Lĩnh vực công nghệ sẽ lấp đầy 1/4 diện tích văn phòng Đông Nam Á vào 2030
Thị trường văn phòng cho thuê: Giảm nguồn cung, giá thuê vẫn xu hướng tăng | |
Đại gia thương mại điện tử chi nửa triệu USD mỗi tháng để thuê văn phòng ở đất vàng TP HCM |
Facebook, Google tăng 50% nhân sự mỗi năm, các công ty công nghệ thành khách thuê văn phòng chủ chốt
Theo báo cáo “Lĩnh vực công nghệ thay đổi Đông Nam Á” mới đây, Công ty Jone Lang Lasalle (JLL) dự báo, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á, các tập đoàn công nghệ sẽ lấp đầy 15 - 25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới, trong khi con số tương ứng của 3 năm trước là 5 - 10%. Các công ty công nghệ đã sớm trở thành khách thuê văn phòng chủ chốt trong khu vực và những tập đoàn này có những cam kết thuê sớm nhất đối với các tòa nhà mới.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Đông Nam Á, các tập đoàn công nghệ sẽ lấp đầy 15 - 25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới. (Ảnh minh họa) |
Tổng giám đốc JLL Việt Nam Stephen Wyatt nhận định, không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working như tại Việt Nam. Việt Nam đang bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng với các thị trường khác trong khu vực nhờ vào tầng lớp doanh nhân trẻ, năng động, am hiểu về công nghệ cao. JLL ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong 3 năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Đồng quan điểm, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Đông Nam Á của JLL, bà Regina Lim đánh giá, các công ty công nghệ nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu. Năm 2017, ngành công nghệ đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư và lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường văn phòng tăng trưởng đáng kể. JLL dự báo nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng 6% mỗi năm trong bối cảnh GDP tăng khoảng 5%.
Báo cáo thông tin, suốt thập kỷ qua, các công ty kinh doanh trực tuyến mở rộng trong khu vực, riêng ngành thương mại điện tử đã vụt sáng trong 2 năm gần đây. Các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea hiện đang sở hữu 20.000 - 50.000 m2 văn phòng tại 3 - 5 thành phố. Các công ty này cũng đã gia tăng số lượng nhân viên từ 30 - 50% mỗi năm trong vòng 5 - 10 năm qua.
Chỉ số kinh tế của các thị trường khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng 5%/năm cho đến năm 2020, cao hơn so với toàn cầu là 3,5%. Kinh doanh trực tuyến của khu vực có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, ngành thương mai điện tử được dự báo sẽ tăng 30% trong khoảng 5 - 10 năm tới, đạt 88 tỷ USD vào năm 2025, theo nghiên cứu của Google-Temasek.
Nhu cầu văn phòng tăng chóng mặt ở các nước đang phát triển, vị trí là yếu tố then chốt
Phân khúc không gian linh hoạt và văn phòng chia sẻ cũng không ngừng gia tăng. Riêng phân khúc không gian linh hoạt tăng khoảng 40%/năm trong 3 năm qua và hiện đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng trong khu vực, trong khi tại thời điểm năm 2015, tỷ lệ này chỉ là 0,5%.
Bà Lim khẳng định rằng trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời bà cũng dự báo, lĩnh vực trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử sẽ là nhóm khách thuê tiếp theo lấp đầy văn phòng tại Đông Nam Á.
Trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. (Ảnh minh họa: N. Lê) |
Nhu cầu văn phòng của ngành công nghệ tăng trưởng mạnh chủ yếu tại Jakarta, Bangkok, Manila và TP HCM. Nguyên nhân là do các tập đoàn công nghệ nhắm đến môi trường kinh doanh bền vững và được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế xã hội mạnh mẽ.
Xét yếu tố vị trí, các công ty công nghệ thiết lập trụ sở của họ tại khu trung tâm ở Singapore, Jakarta và Manila. Còn ở Kuala Lumpur, nhu cầu lại được dịch chuyển ra rìa trung tâm nhờ kết nối giao thông thuận tiện. Tương tự tại Bangkok, các công ty này cũng đặt văn phòng dọc theo tuyến tàu điện đi đến trung tâm.
Nhận xét chung, bà Lim cho rằng, trên toàn khu vực, vị trí văn phòng mà các công ty lựa chọn phải thu hút được nhân tài, được chính phủ có chế độ hỗ trợ và dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Những yếu tố này mang lại một môi trường làm việc sáng tạo cho các nhóm nhân viên và gắn kết họ để phát triển ý tưởng.
Qua quan sát của JLL, yếu tố tiên quyết mà các công ty công nghệ hiện nay hướng đến là khả năng kết nối giao thông, môi trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc nhằm khai phá sự sáng tạo của nhân viên.