|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kỹ thuật số giúp doanh nghiệp bứt phá trong xây dựng thương hiệu

22:59 | 23/08/2018
Chia sẻ
Xây dựng thương hiệu ứng dụng kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu hội nhập thị trường thương mại tự do, cho phép mọi khách hàng trên toàn cầu có thể tiếp cận sản phẩm, dịch vụ.

Internet và sự trỗi dậy của truyền thông xã hội đã thay đổi toàn diện cách khách hàng tương tác với thương hiệu, thay đổi cách tiếp thị và khiến nhiều chiến lược truyền thống không còn hiệu quả.

Trong khi truyền thông truyền thống vẫn có vai trò quan trọng, các kênh kỹ thuật số như website, truyền thông xã hội, ứng dụng di động và công nghệ mới như AI đã nổi lên mạnh mẽ. Khi internet và những tương tác kỹ thuật số trở thành một phần trong đời sống hằng ngày, cần có sự khác biệt để xây dựng và quảng bá thương hiệu và các công ty đang thử nghiệm những cách làm mới để kết nối với các bên liên quan và với khách hàng của mình.

ky thuat so giup gi trong viec xay dung thuong hieu
Hội thảo về xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ số chiều 23/8. Ảnh: Thu Hà

Phát biểu tại hội thảo về xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ số, ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam, cho biết, khi nói về thương hiệu là nói về xây dựng mối quan hệ làm sao để bền vững, với ý tưởng tốt để tồn tại lâu dài. Thương hiệu liên quan đến con người, cung cấp để ứng dụng nên cần tập trung vào trải nghiệm.

Do thói quen người tiêu dùng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi nhanh chóng với nhiều xu thế khác nhau, đòi hỏi đa dạng tiện ích, trải nghiệm mới, nên doanh nghiệp phải thay đổi cách khách hàng tương tác tới thương hiệu, thay đổi cách tiếp cận thị trường.

Về việc sử dụng dữ liệu lớn trong thương hiệu, ông Nguyễn Hải Triều, giám đốc điều hàng YouNet Media, cho rằng, vai trò của dữ liệu khá quan trọng và trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp thành công dựa trên sự đầu tư, cũng như khai thác công nghệ Big Data (dữ liệu lớn).

Xu hướng này làm thay đổi và đòi hỏi sự kết hợp, tổng hợp thống kê dữ liệu trong quá khứ và hiện tại, có thể là dự báo tương lai để tạo ra những mô hình xây dựng thương hiệu phù hợp với quy mô doanh nghiệp và giúp hiểu khách hàng hơn.

Bà Melissa Nguyen, Giám đốc Google Marketing Solutions Việt Nam, cho rằng yếu tố mà doanh nghiệp bắt buộc thay đổi để thực hiện chuyển đổi sang kỹ thuật số trong xây dựng thương hiệu. Việc trước tiên là nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, người dân Việt Nam khá ưa chuộng kỹ thuật số, tham gia tương tác… nhưng các doanh nghiệp lại chưa chú trọng nhu cầu này của người tiêu dùng. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam vẫn khá yếu ở các khâu giới thiệu, tiếp thị, tư vấn sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

Khi xây dựng thương hiệu ứng dụng kỹ thuật số sẽ giúp doanh nghiệp hướng đến phát triển một công ty đáp ứng nhu cầu hội nhập thị trường thương mại tự do, với bất cứ khách hàng nào trên toàn cầu đều có thể tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ.

Theo bà Melissa Nguyen, kỹ thuật số trong xây dựng thương hiệu còn thúc đẩy cải thiện quản trị doanh nghiệp, nâng cấp hoạt động sản xuất kinh doanh ở các kênh truyền thống. Đồng thời, phát triển những kênh phân phối, bán lẻ và tương tác mới với khách hàng bằng kỹ thuật số.

Xem thêm

Minh Anh