|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Kiêng' khu Đông Sài Gòn, CENland đang nhắm đến các dự án tại những khu vực nào?

19:00 | 09/09/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo CENland cho biết, công ty sẽ mở rộng thị phần tại TP HCM. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn các dự án thuộc khu Đông – thị trường địa ốc mới nổi của Sài Gòn, doanh nghiệp sẽ tập trung vào các khu vực ít cạnh tranh hơn.
kieng khu dong sai gon cenland dang nham den cac du an tai nhung khu vuc nao CENLand dự kiến niêm yết giá 50.000-60.000 đồng/cp ngay trong quý III
kieng khu dong sai gon cenland dang nham den cac du an tai nhung khu vuc nao HoREA: Hưng Thịnh, Cenland, MBland, Hải Phát sẽ lần lượt lên sàn trong 2018

Bên lề buổi lễ trao quyết định niêm yết cổ phiếu CRE của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CENland) mới đây, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng Giám đốc công ty trao đổi với báo chí về tình hình bán hàng tại một số dự án trọng điểm của công ty hiện nay.

kieng khu dong sai gon cenland dang nham den cac du an tai nhung khu vuc nao
Ngày 5/9, 50 triệu cổ phiếu CRE của CENLAND chính thức niêm yết tại sàn HOSE với giá tham chiếu 50.000 đồng/cổ phiếu. (Ảnh: Hiếu Quân)

Cụ thể, dự án Lovera Park (tại huyện Bình Chánh, TP HCM) có 500 căn hộ, do CENland phân phối độc quyền, đã mở bán hàng từ n­­ăm ngoái. Theo cáo bạch mà công ty công bố trước đó, dự án này có quy mô 20 ha, chủ đầu tư (CĐT) là CenInvest; hiện đã hoàn thiện phân khu 1, 2 và đang xây dựng phân khu 3; thời gian bàn giao trong quý I/2018. Dự kiến, dự án sẽ đem lại doanh thu 108 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 24 tỷ đồng.

“Ngoài ra, CENland mới đây còn nhận phân phối dự án Lovera Garden ở Bắc Ninh với 400 căn hộ, việc bán hàng vẫn đang diễn ra và đã bán được hơn 30%. Dự kiến hàng sẽ bán hết trong năm nay và nhiều khả năng sẽ ghi nhận doanh thu từ dự án này trong quý IV/2018”, ông Nguyễn Thọ Tuyển nói.

Trong quý III tới, CENland tập trung vào các dự án thứ cấp như The Central Thanh Hóa hay dự án Làng Việt kiều Quốc tế tại Hải Phòng. Ông Tuyển cho hay, dự án Làng Việt kiều Quốc tế tại thành phố Hải Phòng có diện tích 17,1 ha, bao gồm 200 căn biệt thự và 60 căn liền kề, CENland đã mua toàn bộ phần liền kề của dự án và ngày 16/9 sẽ mở bán chính thức. Hiện dự án đang có tín hiệu tốt, một phần nhờ việc Hải Phòng mới được thông cây cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng – Quảng Ninh.

Thị trường thứ cấp là "miếng bánh" của tất cả nhà đầu tư và nhà môi giới

Thị trường bất động (BĐS) sản hiện tại có sự giảm sút trong giới đầu tư, trong điều kiện thị trường không còn nhiều hấp dẫn nhà đầu tư do ảnh hưởng của một số yếu tố kinh tế vĩ mô, CENland tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm phù hợp để kết nối với những người có nhu cầu mua nhà để ở thực.

Theo ông Tuyển, thị trường thứ cấp có quy mô lớn gấp khoảng 3 lần so với thị trường sơ cấp, đây là “miếng bánh” của tất cả nhà đầu tư và nhà môi giới nhắm đến. Tuy nhiên, thị trường này có đặc điểm diễn ra không đồng thời và âm ỉ trong dân, không có nhiều thông tin để đánh giá là đang tốt hay là không tốt.

