|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Ngày đầu xét xử Hà Văn Thắm: Di lý Phạm Công Danh ra phiên tòa xét xử

07:46 | 27/02/2017
Chia sẻ
Hôm nay (27/2) Hà Văn Thắm, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cùng 47 đồng phạm bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm. Trong phiên tòa này, Thẩm phán Trần Nam Hà được phân công ngồi ghế chủ tọa, VKS Nhân dân Hà Nội được ủy quyền công tố. Với khoảng 600 đương sự bị triệu tập, phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

Chủ ngân hàng - Thịnh suy vô thường (IV): Doanh lộ thăng trầm của ông Hà Văn Thắm

11h25: HĐXX tạm nghỉ kiểm tra căn cước và lý lịch các bị cáo.

10h45: Phạm Công Danh phát biểu tại tòa.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Phạm Công Danh phát biểu tại tòa. (Ảnh: Chí Hiếu).

Bà Ngô Kim Oanh được ủy quyền tới tham dự phiên tòa thay cho bà Hứa Thị Phấn và nhóm gia đình của bà Phấn - Cựu Giám đốc Ngân hàng Đại Tín.

10h36: HĐXX tiếp tục kiểm tra căn cước của các bị cáo.

Trong vụ án này Hà Văn Thắm được xác định là chủ mưu, các bị cáo khác liên quan của chi nhánh OceanBank từ Hà Nội đến Cà Mau đều có mặt tại tòa.

Liên quan đến Hà Văn Thắm trong việc chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín của bà Hứa Thị Phấn,TAND TP Hà Nội đã triệu tập, đồng thời cơ quan chức năng đã di lý Phạm Công Danh – Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) đồng thời là cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh ra phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng nay.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Bị cáo Phạm Công Danh được triệu tập đến tòa. (Ảnh: Chí Hiếu).

Trong phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại VNCB (trước đây là Ngân hàng Đại Tín), Phạm Công Danh nhận mức án 30 năm tù giam.

Theo cáo trạng của VKSNDTC, khi biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có chủ trương tái cơ cấu và sát nhập các Ngân hàng TMCP yếu kém nên Thắm đã gặp Hứa Thị Phấn đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng Đại Tín đặt vấn đề chuyển giao Ngân hàng Đại Tín cho Thắm.

Sau đó, Phấn đồng ý và ký hợp đồng kinh tế (HĐKT) với Thắm để bán hơn 254 triệu cổ phần (tương đương 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín) với tổng giá trị theo hợp đồng là hơn 4 tỷ đồng, kèm theo việc thừa kế toàn bộ nghĩa vụ trả nợ và quyền được sở hữu tài sản đảm bảo từ các khoản vay khoảng 3.553 tỷ đồng, khoản đầu tư khoảng 920 tỷ đồng và một số nghĩa vụ khác của Phấn tại Ngân hàng Đại Tín.

Biết có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi, cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa Phấn và nhóm khách hàng tại Ngân hàng Đại tín nên Thắm đã chuyển nhượng lại Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh).

Danh đồng ý mua lại nên ngày 9/10/2012, Phấn ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 252 triệu cổ phần Ngân hàng Đại Tín cho Danh với tổng giá trị gần 4.620 triệu đồng. Sau đó, Danh đã làm thủ tục đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng.

Giữa tháng 11/2012, Thắm, Danh, Phấn bàn bạc và thống nhất việc Thắm sẽ cho Danh vay 500 tỷ đồng từ OceanBank và thế chấp bằng tài sản của Phấn với tài sản đảm bảo không đủ điều kiện để Danh tất toán 5 hợp đồng vay của nhóm Phấn tại Ngân hàng Đại Tín, đồng thời được ghi nhận vào việc Danh trả tiền mua cổ phần Ngân hàng Đại Tín.

Đến ngày 23/11/2012, OceanBank đã giải ngân 500 tỷ vào tài khoản của Công ty Trung Dung tại Vietcombank Chi nhánh Phú Thọ TP HCM, sau đó chuyển tới tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Xây dựng.

Theo bản cáo trạng truy tố, tổng giá trị tài sản đảm bảo cho khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung tại thời điểm giải ngân là gần 70,8 tỷ đồng và tại thời điểm hiện nay là hơn 156 tỷ. Trừ giá trị tài sản đảm bảo đã được định giá thì khoản vay của Công ty Trung Dung còn thiệt hại hơn 343 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201 tỷ đồng tiền lãi tại ngày 21/10/2014 (trong đó hơn 81 tỷ tiền lãi quá hạn; 16,8 tỷ tiền phạt quá hạn và hơn 103,7 tỷ đồng phạt gốc quá hạn).

