|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lập lờ thông tin dự án Phước Kiển, QCG tiếp tục 'lau sàn'

06:51 | 11/07/2017
Chia sẻ
Phiên giao dịch buổi sáng ngày 10/7, cổ phiếu CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) của gia đình đại gia Nguyễn Quốc Cường (biệt danh Cường “đô la”) tiếp tục “lau sàn” khi giảm từ mốc 23.500 đồng/cp của phiêu cuối tuần trước xuống chỉ còn 22.400 đồng/cp.

Dòng tiền thực có chảy vào QCG?

Như vậy, kể từ sau khi lãnh đạo QCG công bố thông tin bán dự án Phước Kiển cho đối tác Sunny Island chỉ là tin thất thiệt thì cổ phiếu công ty đã giảm gần 30% giá trị từ giá đỉnh là 30.000 đồng/cp.

Nguyên nhân của đợt giảm giá này cũng không khó để lý giải chính là vì sự “lập lờ” của Quốc Cường Gia Lai khiến các nhà đầu tư e ngại nếu thương vụ bán dự án Phước Kiển bất thành thì Quốc Cường Gia Lai phải “thối lại” cho đối tác 50 triệu USD tiền cọc đã nhận để tất toán khoản vay của BIDV.

Ngoài ra, Công ty Sunny Island do ông Chang Ly làm chủ sở hữu hiện chỉ có vốn điều lệ 1.900 tỷ đồng. Đối tác này có ý định mua dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai với giá bao nhiêu khi dự án này đang có chi phí xây dựng dở dang lên tới hơn 4.300 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai.

Trong khi đó dòng tiền thực trong năm 2017 của Quốc Cường Gia Lai vẫn là dấu hỏi lớn. Cụ thể, trong bài trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, ông Nguyễn Quốc Cường – Phó Chủ tịch QCG cho rằng việc lợi nhuận nhuận quý 1 của QCG khá khiêm tốn chỉ 2,41 tỷ đồng trong khi kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017 lên tới 720 tỷ là không đáng ngại vì: “Tới thời điểm này, con số 720 tỷ như kế hoạch năm 2017 mà công ty đề ra có thể nói là đã đạt được. Tiền đến từ 2 dự án Saigon Getaway quận 9 và dự án ở quận Bình Chánh mà công ty vừa chốt xong với 1 đơn vị phân phối độc quyền đã lên tới 2.500 tỷ đồng. Dự kiến, trong 5 tháng tới khi dòng tiền về, lợi nhuận trước thuế của QCG không dừng lại con số như công bố mà sẽ tăng lên gần 1.500 tỷ đồng”. Phần doanh thu và lợi nhuận ước đoán này của ông Nguyễn Quốc Cường liệu có phù hợp với thực tế triển khai kinh doanh?

lap lo thong tin du an phuoc kien qcg tiep tuc lau san
Tiến độ dự án Sài Gòn Gateway của Quốc Cường Gia Lai

Báo cáo của HĐQT Quốc Cường Gia Lai cho biết, dự án Saigon Gateway tọa lạc tại phường Hiệp Phú, quận 9 với quy mô dự án: gồm 25 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng: 115.11 m2 với tổng số lượng căn hộ 933 căn hộ. Về tiến độ pháp lý dự án đã hoàn thành và có GPXD; tiến độ xây dựng đang thi công móng. Dự kiến hoàn thành giao nhà vào quý 4/2019.

Dự án ở quận Bình Chánh mà ông Cường đề cập trong bài phỏng vấn là chung cư cụm B – một phần Khu dân cư 13E – Đô thị mới Nam TP HCM, Xã Phong Phú, Bình Chánh (tên thương mại là Sparkle Value Homes). Dự án đã có quy hoạch 1/500, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án này có quy mô: 9.016m2 xây dựng căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ. Tầng cao xây dựng: 24 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng số căn hộ: 1.070 căn. Tổng diện tích sàn xây dựng: 74.562m2 (không tính diện tích hầm). HĐQT QCG cho biết hiện công ty đã ký hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền với Công ty Cổ Phần Đầu Tư LDG, dự kiến mở bán dự án vào quý 3/2017.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, PV nhận thấy hai dự án này có tiến độ thi công khá ì ạch, thậm chí dự án Sparkle Value Homes cũng chưa có dấu hiệu thi công. Ngoài ra, Sở Xây dựng TP HCM cho biết cũng chưa cấp phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với hai dự án này.

Cổ phiếu QCG – “món hời” của các đội lái

Theo một chuyên gia chứng khoán, những diễn biến kéo – đẩy gần đây cho thấy dấu hiệu cổ phiếu QCG đang trở thành “món hời” cho các đội lái. Đặc biệt, tại đại hội cổ đông thường niên vừa qua của Quốc Cường Gia Lai, các nhà đầu tư đã thấy sự xuất hiện của ông Lê Quốc Hưng – thường gọi là Hưng Gimico.

Ngày 12/6 vừa qua, Hưng Gimico cùng với vợ là bà Lê Thị Ngọc Nữ hiện là cổ đông lớn đang nắm giữ hơn 14,05 triệu cổ phiếu QCG, tương ứng 5,11% vốn. Được biết, Hưng Gimiko là một nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường chứng khoán với giá trị tài khoản chứng khoán được đồn đại là lên tới nghìn tỷ đồng. Đại gia này cũng được mệnh danh là một trong những “tay lái” lụa của thị trường chứng khoán Việt Nam. Với việc HĐQT QCG đã thông qua việc ngày 19/7 Quốc Cường Gia Lai sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 8,6% (860 đồng/cp) thì Hưng Gimico đã ẵm trọn hơn 12 tỷ đồng chỉ trong vòng hơn 1 tháng.

lap lo thong tin du an phuoc kien qcg tiep tuc lau san
Đại gia Hưng Gimico, cổ đông lớn của Quốc Cường Gia Lai

Các nhà đầu tư đã lỡ bước lên chuyến tàu cổ phiếu QCG sẽ còn phải lo dài dài khi biết rằng Đại hội cổ đông thường niên 2017 của QCG đã thông qua kế hoạch phát hành 7,5 triệu trái phiếu chuyển đổi với tổng giá trị chào bán theo mệnh giá 750 tỷ đồng. Đồng thời, HĐQT QCG cũng trình kế hoạch phát hành 2 triệu CP ESOP cho cán bộ nhân viên với giá bán 10.000 đồng/CP và phương án phát hành 27,5 triệu CP trả cổ tức 10% năm 2017. Do đó, sắp tới thị trường sẽ đón một lượng khủng cổ phiếu QCG đang trên đà giảm.

Đáng chú ý, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố danh sách 64 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (vay margin) trong quý III/2017 trong đó có cổ phiếu QCG. Nguyên nhân vì doanh nghiệp này chậm công bố thông tin Báo cáo tài chính năm đã kiểm toán quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết thời gian gia hạn công bố thông tin. Quốc Cường Gia Lai cũng là doanh nghiệp thường xuyên vi phạm và bị nhắc nhở về việc công bố thông tin. Ngày 11/5 mới đây, doanh nghiệp này bị HOSE nhắc nhở toàn thị trường vì vi phạm 3 lần trở lên trong vòng một năm về công bố thông tin.

Dũ Ca

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.