|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lần đầu tiên cả doanh thu và lợi nhuận của Tencent đều đi lùi

06:47 | 18/08/2022
Chia sẻ
Trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ dịch bệnh COVID-19 cũng như chính quyền siết chặt các quy định về game online, ông lớn Tencent đã phải chứng kiến sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh của công ty ở quý II.

Mới đây, Tencent đã công bố kết quả kinh doanh quý II, đánh dấu lần đầu tiên ông lớn công nghệ Trung Quốc này sụt giảm doanh thu hàng quý hàng quý, giữa bối cảnh các quy định về trò chơi ở Trung Quốc càng nghiêm ngặt hơn và sức khỏe của nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, theo CNBC.

Theo số liệu từ Refinitiv, trong quý II, Tencent ghi nhận doanh thu là 134,03 tỷ nhân dân tệ (19,78 tỷ USD), chưa đạt đến mốc 134,6 tỷ nhân dân tệ dự kiến, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ghi nhận 18,62 tỷ nhân dân tệ so với 25,28 tỷ nhân dân tệ dự kiến, giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 Tencent lần đầu tiên chứng kiến doanh thu và lợi nhuận giảm so với dự kiến. (Ảnh: Bloomberg).

Kết quả kinh doanh quý II cho thấy Tencent đều không đạt kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận. Ông lớn công nghệ Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn từ các đợt phong tỏa do dịch bệnh COVID-19.

Các nhà chức trách kiên trì theo đuổi mục tiêu Zero Covid kéo theo nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý II, không như dự báo của các nhà phân tích. Điều đó có tác động đến doanh thu từ fintech, dịch vụ đám mây và quảng cáo của Tencent.

Mảng dịch vụ trò chơi gặp khó

Trong khi đó, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước của Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức do chính quyền ngày càng siết chặt quy định. Theo CNBC, 1/3 doanh thu của Tencent đến từ mảng dịch vụ trò chơi điện tử.

Năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã đưa ra quy định giới hạn thời gian trẻ em dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi trực tuyến tối đa là ba giờ/tuần và chỉ trong những khoảng thời gian cụ thể.

Các cơ quan quản lý cũng đóng băng việc phê duyệt các trò chơi mới trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. Ở Trung Quốc, các trò chơi cần được các cơ quan quản lý bật đèn xanh trước khi được phát hành và kiếm tiền.

Tháng trước, các nhà phân tích tại China Renaissance cho biết Tencent chỉ tung ra ba trò chơi di động trong quý II. Vì vậy, công ty đã dựa vào những tựa game nổi tiếng hiện có của mình để tạo ra doanh thu. 

Tencent cho biết doanh thu trò chơi trong nước quý II giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,8 tỷ nhân dân tệ, trong khi doanh thu trò chơi quốc tế cũng giảm theo tỷ lệ phần trăm xuống 10,7 tỷ nhân dân tệ.

Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID, khi các nước liên tiếp lockdown, mọi người chuyển sang chơi game để giải trí và các công ty như Tencent hay NetEase đã chứng kiến ​​một sự bùng nổ lớn. Nhưng kể từ khi các quốc gia mở cửa trở lại, mọi người đang dành ít thời gian hơn để chơi game.

Tencent cho rằng thị trường game quốc tế hay Trung Quốc đều đang trải qua "thời kỳ tiêu hóa". Cụ thể, công ty phải đối mặt với việc có ít bản phát hành trò chơi hơn, chi tiêu của người dùng giảm và những quy định bảo vệ trẻ em của chính phủ.

Công ty cho biết doanh thu trong quý II từ một số trò chơi ăn khách lâu đời như PUBG Mobile và Honor of Kings, đang có sự sụt giảm.

Ngoài game, doanh thu quảng cáo trực tuyến trong quý II của Tencent chỉ đạt 18,6 tỷ nhân dân tệ, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tencent cũng điều hành một trong những dịch vụ thanh toán di động lớn nhất ở Trung Quốc có tên WeChat Pay thông qua ứng dụng nhắn tin WeChat có hơn 1 tỷ người dùng.

Công ty cũng có một mảng kinh doanh điện toán đám mây mới ra đời. Doanh thu từ mảng này tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,2 tỷ nhân dân tệ, chậm lại so với quý trước.

Tencent cho biết: “Tăng trưởng doanh thu của dịch vụ fintech chậm hơn so với các quý trước do sự hồi sinh của COVID-19 tạm thời ảnh hưởng đến các hoạt động thanh toán thương mại trong tháng 4 và tháng 5”.

CEO Ma Huateng cho biết hoạt động kinh doanh của công ty sẽ tăng trưởng khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi. “Chúng tôi tạo ra khoảng một nửa doanh thu từ fintech, trong khi đó quảng cáo trực tuyến đóng góp cũng đóng góp trực tiếp vào doanh thu của công ty, điều này sẽ giúp chúng tôi tăng trưởng doanh thu khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ”, CEO Tencent nói.

Doanh Chính