|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ Masan: Lãnh đạo nói gì về sự cố Chin-su?

08:35 | 24/04/2019
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang chia sẻ: Masan và Techcombank có cùng triết lý kinh doanh thành công. Không muốn trở thành 1 ông kinh doanh tín dụng, tất cả đặt trên đầu tiên là an toàn, từ đó mới đem đi đầu tư.

Sáng nay 24/4, CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019 nhằm thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tối đa 50.000 tỉ và 5.500 tỉ đồng và bầu 6 thành viên HĐQT, 3 thành viên BKS nhiệm kì mới.

Đại hội thông qua tất cả báo cáo và tờ trình được lãnh đạo Tập đoàn chuẩn bị và trình bày.

THẢO LUẬN:

Liên quan về sự cố sản phẩm tương ớt Chin-su thời gian qua, ông Danny Lê - Giám đốc cao cấp Phát triển kinh doanh của Tập đoàn kiêm Chủ tịch Masan Resources, nói: "Sự cố truyền thông chúng tôi bị tấn công rất nhiều trên báo chí, mặc dù chúng tôi đã có những thông tin chính thức công bố. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục truyền thông để làm rõ sự việc vừa qua".

Chủ tịch HĐQT Masan ông Nguyễn Đăng Quang thì cho hay: "Chúng ta phải thẳng thắn nói về điều Masan làm chưa tốt như chưa chủ động, còn ít chia sẻ các thông tin với báo chí, truyền thông. Và chúng ta nghĩ rồi mọi người sẽ hiểu. Nhưng trên thực tế cho thấy rằng, chúng ta cần làm tốt hơn việc chia sẻ với báo chí, truyền thông, cởi mở hơn để mọi người hiểu được".

Trước câu hỏi về những sự cố, sự hiểu lầm ảnh hưởng đến kinh doanh như thế nào? Ông Quang cho hay, ảnh hưởng không đến nhiều đến tình hình kinh doanh bởi Masan có đầy đủ các sản phẩm gia vị. Masan Consumer cuối cùng sẽ là người quyết định. "Ngày hôm nay chúng ta phải làm tốt nhất hai điều là Masan Consumer tin dùng, điều làm chưa tốt thì phải làm cho tốt hơn. Không ai hoàn hảo, quan trọng là hiểu ra, nhận ra, học được cách làm tốt hơn ngày hôm qua."

Kế hoạch mua thêm cổ phần Cholimex? 

Lãnh đạo Masan: Hiện Masan Consumer sở hữu hơn 30% Cholimex, chúng tôi đánh giá đây là công ty rất tốt và khoản đầu tư rất hiệu quả, cho phép chúng ta tạo ra chuỗi giá trị phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Bởi không phải mọi người đều có khẩu vị giống nhau, vì vậy một công ty người tiêu dùng phải tập hợp các năng lực hiểu được khẩu vị của người tiêu dùng, các phân khúc khác nhau. Khi đặt người tiêu dùng vào trọng tậm, làm sao tập hợp các nguồn lực để phục vụ các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

MSN có muốn tăng sở hữu cổ phần Vissan không? 

Lãnh đạo Masan: Chúng tôi đang hài lòng với sở hữu hiện tại. Nếu có cơ hội tăng sở hữu chúng tôi sẽ cân nhắc nhưng không phải hôm nay.

Ngoài ra với thương hiệu thịt MeatDeli của Masan, nếu có cơ hội làm việc với Vissan để đưa thịt đến khách hàng miền Nam thì chúng tôi rất sẵn lòng. 

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang cũng chia sẻ: Nợ thấp chưa chắc là công ty hiệu quả, lượng tiền mặt sinh ra trong năm nay và năm tới sẽ biến Masan thành công ty không còn đồng nợ nào.

Quá trình tích lũy tiền mặt trên các tài khoản công ty diễn ra hàng ngày. Bên cạnh đó, Masan rất may mắn khi có Techcombank là đối tác, sẽ giúp Masan quản lý tiền mặt và bảng cân đối kế toán.

"Masan cùng Techcombank cùng triết lý kinh doanh thành công. Không muốn trở thành một ông kinh doanh tín dụng, tất cả đặt trên đầu tiên là an toàn, từ đó mới đem đi đầu tư".

Dự báo tăng trưởng của công ty trong quý II và III?

Tập đoàn không có kế hoạch từng quý mà là cả năm. Năm nay quý I không có tăng trưởng so với năm ngoái.

Masan Nutrion gặp một số khó khăn do vấn đề dịch bệnh ASF. Tuy nhiên các quý sau kế tquả sẽ khả quan hơn.

Giá của vonfram như thế nào thời gian tới và mong đợi của Công ty?

Giá vonfram hiện tốt và được dẫn dắt bởi công nghệ. Một số biến động giá sẽ đến từ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Hiện giá vonfram khoảng 260 - 300 USD/MTU., dự báo thời gian tới sẽ tăng.

Người của SK và cựu Phó Chủ tịch UBCKNN vào HĐQT

ĐHĐCĐ Masan: Lãnh đạo nói gì về sự cố Chin-su? - Ảnh 1.