Sự lụi bại của Ngân hàng Đại Tín (sau này là VNCB) kéo theo việc Phạm Công Danh đứng trước vành móng ngựa với các tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho hay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. VNCB sau đó cũng được NHNN mua lại với giá trị 0 đồng.

9h33: HĐXX chuyển sang phần xét hỏi đối với Hà Văn Thắm - Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank.

Sau khi HĐXX kiểm tra căn cước các bị cáo nguyên là lãnh đạo OceanBank thì các bị cáo khác được đứng tại chỗ trả lời HĐXX.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trả lời HĐXX. (Ảnh: Chí Hiếu).

Tạm đình chỉ xét xử đối với Phó TGĐ OceanBank

9h25: HĐXX tiếp tục làm việc. Chủ tọa đọc lệnh tạm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương.

Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Trần Nam Hà nhận thấy một số đề nghị triệu tập thêm những người có liên quan HĐXX sẽ xem xét việc triệu tập bổ sung.

Về bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương do mổ và điều trị nhiều lần nên quyết định đạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo này. Theo đó, Chủ tọa đọc lệnh tạm đình chỉ.

Nguyên nhân đình chỉ là do bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, theo bản giám định pháp y thì bị cáo đang điều trị tại khoa ung bướu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bị cáo Phương bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Khoản 3 Điều 165 BLHS.

9h13: Sau khi có đề nghị của luật sư về việc HĐXX tạm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, HĐXX vào hội ý.

8h47: Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu vào làm việc. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Nam Hà công bố đưa vụ án ra xét xử.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Thẩm phán Trần Nam Hà công bố đưa vụ án ra xét xử. (Ảnh: Chí Hiếu).

Sau khi điểm danh, HĐXX nhận thấy một số người có quyền và nghĩa liên quan vắng mặt tại tòa, HĐXX sẽ triệu tập vào ngày 6/3.

Theo HĐXX, đã triệu tập 109 người về 3 tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 300 người có liên quan đến việc ký Hợp đồng dịch vụ với Cty BSC.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1975 - Nguyên phó TGĐ OceanBank) không có mặt tại tòa vì đang điều trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Bạch Mai. Chủ tọa phiên tòa cho biết, phía Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin sức khỏe của bà Phương và không thể tham gia phiên tòa.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương đề nghị HĐXX triệu tập Hà Minh Nguyệt, Trần Đức Chính, Nguyễn Tuấn Hùng, đồng thời đề nghị HĐXX tạm đình chỉ xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương.

Trong khi đó, qua màn hình tivi, Hà Văn Thắm nhìn gầy hơn so với trước khi bị bắt; còn Nguyễn Xuân Sơn thì dường như tóc đã bạc trắng sau chuỗi ngày bị tạm giam.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Hà Văn Thắm (hàng đầu bên phải) và Nguyễn Xuân Sơn tóc trắng ngồi hàng ghế đầu. (Ảnh: Chí Hiếu).

600 đương sự sẽ bị triệu tập đến tòa

8h20: Thư ký phiên tòa điểm danh những người được triệu tập tham dự.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
(Ảnh: Chí Hiếu).

Theo thông tin ban đầu, tòa sẽ triệu tập gần 600 đương sự liên quan đến vụ án. Ngoài ra, có hơn 60 luật sư tham gia tranh tụng tại phiên tòa.

Nội dung vụ án thể hiện, trong quá trình làm Chủ tịch OceanBank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước, gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu. Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, 47 bị cáo còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC.

Trong các bị cáo phải hầu tòa còn có Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – cựu TGĐ OceanBank và là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng.

Với 3 tội danh đều bị truy tố theo khoản 3 Bộ luật hình sự, Hà Văn Thắm đối mặt mức án cao nhất 30 năm tù giam.

Trong phiên tòa này, Thẩm phán Trần Nam Hà được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. VKS Nhân dân Hà Nội được ủy quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

live ngay dau xet xu ha van tham di ly pham cong danh ra phien toa xet xu
Đại án Hà Văn Thắm ngày đầu xét xử. (Ảnh: Nhật Anh).

Nhật Anh - Chí Hiếu