cáo không tham ô, tham nhũng, không tư lợi. Việc làm của các bị cáo trong thời điểm đó do hoàn cảnh, tất cả vì ngân hàng.

Bị cáo Nga cũng khai rằng mình và ban kế toán hoàn toàn không liên quan đến Công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

Nhật Anh - Minh Quyết - Tiến Vũ