Toàn cảnh đại hội (Ảnh: TV)

6 ứng viên vào HĐQT của Masan tại Đại hội lần này không có tên ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ Thương VN - Techcombank) từ nhiệm vào tháng 4/2018, ông Lars Kjae và ông Dominic Edward Salter Price (từng là chuyên viên Tư vấn Cấp cao cho J.P. Morgan).

Các 6 ứng viên trúng cử vào vào HĐQT Masan nhiệm kỳ mới 2019 - 2024:

Ông Nguyễn Đăng Quang (sinh năm 1963), hiện là Chủ tịch Masan; Phó Chủ tịch thứ nhất Techcombank.

Bà Võ Hoàng Yến (sinh năm 1963), hiện là Thành viên HĐQT Masan và nắm 42,4 triệu (tương ứng 3,65% vốn điều lệ Masan). Ngoài ra, bà Yến hiện còn là Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Masan Consumer; Chủ tịch HĐQT CTCP Masan PQ; Thành viên HĐQT CTCP Masan; Chủ tịch HĐTV và Giám đốc Công ty TNHH Cát Trắng; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa; Chủ tịch Công ty TNHH MTV Nam Ngư Phú Quốc; Phó TGĐ Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Ông Nguyễn Thiều Nam (sinh năm 1970), hiện là Thành viên HĐQT Masan và nắm 172.217 cổ phần (chiếm 0,01%) Masan.

Ông Nguyễn Đoan Hùng (sinh năm 1953), hiện là thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Phú Hưng và không sở hữu cổ phiếu MSN. Ông Hùng từng là Vụ trưởng - Vụ Quản lý Ngoại hối - Ngân hàng nhà nước Việt Nam (năm 1996 - 2000), Giám đốc dự khuyết Ngân hàng Thế giới (năm 2000 - 2003), Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (năm 2004 - 2013).

Ông Woncheol Park (sinh năm 1967, quốc tịch Hàn Quốc), hiện là Phó Chủ tịch SK SUPEX Council, Strategy Support Team/SK Innovation. Cá nhân ông Park không nắm cổ phần Masan.

Ông David Tan Wei Ming (sinh năm 1980, quốc tịch Singapore), từng là Giám đốc Kohlberg Kravis Roberts & Co. Inc.

ĐHĐCĐ Masan: Lãnh đạo nói gì về sự cố Chin-su? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBCKNN

Thành viên Ban kiểm soát mới gồm:

Ông Phạm Đình Toại (sinh năm 1967), hiện là thành viên BKS Masan, sở hữu 379.500 cổ phần (chiếm 0,03%) Masan.

Bà Phan Thị Thúy Hoa (sinh năm 2077), hiện là thành viên BKS Masan, sở hữu 2.100 cổ phần (chiếm 0,0002%) Masan.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm (sinh năm 1965), hiện là trưởng BKS Masan; Masan Consumer; Kế toán trưởng CTCP Bất động sản Masan; thành viên BKS Masan Resources.

ĐHĐCĐ Masan: Lãnh đạo nói gì về sự cố Chin-su? - Ảnh 3.

Đưa vấn đề về tương ớt Chin-su trao đổi tại đại hội

Cũng tại đại hội,  Masan sẽ trao đổi vấn đề liên quan đến sản phẩm tương ớt Chin-su.

Hội đồng Quản trị Masan sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần tăng từ 20 - 30%, tương ứng đạt 45.000 - 50.000 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông của công ty mẹ trong khoảng 5.000 - 5.500 tỉ đồng, tăng 40 - 60% so với năm trước sau khi loại bỏ thu nhập bất thường từ việc "giả định" bán một phần sở hữu trong công ty liên kết Techcombank là 1.438 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2018 là 4.916 tỷ đồng.

Công ty cũng dự trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phần cho cán bộ công nhân viên (ESOP). Thời gian trong năm nay và 4 tháng đầu năm 2020. Số lượng phát hành tương đương 0,5% số cổ phần đang lưu hành với mức giá 10.000 đồng/cp.

Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được sử dụng để tăng vốn điều lệ, phục vụ cho nhu cầu hoạt động kinh doanh và bổ sung vốn lưu động của Công Ty.

Masan đạt mục tiêu vào năm 2022, CTCP Hàng Tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corp) trở thành công ty sáng tạo số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. 50% doanh thu hợp nhất và tăng trưởng đến từ các thương hiệu và nhóm sản phẩm mới. Doanh thu thuần đạt 2 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt 400 triệu USD.

Công ty Cổ phần Masan Nutri-Science (MNS) chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc có giá trị 10,2 tỷ USD. Xây dựng mạng lưới phân phối thịt lớn nhất toàn quốc bằng việc kết hợp giữa chuỗi những cửa hàng bán lẻ cùng kênh siêu thị và chợ truyền thống. Doanh thu đạt tương đương 2 tỷ USD với đóng góp 50% từ các sản phẩm thịt có thương hiệu và đạt lợi nhuận tương đương 200 - 250 triệu USD.

CTCP Tài nguyên Masan (Masan Resources – Mã: MSR) tăng thị phần APT (hóa chất vonfram) từ 36% lên hơn 50% bằng việc tăng công suất chế biến của nhà máy hóa chất vonfram lên 12.000 tấn vào năm 2021.

Ánh Dương

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.