|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu giảm tiếp trong nửa đầu tháng 3

16:00 | 20/03/2017
Chia sẻ
Giá tiêu nội địa và xuất khẩu tiếp tục giảm sâu khiến kim ngạch xuất khẩu tiêu tính đến nửa đầu tháng 3 giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước. 
kim ngach xuat khau ho tieu giam tiep trong nua dau thang 3
Vườn cây hồ tiêu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu trong nửa đầu tháng 3 giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 82,2 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu gần 12% so với cùng kỳ năm trước, xuống gần 235 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu giảm bởi giá tiêu xuất khẩu giao lên tàu tại Hồ Chí Minh liên tục giảm từ đầu tháng 1 đến giữa tháng 3.

Cụ thể, tính đến ngày 16/3, giá hạt tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam loại 500 Gr/l giảm khoảng 1.400 USD xuống 5.000 - 5.100 USD/tấn và loại 550Gr/l-Asta giảm khoảng 1.300 USD xuống 5.500 - 5.600 USD/tấn. Tương tự tiêu trắng loại Asta giảm khoảng 2.000 USD xuống 7.700 - 7.800 USD/tấn.

Một nguyên nhân khác khiến kim ngạch xuất khẩu tiêu giảm là, giá tiêu nội địa đang giảm mạnh, có thời điểm xuống còn 99.000 đồng/kg.

Trước đó, Hiệp hội hồ tiêu (VPA) cho biết, thị trường tiêu nội địa đang có xáo trộn bởi người người trồng tiêu mang tâm lý “bầy đàn”, đua nhau găm hàng giữ giá rồi lại đua nhau bán tháo làm ảnh hưởng đến giá.

Trong khi đó, khí hậu toàn cầu đang biến đổi thất thường, đặc biệt Việt Nam đã có vài trận mưa trái vụ cùng hiện tượng sâu bệnh đã làm thiệt hại nhiều diện tích hồ tiêu. Theo đó, việc sản xuất hồ tiêu sẽ không dễ dàng trong thời gian tới.

Cũng theo VPA, hiện tại giá tiêu nội địa xuống dốc chỉ mang tính tạm thời. Giá tiêu có thể không cao như những năm trước nhưng cũng không thể xuống quá thấp. Nguyên nhân là, nguồn cung hồ tiêu tại các nước sản xuất lớn trên thế giới còn quá nhiều bất ổn. Không những vậy, ngành tiêu vẫn phụ thuộc vào thời tiết, khiến cân đối cung và cầu vẫn là ẩn số.

Ngoài ra, VPA cho hay, giá tiêu sẽ phụ thuộc lớn vào chất lượng. Cụ thể, hạt tiêu được trồng trong các trang trại canh tác theo hướng hữu cơ, sạch, được bảo quản, lưu trữ sạch, không tồn dư thuốc BVTV sẽ luôn được thị trường đón nhận và về lâu dài luôn có giá cao.

kim ngach xuat khau ho tieu giam tiep trong nua dau thang 3 Ấn Độ đồng ý gỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập hồ tiêu từ Việt Nam
kim ngach xuat khau ho tieu giam tiep trong nua dau thang 3 Xuất khẩu hồ tiêu đối mặt với thách thức từ đầu năm
kim ngach xuat khau ho tieu giam tiep trong nua dau thang 3 Hồ tiêu Việt Nam đang trong giai đoạn giá thấp

Hồng Vũ