Muốn tạo thương hiệu mạnh, người khởi nghiệp cần có web thân thiện với thiết bị di động
Với hơn 300 triệu thương hiệu đang tồn tại trên thế giới, việc xây dựng thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với người khởi nghiệp. Nếu thờ ơ với hoạt động này, doanh nghiệp sẽ tụt hậu trong cuộc đua với đối thủ.
Thương hiệu là sự kết hợp của tâm lý và khoa học, kết hợp lại với nhau thành một cam kết, đối lập với nhãn hiệu. Các sản phẩm đều có vòng đời. Nhưng thương hiệu tồn tại lâu dài hơn nhiều so với sản phẩm. Thương hiệu truyền tải chất lượng, uy tín và kinh nghiệm. Nhiều doanh nghiệp đưa giá của thương hiệu vào bảng cân đối tài chính. Tại sao? Bạn không cần phải nhìn quá xa. Khi hãng Tata Motors của Ấn Độ mua lại Jaguar và Range Rover từ Ford, họ đã mua cái gì? Nhà xưởng? Nguyên liệu? Công nhân? Chẳng có Goldman Sachs và Morgan Stanley giúp Ford bán những thương hiệu ấy cho Tata với số tiền 2.56 tỷ USD, và những thương hiệu ấy đáng giá hơn cả tất cả các thành phần khác cộng lại. Tương tự, khi Kraft mua Cadbury với mức giá 19.5 tỷ đô la, họ đã mua cái gì? Sôcôla? Nhà xưởng? Công thức? Chuyên gia làm kẹo? Không, họ mua thương hiệu. Và khi Four Seasons Hotels, một công ty quản lý khách sạn 5 sao sang trọng quốc tế, có trụ sở tại canada, bán công ty cho Bill Gates và hoàng tử Ả rập Al-Waleed bin Talal với số tiền 3.8 tỷ đô la, họ đã mua cái gì? Vị trí? Nhà hàng? Nhân viên? Những bất động sản bên bờ biển? Không, họ đã mua thương hiệu. Còn rất nhiều ví dụ khác như InBev mua lại Budweiser để bổ sung vào ngôi nhà của mình những nhãn hiệu Stella, Becks và Labatt. Hay Geeley Motors của Trung Quốc mua lại thương hiệu xe hơi nổi tiếng của Thụy Điển Volvo. Hay Mahindra của Ấn Độ mua lại Ssangyong, công ty xe hơi lớn thứ ba của Hàn Quốc. Xây dựng thương hiệu cực kỳ quan trọng, là vấn đề nền tảng, là vấn đề cốt lõi. Xây dựng thương hiệu là xây nên những giá trị vô giá cho doanh nghiệp. |