|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lãi sau thuế 2017 của Vận tải và Xếp dỡ Hải An có thể vượt 150 tỷ đồng

08:24 | 03/01/2018
Chia sẻ
Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HAH có thể tăng trưởng lần lượt 45% và 16% so với năm 2016. Trong đó, mảng vận tải biển chiếm 60% trên tổng doanh thu.
lai sau thue 2017 cua van tai va xep do hai an co the vuot 150 ty dong Cổ phiếu giảm 15%, Transimex đăng ký bán hơn 1 triệu cổ phiếu HAH

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán FPT (Mã: FTS), việc đẩy mạnh hoạt động vận tải biển có thể giúp doanh thu 2017 của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) tăng mạnh, đồng thời tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 15%.

Doanh thu 2017 tăng nhờ đẩy mạnh hoạt động vận tải biển

FTS ước tính doanh thu 2017 của HAH đạt khoảng 708 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2016 do doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động vận tải biển. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 154 tỷ đồng, tăng trưởng 16%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 4.440 đồng.

lai sau thue 2017 cua van tai va xep do hai an co the vuot 150 ty dong
Nguồn: FPTS

Trong giai đoạn 2014 – 2016, HAH hoạt động chính trong mảng khai thác cảng với tỉ trọng trung bình trên 60% tổng doanh thu. Tuy nhiên, trong 9 tháng 2017, mảng vận tải biển chiếm 58% trên tổng doanh thu.

lai sau thue 2017 cua van tai va xep do hai an co the vuot 150 ty dong
Nguồn: FPTS

Hiện tại, dầu nhiên liệu và điện năng chiếm 8% chi phí đối với hoạt động cảng biển và 52% chi phí đối với hoạt động vận tải biển. Theo ước tính từ phía doanh nghiệp, nếu giá xăng dầu giảm 10%, lợi nhuận công ty tăng tương ứng khoảng 2%. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận từ mảng vận tải biển chỉ đạt khoảng 9.4% do tỷ suất lợi nhuận từ mảng này thấp hơn so với khai thác cảng biển.

Theo tính toán từ số liệu 9 tháng đầu năm 2017, tỷ suất lợi nhuận hoạt động kinh doanh từ mảng khai thác cảng biển khoảng 36% trong khi đó mảng vận tải biển đạt 15%.

Cơ cấu hàng hóa thay đổi, dòng tiền ổn định

Cảng Hải An không có vị trí thuận lợi như một số doanh nghiệp khai thác cảng khác trong khu vực Hải Phòng như Cảng Xanh VIP (VSC), cảng Tân Vũ (PHP), cảng Nam Đình Vũ (GMD). Giai đoạn 2014 – 2016, cơ cấu hàng hóa của HAH cũng có nhiều thay đổi.

lai sau thue 2017 cua van tai va xep do hai an co the vuot 150 ty dong

Tỉ trọng hàng nội địa có xu hướng tăng lên (từ 34% trong năm 2015 lên đến hơn 52% trong năm 2016, và có thể lên hơn 60% trong năm 2017). Cấu trúc hàng thay đổi khiến cho doanh thu từ mảng kinh doanh này không có sự tăng trưởng tương ứng với sản lượng do phí bốc xếp dỡ hàng nội địa thấp hơn hàng xuất nhập khẩu.

HAH đang khai thác tuyến Hải Phòng – Cái Mép với tần suất trung bình 4 chuyến/tuần. Tính tới thời điểm hiện tại, HAH có 4 tàu hoạt động, 1 tàu cho đối tác Singapore thuê lại, chủ yếu chạy tuyến nội địa và đang có định hướng mở rộng thêm một số tuyến quốc tế.

Ngoài ra, HAH ký được hợp đồng với các khách hàng như Ajinomoto, Interfood, AGC, Acecook, tỉ lệ lấp đầy hàng mỗi chuyến lên đến 90% từ cuối năm 2016,… đảm bảo lượng hàng đều cho vận tải nội địa. Quý 2/2016, HAH mở chi nhánh Vũng Tàu, hợp tác với Vinamar khai thác depot nhỏ ở Cái Mép.

lai sau thue 2017 cua van tai va xep do hai an co the vuot 150 ty dong
Nguồn: FPTS

Trong giai đoạn 2015-2016, dòng tiền của HAH khá ổn định. HAH sử dụng ít vay nợ, gần như không tăng vốn và trả cổ tức tiền mặt khá đều đặn. Trong năm 2017, HAH đã tiến hành phát hành thêm và vay nợ để hỗ trợ cho các khoản đầu tư mua tàu và đầu tư kho bãi tại Nam Đình Vũ.

Nhật Huyền