|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai chàng trai khởi nghiệp với bàn chải đánh răng lập trình giúp mọi người chăm sóc răng hiệu quả

16:44 | 16/01/2019
Chia sẻ
Cứ 3 tháng một lần, người đăng ký sử dụng bàn chải đánh răng lập trình Quip nhận một đầu bàn chải mới và chỉ phải trả 5 USD.

Ý tưởng khởi nghiệp với bàn chải đánh răng xuất hiện khi khám răng

Vào 2012, khi Simon Enever mới 24 tuổi, anh kiểm tra răng với nha sĩ riêng. Khi trò chuyện với nha sĩ, Enever nhận thấy đa số mọi người dùng chỉ nha khoa sai cách để làm sạch răng. Anh hỏi nha sĩ tại sao ông thấy bệnh nhân thực hiện sai những thói quen đơn giản mà không giúp họ thực hiện đúng.

"Nha sĩ đáp rằng mọi người không tập trung hay đầu tư nhiều thời gian cải thiện sức khỏe răng, và không đề cao việc chăm sóc răng, miệng. Mặt khác, hầu hết thương hiệu sản xuất bàn chải đều quảng cáo theo kiểu phóng đại tác dụng, khiến khách hàng hiểu sai", Simon kể với CNN.

Là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp, Enever nhận ra đây là cơ hội để tạo ra loại bàn chải chăm sóc răng tốt hơn. "Công việc của tôi, một nhà thiết kế, là làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn," anh bình luận.

ban chai danh rang lap trinh giup moi nguoi cham soc rang hieu qua
Simon Enever (phải) và Bill May (trái), hai nhà sáng lập công ty bàn chải đánh răng Quip. Ảnh: CNN

Chỉ tập trung vào những tính năng khác biệt

Sau cuộc gặp, Enever hợp tác với Bill May, một người bạn cùng nghề, để khởi động hành trình khởi nghiệp. Hai người dành một năm để thu thập thông tin từ các nha sĩ. Enever cảm thấy sốc khi biết một người bình thường chỉ dành một phút, thay vì hai phút, để đánh răng. Đa số người mà họ gặp nói họ sẽ thay bàn chải sau khoảng 9 tháng thay vì 3 tháng như lời khuyên của nha sĩ, kể cả khi họ dùng đầu bàn chải điện.

"Chúng tôi muốn tạo ra loại bàn chải đánh răng có thể hiểu nhu cầu của người sử dụng, kể cả khi bạn không quan tâm tới công năng của nó", Enever thổ lộ.

Chiến lược kinh doanh của hai chàng trai là loại bỏ tất cả các tính năng không tạo ra sự khác biệt lớn và tập trung vào những tính năng người dùng thực sự cần. Họ muốn tạo ra bàn chải đơn giản, giá rẻ và thú vị. Bàn chải đánh răng điện có thiết kế đơn giản ra đời nhờ tư duy như thế.

Quip, tên của bàn chải đánh răng mà Simon Enever sản xuất, sử dụng pin để tạo ra các rung động âm thanh (động cơ rung để các lông chuyển động qua lại) thay vì quay, khiến răng sạch hơn. Theo chế độ lập trình, mỗi lần đánh răng diễn ra trong hai phút và bao gồm công đoạn chải từng vùng trong miệng khoảng 30 giây. Bộ sản phẩm có giá 25 USD cho phiên bản bằng nhựa, và 40 USD cho phiên bản kim loại. Cứ 3 tháng một lần, người đăng ký nhận một đầu bàn chải mới và chỉ phải trả 5 USD. Tính đến hiện tại, hơn một triệu người đăng ký để thay đầu sản phẩm.

Công ty hoàn thành lô sản phẩm đầu vào tháng 11/2015. Đến nay, công ty đã bán hơn một triệu bàn chải và hơn một triệu người đăng ký đổi đầu cọ.

Khởi đầu không thuận lợi

Từ nơi khác đến New York lập nghiệp, Enever và May đều thiếu những mối quan hệ trong giới kinh doanh và đầu tư. Họ cũng chật vật khi kêu gọi vốn. Trong 6 tháng đầu, họ thu về 30.000 USD và kỳ vọng có khoản góp vốn 50.000 USD.

Khoảng 70 - 80 nhà đầu tư không muốn rót vốn cho Quip trong hai năm đầu vì họ nghĩ chăm sóc răng miệng không phải là mảng tiềm năng

Sau đó, nhờ các mạng xã hội như Facebook, sự quan tâm của giới đầu tư tăng dần.

"Facebook không chỉ là công cụ tiếp thị hiệu quả, mà còn là một trong những công cụ hỗ trợ người dùng quan trọng nhất. Nó thực sự giúp chúng tôi hiểu cách mọi người phản ứng với bàn chải Quip ngay từ những ngày đầu", Enever nói.

ban chai danh rang lap trinh giup moi nguoi cham soc rang hieu qua
Bàn chải đánh răng mà Simon Enever sản xuất, sử dụng pin để tạo ra các rung động âm thanh (động cơ rung để các lông chuyển động qua lại) thay vì quay, khiến răng sạch hơn. Sản phẩm có một giá đỡ có thể được gắn vào tường bằng cốc hút.Ảnh: CNN

Huy động hơn 60 triệu USD, bán hơn 1 triệu bàn chải

Hiện tại, tổng số vốn công ty đã huy động lên tới 62 triệu USD. Trong tương lai, hai nhà sáng lập muốn Quip trở thành một "hệ sinh thái" chăm sóc sức khỏe răng miệng, giúp mọi người cải thiện mọi khía cạnh của thói quen chăm sóc răng miệng, từ các sản phẩm sử dụng tại nhà mỗi ngày, đến các dịch vụ nha khoa chuyên nghiệp mỗi 6 tháng và mọi yếu tố liên quan.

"Việc cải thiện thói quen chăm sóc răng miệng sẽ diễn ra thông qua các sản phẩm, không chỉ từ bàn chải và kem đánh răng. Chúng tôi sẽ đầu tư thêm vào nội dung và dịch vụ để hướng dẫn khách hàng nâng cao kỹ thuật chăm sóc. Ngoài ra, chúng tôi cũng đơn giản hóa, hiện đại hóa trải nghiệm tiếp cận các dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp", Enever tiết lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.