Kinh doanh

Kiếm hàng trăm triệu đồng/tháng từ tranh cá 3D

16:21 | 02/09/2019

Chia sẻ

Vũ Duy Thành (26 tuổi) trước đây học ngành kiến trúc công trình, nhưng nay lại theo đuổi niềm đam mê tranh cá 3D. Hiện tại, Thành có công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm thuộc loại hình nghệ thuật này.

Sống động như thật

Ngắm nhìn sản phẩm của Thành làm ra, người xem không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi hình ảnh những con cá bơi trong nước y như thật, đến mức ngay lập tức muốn sờ thử xem nó là thật hay giả.

Những sản phẩm vẽ cá theo phong cách 3D tuyệt đẹp này được Thành sử dụng màu acrylic vẽ trên nền epoxy resin (một dạng keo trong suốt). Vật chứa có thể là một chiếc chén, đĩa hoặc miếng gỗ… bất cứ vật dụng gì có chỗ trống là có thể đổ epoxy resin vào để vẽ. Sau khi hoàn thiện, lớp vật liệu sẽ cứng như nhựa và rất bền.

Kiếm hàng trăm triệu đồng/tháng từ tranh cá 3D - Ảnh 1.

Sản phẩm tranh cá 3D tinh tế, sống động như thật

Thành cho biết: “Mỗi sản phẩm cá như vậy phải vẽ 60 - 70 lớp. Mà mỗi ngày chỉ vẽ được một lớp. Kỹ thuật vẽ này mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế, nhẫn nại và tất nhiên phải rất khéo tay mới có thể cho ra đời một sản phẩm hoàn mỹ”.

Theo Thành, muốn sản phẩm sống động như thật thì phải luyện bút, ngắm nhìn cá bơi thật nhiều để nắm bắt dáng, bố cục, chi tiết. 

Trong suốt mấy năm qua, Thành tự lên mạng tìm tòi, học hỏi rồi thực hành. Thành đã nghiên cứu vẽ hàng trăm con cá, từng loại cọ, từng loại màu, để ra được phương pháp đúng, nhanh và đẹp nhất. 

Có khi miệt mài vẽ một ngày tới 20 tiếng đồng hồ nhưng vẫn say sưa và không hề mệt mỏi. Càng đi sâu, tả kỹ thì cá càng đẹp. Theo đó, mỗi bức tranh của Thành đều không giống nhau từ màu sắc, bố cục, số lượng, số lớp. Vì thế mỗi sản phẩm đều là độc bản.

Chính vì sự công phu và tính nghệ thuật như vậy nên giá mỗi sản phẩm cũng khá cao. Một chén cá phải mất một tuần mới vẽ xong, có giá từ 300.000 - 1 triệu đồng, có thể mua làm quà tặng. Còn một chiếc bàn cá phải làm đến 2 tháng mới hoàn thiện, thích hợp cho bàn trà, bàn ở phòng khách sang trọng, thì có giá từ 5 - 20 triệu đồng tùy diện tích lớn hay nhỏ.

Chỗ sản xuất của Thành hiện có 7 họa sĩ tham gia vẽ. Hiện tại Thành chỉ mới đưa sản phẩm cho đối tác bán ở Pháp và Mỹ, còn ở VN có bán nhưng chưa nhiều.

Muốn lan tỏa cho người cùng sở thích

Thành thổ lộ: “Ban đầu em chọn vẽ cá 3D và đam mê. Nhưng sau khi làm được một thời gian, em nhìn thấy tiềm năng phát triển của loại hình này, nhất là ở mảng xuất khẩu, nên muốn truyền bá rộng rãi để nhiều người cùng biết và yêu thích. Đồng thời, để cho các bạn giỏi hơn tiếp cận kiến thức và phát triển nó lên tầm cao hơn”.

Công ty của Thành hoạt động được khoảng 5 tháng với doanh thu từ việc bán sản phẩm khoảng gần 100 triệu đồng/tháng. 

Ngoài ra, chàng cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng này còn mở nhiều khóa học chia sẻ niềm đam mê và “bí quyết” vẽ cá 3D cho những người có chung sở thích. 

Đến nay, Thành đã tổ chức được 16 khóa học ở TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Doanh thu hằng tháng từ hoạt động này của Thành cũng tương đương với việc bán sản phẩm tranh cá.

Trước khi khởi nghiệp, Thành tham gia rất nhiều khóa học về tiếp thị, bán hàng, quản trị nhân sự, quản trị doanh nghiệp... Thành cũng từng đi du học tại Israel, và trong thời gian này Thành đã đọc khá nhiều sách về khởi nghiệp. 

Khi về nước làm thiết kế tự do, Thành đi khắp nơi từ Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, Đà Nẵng… thực hiện các dự án thiết kế nhận diện thương hiệu và làm tiếp thị cho các doanh nghiệp. Có thể nói những trải nghiệm đó giúp Thành có những thuận lợi nhất định khi gây dựng công ty của mình.

“Em nhận ra cái khó nhất khi khởi nghiệp là vì mình còn trẻ, có chút hiếu thắng nên luôn nghĩ mình đã đủ kiến thức, vốn, mối quan hệ, không muốn nghe ai... Sau khi bắt tay vào mới thấy mình chưa biết gì cả, cần phải học hỏi nhiều lắm. Nhưng em tin con đường em chọn là đúng, tương lai sẽ rất có tiềm năng, tuy chỉ là ngách nhỏ nhưng nếu làm trọn vẹn thì cũng sẽ tạo được công ăn việc làm, thu được ngoại tệ. Vì thế, em cũng muốn tìm kiếm đối tác đầu tư để thúc đẩy nhanh việc đưa sản phẩm đến với thị trường trong nước lẫn ngoài nước”, Thành chia sẻ.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng