|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Liệu Vietcombank có thể tăng vốn thành công trong năm 2018?

12:06 | 04/09/2018
Chia sẻ
Theo VDSC, xác suất để Vietcombank có thể phát hành được toàn bộ 10% vốn này trong năm 2018 là rất thấp do mức giá còn cao và điều kiện hạn chế chuyển nhượng cổ phần không hấp dẫn nhà đầu tư.
lieu vietcombank co the phat hanh tang von thanh cong trong nam 2018 Vietcombank quyết thoái sạch vốn OCB, 4 cá nhân đăng ký mua gấp đôi số cổ phần đấu giá
lieu vietcombank co the phat hanh tang von thanh cong trong nam 2018 Chủ tich Vietcombank: Được phép phát hành thêm cổ phiếu nhưng gặp 'trắc trở' về giá
lieu vietcombank co the phat hanh tang von thanh cong trong nam 2018
Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Ảnh: Vietcombank)

Khó có khả năng phát hành toàn bộ 10% vốn trong năm 2018

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank - Mã: VCB) kỳ vọng có thể sớm hoàn tất kế hoạch phát hành trong quý III/2018.

Tuy nhiên, ở mức giá giao dịch trung bình khoảng 60.000 đồng/cổ phiếu trong thời gian gần đây, VCB đang giao dịch với mức P/B 2018 khoảng 3,6x, không thực sự hấp dẫn so với P/B của các ngân hàng khác. Bên cạnh đó, người mua cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm.

Hai yếu tố này khiến thương vụ phát hành riêng lẻ không thật sự hấp dẫn đối với các NĐT tài chính. Do vậy, VDSC cho rằng xác suất để Vietcombank có thể phát hành được toàn bộ 10% vốn này trong năm 2018 là rất thấp.

Ưu tiên kiểm soát chất lượng tín dụng

VDSC cho rằng Vietcombank là ngân hàng được chỉ định tham gia hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém và có thể là một trong những trường hợp đặc biệt được đề cập trong chỉ thị số 04 của Thống đốc NHNN.

Tuy nhiên, sau khi trao đổi với đại diện ngân hàng, VDSC được biết Vietcombank sẽ tập trung nhiều vào chất lượng tín dụng hơn là sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong năm 2018. Ngân hàng duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng vào khoảng 15% so với năm trước cho năm 2018.

Cùng với đó, VDSC nhận định tăng trưởng tín dụng năm 2018 của Vietcombank sẽ tùy thuộc vào khả năng tăng vốn cấp 1. Ở kịch bản cơ sở, chúng tôi dự báo tăng trưởng tín dụng của VCB trong năm 2018 vào khoảng 16% so với năm trước, hàm ý rằng tăng trưởng tín dụng cho nửa cuối năm sẽ thêm khoảng hơn 5 điểm phần trăm. Dư nợ cho vay bán lẻ đã tăng trưởng mạnh so với các phân khúc khác.

lieu vietcombank co the phat hanh tang von thanh cong trong nam 2018
Nguồn: RongViet Securities

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng dư nợ bán lẻ đạt 20% so với cùng kỳ, gần gấp đôi mức tăng trưởng của toàn bộ danh mục cho vay. VDSC kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay.

Do đó, trong nửa cuối năm 2018, tỷ lệ NIM của Vietcombank có thể tăng nhẹ. Thu nhập lãi thuần theo đó sẽ đóng góp 75% trong tổng thu nhập hoạt động nhưng giảm nhẹ 8% so với kết quả 6 tháng đầu năm.

Mất nhiều thời gian cho thoái vốn khỏi Eximbank và MBBank

Theo kế hoạch đầu năm 2018, Vietcombank sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại MBBank và Eximbank xuống dưới 5% và thoái vốn toàn bộ OCB trong năm nay.

Trong nửa đầu năm 2018, ngân hàng đã thoái vốn hầu hết cổ phiếu OCB và 1/3 số lượng cổ phiếu HVN mà VCB nắm giữ. Còn lại 1,5 triệu cổ phiếu OCB sẽ được bán đấu giá vào đầu tháng 9. Vơi giá chào bán là 18.876 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 27% so với mức giá đấu trung bình thành công trong nửa đầu năm và P/B ước tính thấp hơn trung bình của các ngân hàng niêm yết.

Do đó, VDSC cho rằng việc thoái vốn sẽ thành công. Mặc dù vậy, số lượng cổ phiếu OCB dự kiến bán trong tháng 9 khá thấp nên đóng góp vào thu nhập của Vietcombank là không đáng kể.

Bên cạnh đó, VDSC nhận định Vietcombank sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thoái vốn khỏi Eximbank và MBBank. Do đó, VDSC không dựa vào yếu tố này để dự báo lợi nhuận của VCB trong nửa cuối năm 2018.

Trong khi đó, thu nhập từ dịch vụ, các hoạt động liên quan đến khối nguồn vốn và hoàn nhập dự phòng sẽ tiếp tục là nguồn thu nhập chính trong nửa cuối năm 2018. Trong cả năm 2018, công ty này kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của Vietcombank sẽ ở mức 14,7 ngàn tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế tương ứng sẽ là 11,7 ngàn tỷ đồng; EPS tương ứng là 2.749 đồng.

lieu vietcombank co the phat hanh tang von thanh cong trong nam 2018
Nguồn: RongViet Securities

Xem thêm

Diệp Bình