Kinh doanh

Lâm nguy vì muốn làm răng không đau, nha sĩ ngược dòng thành công nhờ triết lí kinh doanh tử tế

11:32 | 02/10/2019

Chia sẻ

Khi một nha sĩ ứng dụng công nghệ làm răng thẩm mĩ không gây đau đớn và sưng ở Việt Nam, vô số đồng nghiệp của anh chế giễu, còn khách hàng băn khoăn vì giá quá cao.

Mở phòng khám đa khoa Hòa An vào năm 2007, Nguyễn Văn Hòa càng làm càng cảm thấy đam mê. Anh không ngừng tìm hiểu để tích lũy thêm kiến thức, thường xuyên sang những nước có công nghệ nha khoa tiên tiến như Mỹ và Hàn Quốc để học hỏi.

Sự trăn trở của nha sĩ trước những cơn đau của khách hàng

Giống như nhiều phòng khám nha khoa thời bấy giờ, Hòa An ngày càng phát tài. Nhưng là một người yêu chuyên môn, Hòa luôn trăn trở vì khách hàng luôn phải chịu những cơn đau dai dẳng để có hàm răng đẹp, trong khi bác sĩ phải can thiệp vào tủy sống và mài khá nhiều răng của khách.

Nguyen Van  Hoa

"Tôi cảm thấy tôi phải tìm ra một giải pháp đột phá để mang lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn bản thân tôi", anh Hòa kể.

Nhờ trao đổi với những đồng nghiệp ở nước ngoài, Hòa biết tới công nghệ dán răng sứ Veneer. Với công nghệ này, bệnh nhân không phải chịu đau, ăn uống, sinh hoạt bình thường ngay sau khi làm răng, lại đẹp và bền hơn hẳn vì có thể bảo tồn tối đa mô răng.

Tâm đắc với công nghệ dán răng sứ Veneer, anh quyết định hợp tác với một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất theo công nghệ ấy. Tuy nhiên, sản phẩm không đạt chuẩn về chất lượng dù anh đã đầu tư nhiều công sức và tiền.

Không nản chí, Hòa sang Hàn Quốc tìm chuyên gia hàng đầu để xoay chuyển tinh thế. Nhưng ngay lúc đó, công nghệ dán răng Veneer đòi hỏi chi phí rất lớn để mua máy móc, thiết bị.

"Muốn bứt phá thành công, phải dám thay đổi và đi tới cùng. Suy nghĩ như thế nên tôi quyết định dồn vốn liếng nhập đồng bộ công nghệ, vật tư, máy móc, dù giá rất cao", Hòa nói.

Cú sốc khi triển khai giải pháp đột phá

Năm 2010, nha sĩ trẻ thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Shinbi Dental, mở Viện Công nghệ nha khoa thẩm mỹ Shinbi theo chuẩn quốc tế và công bố giải pháp mới với niềm tin rằng nó sẽ tạo ra đột phá cho ngành.

Bất ngờ thay, chưa kịp thấy dấu hiệu thành công, Hòa đã phải hứng chịu những lời chê bai, giễu cợt của giới nha khoa trong nước lẫn khách hàng, dư luận.

"Họ nói tôi ảo tưởng. Làm gì có chuyện làm răng mà không đau, không sưng? Một số người lại nói tôi thích chơi trội, dùng chiêu trò để câu khách. Một bộ phận dư luận cũng lên án, thậm chí nói tôi lừa đảo vì giá dịch vụ trên trời", Hòa kể.

Shinbi Dental

Các kỹ thuật viên chế tạo răng sứ trong Viện Công nghệ nha khoa thẩm mỹ Shinbi. Ảnh: Shinbi Dental

Vì đã dồn hết tiền và tâm huyết cho công nghệ dán răng sứ mới, Hòa cảm thấy như đang đứng trước vực thẳm. Nguy cơ mất nghiệp và phá sản bỗng dưng lơ lửng trên đầu anh. 

Trong tình thế quẫn bách, Hòa nhớ tới câu nói của một doanh nhân người Nhật Bản: "Kinh doanh bằng sự tử tế sẽ tạo nên kết quả phi thường. Thành công bằng sự tử tế là một con đường bền vững và dài lâu". 

Mục tiêu của Hòa không phải là lợi nhuận cho bản thân. Anh chỉ muốn khách hàng không phải chịu đau đớn và mất những mô răng khi làm răng. Nhưng anh phải làm gì để thuyết phục khách hàng tin vào công nghệ mới?

Nỗ lực ngược dòng của nha sĩ tin vào triết lí kinh doanh tử tế

Xem xét công nghệ dán răng sứ Veneer, Hòa nhận thấy người dân ở nhiều nước ca ngợi nó, và hàng loạt nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã lựa chọn nó. Rào cản mà anh phải đối mặt là: Công nghệ mới còn quá xa lạ với người Việt, nhiều người trong giới chuyên môn đố kị.

"Dịch vụ cũng đòi hỏi chi phí cao vì chúng tôi phải nhập khẩu thiết bị hiện đại từ nước ngoài để phục vụ bệnh nhân", Hòa lập luận.

Giải pháp của Hòa là hướng tới những người nổi tiếng, có thu nhập cao, coi hàm răng đẹp là yếu tố sống còn đối với cuộc sống và sự nghiệp như ca sĩ, diễn viên, doanh nhân. Anh tiếp cận họ rồi kiên trì giải thích ưu điểm của công nghệ dán răng sứ, đồng thời cam kết không nhận thù lao nếu khách hàng không ưng ý với hàm răng mới.

Sự khác biệt rất lớn của hàm răng trước và sau khi điều trị khiến tất cả khách hàng cực kì hài lòng. Hình ảnh của họ là "vũ khí" lợi hại để công ty quảng bá hình ảnh, làm truyền thông. Khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới nên doanh thu của công ty tăng dần.

Shinbi

Khách hàng mục tiêu của Viện Công nghệ nha khoa thẩm mỹ Shinbi là những khách hàng có thu nhập cao, sẵn sàng chi tiền để có hàm răng đẹp nhưng không phải chịu đau đớn trong quá trình làm răng. Ảnh: Shinbi Dental

Bên cạnh đó, Hòa còn liên tục mời chuyên gia trong nước và nước ngoài huấn luyện, giúp các bác sĩ của công ty nâng cao tay nghề, cập nhật những kiến thức, công nghệ mới nhất. 

"Đến năm 2017, miếng dán sứ Veneer đã khẳng định vị thế của nó, trở thành cứu tinh cho nhiều ca phục hình thẩm mĩ liên quan tới thao tác mài nhỏ răng. Chúng tôi đã có labo chế tạo răng sứ ngay trong công ty", Hòa nói.

Trên đà phát triển, Shinbi Dental tiếp tục triển khai thêm các dịch vụ khác như chỉnh nha, điều trị cười hở lợi, cấy implant, nhổ răng không sang chấn (không gây đau và sưng, diễn ra trong thời gian cực ngắn).

Hàng nghìn khách hàng đã thay đổi diện mạo ngoạn mục nhờ Shinbi Dental và tư duy của Nguyễn Văn Hòa cũng thay đổi theo hướng ngày càng giống doanh nhân. Anh muốn tạo ra chuỗi phòng khám trên cả nước để áp dụng công nghệ mới cho hàng triệu người.

"Để tiếp tục tạo ra những cú bứt phá, tôi đang từng bước xây dựng đội ngũ nhân sự và phương pháp quản trị mới cho chuỗi phòng khám tương lai", Hòa tâm sự.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng