|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ đồng ý gỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập hồ tiêu từ Việt Nam

08:01 | 18/03/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa cho biết, Ấn Độ đã đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, trong đó có hồ tiêu của Việt Nam. 
an do dong y go bo lenh tam ngung nhap ho tieu tu viet nam
Ấn Độ đồng ý gỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập hồ tiêu từ Việt Nam (Nguồn: Nuôi trồng)

Theo VPA, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu về việc không thể làm các thủ tục xuất khẩu hồ tiêu sang Ấn Độ, VPA đã có công văn khẩn cấp gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Sau đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc ngay với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam chiều ngày 16/3/2017. Sau buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cùng gỡ bỏ Lệnh cấm nhập khẩu một số nông sản của hai nước mới ban hành đầu tháng 3/2017 vừa qua.

Như vậy từ hôm nay (18/3), việc xuất khẩu hồ tiêu và một số nông sản đi Ấn Độ sẽ được tiến hành bình thường. VPA cho rằng quyết định gỡ bỏ Lệnh tạm ngưng nhập khẩu hồ tiêu từ Việt Nam đã gỡ khó cho ngành hồ tiêu Việt Nam.

Trước đó, ngày 7/3, VPA đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc tạm dừng cấp Chứng nhận Kiểm dịch Thực vật của Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam (BVTVVN).

Nguyên nhân là Cục BVTVVN nhận được thông báo yêu cầu dừng cấp Chứng nhận Kiểm Thực vật với 6 mặt hàng trong đó có Hồ tiêu của Văn phòng Bảo vệ thực vật Ấn Độ thuộc Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ.

Do đó, từ ngày 7/3 đến nay doanh nghiệp Việt Nam không dám xuất tiêu đi Ấn Độ mặc dù Cục BVTVVN vẫn đồng ý cấp. Điều này dẫn đến thiệt hại lớn do hàng đã đóng conterner không giao được, hàng đã mua nhập kho chưa xuất được, các hợp đồng ngoại thương đã ký có khả năng bị huỷ. Ngoài ra, VPA ước tính số lượng hàng bị dừng xuất khẩu lên tới ngàn tấn.

Cùng thời điểm, giá hạt tiêu trên thị trường trong nước đã sụt từ 120.000 đồng/kg xuống dưới 100.000 đồng/kg làm cho tình hình thị trường tiêu trong nước và người sản xuất lo lắng.

Theo VPA, Ần Độ là thị trường xuất khẩu hết sức quan trọng đối với hạt tiêu của Việt Nam. Năm 2016, lượng hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu vào Ấn Độ đã đạt trên 11.000 tấn, đứng thứ 3 chỉ sau vào Mỹ và Tiểu vương quốc Ả Rập.

Nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam của Ấn Độ được dự báo là sẽ có thể đạt 15.000 tấn trong năm 2017. Bởi vậy, những ngày qua các doanh nghiệp Ấn Độ cũng đang rất sốt ruột mong muốn Lệnh tạm ngưng nhập khẩu tiêu được Chính phủ Ấn Độ sớm được gỡ bỏ để các doanh nghiệp thực hiện được các hợp đồng thương mại đã ký với các đối tác.

VPA cũng cho biết, thời gian qua ngành Hồ tiêu Việt Nam đã có được sự tăng trưởng nhanh, diện tích ước lên tới 130.000 ha, sản lượng xuất khẩu năm 2016 trên 179 nghìn tấn, tương đương với kim ngạch 1,4 tỷ USD.

VPA dự kiến sản lượng xuất khẩu tiêu năm 2017 sẽ tăng khoảng 15%.

an do dong y go bo lenh tam ngung nhap ho tieu tu viet nam Tháng 3, báo cáo Thủ tướng phương án xử lý việc Ấn Độ tạm ngừng nhập khẩu một số nông sản Việt

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về thông tin Ấn Độ tạm ngừng ...

an do dong y go bo lenh tam ngung nhap ho tieu tu viet nam Ấn Độ tạm ngưng nhập khẩu hạt tiêu, cà phê và một số nông sản của Việt Nam

Ấn Độ tạm thời ngưng nhập khẩu hạt cà phê, tre, tiêu đen, quế, sắn và thanh long từ Việt Nam, có hiệu lực từ ...

Hồng Vũ

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.