|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Làn sóng tìm kiếm thị trường mới của các hãng xe điện Trung Quốc

16:27 | 23/05/2024
Chia sẻ
Khi thị trường nội địa trở nên quá đông đúc, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc buộc phải giảm giá và tìm đường ra nước ngoài.

Nikkei Asia đưa tin, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng và Li Auto cho biết đang tập trung mở rộng thị trường sang Trung Đông và các nơi khác bên ngoài nước Mỹ sau khi Washington tuyên bố mức thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Trước đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Nio đã từng thảo luận về việc thâm nhập thị trường Mỹ vào năm ngoái, đồng thời giảm giá mạnh để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường nội địa đông đúc. 

Nhà sản xuất Trung Quốc mở rộng thị trường sang Trung Á và Trung Đông. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tăng mạnh thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, để ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ tràn vào nước này. Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đã mở cuộc điều tra xem liệu có nên áp dụng thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất “lục địa già” khỏi xe điện Trung Quốc giá rẻ. Điều này đã khiến một số công ty Trung Quốc phải suy nghĩ lại chiến lược khi họ có kế hoạch sẽ giao nhiều xe hơn so với quý trước.

Phó Tổng giám đốc Li Auto Zou Liangjun cho biết trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư vào đầu tuần này rằng công ty sẽ đẩy nhanh việc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho người dùng ở nước ngoài và đang xây dựng chúng ở Trung Á và Trung Đông trong năm nay. Ông khẳng định rõ ràng rằng Mỹ không phải là điểm đến.

Ông Zou nói với các nhà phân tích và phóng viên: "Chúng tôi sẽ lựa chọn các đại lý phù hợp để mở rộng thị trường ở các quốc gia và khu vực bên ngoài Tây Âu và Bắc Mỹ. Xét đến việc điều chỉnh mục tiêu bán hàng của năm nay, chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực vào thị trường nội địa”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xpeng, He Xiaopeng, cho biết công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng ở nước ngoài từ các nước Bắc Âu lên hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới trong năm nay, nhưng không đề cập đến thị trường Mỹ.

Trong nửa đầu năm 2024, Xpeng đã thiết lập quan hệ đối tác với các tập đoàn đại lý ô tô hàng đầu ở Tây Âu, Đông Nam Á, Trung Đông và Australia. Ông He cho biết thêm, các cửa hàng bán hàng mới cũng đã được mở thông qua các mối quan hệ đối tác này. "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài trong năm nay - xuất khẩu sẽ trở thành động lực quan trọng trong doanh số bán xe và tăng trưởng lợi nhuận", ông He nói trong sự kiện công bố kết quả kinh doanh..

Xpeng đã thu về tổng doanh thu 6,55 tỷ nhân dân tệ (905 triệu USD) trong quý đầu tiên, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 6,17 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù lỗ ròng 1,37 tỷ nhân dân tệ do giá bán hàng cao hơn, nhưng khoản lỗ ròng này đã thu hẹp so với mức 2,34 tỷ nhân dân tệ của cùng kỳ năm ngoái. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này đã giao 21.821 trong ba tháng đầu năm, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ giao từ 29.000 đến 32.000 xe trong quý hiện tại. Biên lợi gộp của công ty đạt 12,9% trong quý I, so với 1,7% cùng kỳ năm ngoái và 6,2% của quý trước.

Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đang trải qua cuộc chiến giá khi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh khốc liệt để bán xe với mức chiết khấu sâu nhằm giành thị phần trong một chiếc áo chật hẹp. Tháng 4, Li Auto đã giảm giá xe sau khi Tesla và BYD giảm giá vào đầu năm nay.

Lợi nhuận ròng của Li Auto giảm 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 591,1 triệu nhân dân tệ trong quý I do chi phí hoạt động cao hơn. Tổng doanh thu đạt 25,6 tỷ nhân dân tệ, thấp hơn ước tính 26,7 tỷ nhân dân tệ của các nhà phân tích do LSEG khảo sát.

Giám đốc tài chính Li Tie cho biết trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh, sự sụt giảm một phần bị ảnh hưởng bởi "lượng đặt hàng thấp hơn dự kiến trong tháng 3".

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Li Xiang của Li Auto nói: "Chúng tôi thừa nhận đã gặp phải nhiều thách thức kể từ đầu năm, cả từ hoạt động nội bộ và những thay đổi của môi trường bên ngoài. Để ứng phó, chúng tôi đã ngay lập tức hành động và nhanh chóng thực hiện các điều chỉnh trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm tái cấu trúc tổ chức và tối ưu hóa quy trình làm việc."

Công ty đã giao 80.400 xe trong quý đầu tiên và dự kiến giao hàng trong quý II từ 105.000 đến 110.000 xe, với mục tiêu tổng doanh thu từ 29,9 tỷ nhân dân tệ đến 31,4 tỷ nhân dân tệ.

Đức Huy

Chứng khoán Việt lại lao dốc trước giờ khai mạc mùa Euro
Một cách trùng hợp, VN-Index đã giảm điểm sâu trong cả phiên 11/6/2020 và 14/6/2024 (theo giờ Việt Nam), ngay trước khi kỳ bóng đá Euro 2020 và Euro 2024 diễn ra.