Quy mô toàn thị trường thứ cấp lớn nhưng quy mô các giao dịch tại đây lại rất nhỏ lẻ. Một CĐT có thể một lúc mở bán 1.000 căn hộ, trong 1.000 người mua nhà đó có người để ở, có người bán lại, cũng có người cho thuê… các giao dịch rất nhỏ lẻ và ít thông tin. Đó là còn chưa kể đến loại hình nhà thổ cư, nhà trong ngõ, cửa hàng mua đi bán lại, cho thuê… đều tính vào thị trường thứ cấp.

Cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều chịu những tác động giống nhau, đó là quy luật của thị trường. Hiện không chỉ thị trường sơ cấp mà cả thị trường thứ cấp cũng đang điều tiết giá để phù hợp với người có nhu cầu thực mua nhà để ở hơn. Điều này rất có lợi cho người mua nhà, cơ hội mua nhà của họ sẽ cao hơn so với thời gian trước.

Thị trường thứ cấp gần với những người có nhu cầu thực mua nhà để ở, là thị trường bền vững nhất. Các tác động đến thị trường này rất chậm và thị trường luôn dịch chuyển sát hơn giữa giá mua và giá bán, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận sẽ được đảm bảo hơn.

“Thực ra BĐS nào cũng nhắm đến nhu cầu ở thực, tùy theo diễn biến của thị trường mà nghiêng về phía đối tượng mua để ở hay để đầu tư. Đôi khi thị trường tốt, các CĐT quá hướng đến các nhà đầu tư và vô tình điều này sẽ cản trở người có nhu cầu mua nhà để ở thực”, Tổng Giám đốc CENland phân tích.

Có ý kiến cho rằng: nhà đầu tư thứ cấp khiến thị trường địa ốc sôi động hơn, nhưng cũng khiến thị trường trở nên loạn hơn do giá bị thổi lên quá cao. Về điều này, ông Nguyễn Thọ Tuyển không hoàn đồng tình bởi giá cao hay giá thấp không phải do CĐT hay nhà đầu tư thứ cấp quyết định, điều quan trọng nhất là sản phẩm BĐS khi ra ngoài thị trường phải phù hợp với khách hàng, đặc biệt là về giá cả. Yếu tố nhà đầu tư thứ cấp không quá ảnh hưởng vì nó không nắm thế độc quyền.

CENland dự kiến tăng thị phần tại TP HCM 3 - 5%/năm trong 2018 - 2019

Lãnh đạo của doanh nghiệp khẳng định, Hà Nội và Sài Gòn là hai thị trường rất lớn và hi vọng hai thị trường này sẽ tăng trưởng doanh thu trong những năm tiếp theo. Hiện tại, CENland có một kho hàng thứ cấp rất lớn, phía Bắc có dự án Lovera Garden (Bắc Ninh), Làng Việt kiều Quốc tế Hải Phòng, The Central Thanh Hóa… và một số sản phẩm bao tiêu và phân phối như tại dự án Sky Central Định Công (Hà Nội), Gami Eco Charm (Đà Nẵng)…

“Thị phần tại phía Bắc của CENland đang chiếm tỷ trọng lớn hơn, khoảng 60 – 70%, TP HCM chiếm khg 20%. Tăng tỷ trọng hoạt động môi giới tại TP HCM là chiến lược của toàn công ty trong giai đoạn 2018 – 2019, tốc độ tăng trưởng dự kiến là 3 - 5%/năm”, ông Tuyển thông tin.

Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, sau dự án ở Bình Chánh, CENland đã tính đến việc phân phối các dự án tiếp theo tại Sài Gòn. Thời điển này, nhắc đến Sài Gòn, chắc mọi người sẽ nghĩ đến khu Đông, nhưng khu Đông bây giờ đang có mật độ dự án, giá cả và sự cạnh tranh rất lớn. CENland sẽ tập trung vào những khu vực có giá thấp hơn và ít cạnh tranh hơn. Tuy chưa thể tiết lộ vị trí và dự án cụ thể nhưng khoảng giá đất nền sẽ ở mức 15 - 30 triệu đồng.

Xem thêm

Hiếu Quân