|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Không phải hàm lượng dinh dưỡng, đạo đức mới là yếu tố khiến người tiêu dùng ngày càng chuộng sữa thực vật

08:43 | 21/12/2019
Chia sẻ
Bên cạnh những hạn chế thực sự và tiềm ẩn về sức khỏe của việc tiêu thụ sữa, mối quan tâm về vấn đề đạo đức và môi trường đang đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trong cách ăn của mọi người.

Sự tàn nhẫn của ngành sữa với bò

Các bộ phim tài liệu như Ăn động vật và các phương tiện truyền thông đang khiến mọi người ngày càng nhận ra rằng hình ảnh bình dị của những con bò sữa yên bình sống cuộc sống hạnh phúc trên những cánh đồng cỏ rộng mênh mông, hiếm khi trở thành hiện thực. 

Sự độc ác đối với động vật trong các nhà máy trang trại bao gồm các quá trình khủng khiếp như đóng đuôi, thụ thai liên tục và giam cầm trong nhà. 

Ngoài ra, người ta còn nhắc đến việc những con bê đực bị giết để lấy thịt và những con bò cái làm việc quá sức thường bị giết thịt khi chúng khoảng 5 tuổi, chỉ bằng một phần tư tuổi thọ tự nhiên 20 năm của chúng. Đây là một mối lo ngại thực sự đối với những người ăn chay kiêng thịt, nhưng không kiêng sữa.

Các trường hợp lạm dụng bất hợp pháp cũng xuất hiện một cách định kì trong các bản tin, ví dụ gần đây nhất là nhà sản xuất sữa của bang Indiana.

Hàng loạt cảnh quay bí mật tại trang trại cho thấycác nhân viên ném, kéo và giẫm lên những con bò sống, cùng với những hành vi bạo lực khác.

Không phải hàm lượng dinh dưỡng, đạo đức mới là yếu tố khiến người tiêu dùng ngày càng chuộng sữa thực vật - Ảnh 1.

Sữa thực vật là giải pháp để người tiêu dùng góp phần giảm tình trạng đối xử tàn ác với bò và thúc đẩy phát triển bền vững. Ảnh minh họa: Healthline

Và thị trường đã phản ứng: thương hiệu sữa Fairlife do Fair Oaks cung cấp, đã được loại bỏ khỏi kệ hàng ở một số siêu thị trong vùng Trung Tây để đáp lại sự phẫn nộ của người tiêu dùng về những phát hiện của cuộc điều tra. 

Hậu quả với môi trường

Thêm một lý do nữa khiến mọi người chuyển từ sữa sang sử dụng các sản phẩm thay thế từ thực vật. Đối mặt với biến đổi khí hậu, chúng ta không thể phớt lờ thực tế rằng tác động của nông nghiệp chăn nuôi gây ra một số vấn đề cho sự phát triển bền vững. 

Hoạt động sản xuất thịt và sữa sử dụng 83% đất nông nghiệp của thế giới và tạo ra 60% lượng khí thải nhà kính trong nông nghiệp, trong khi chỉ cung cấp 18% lượng calo và 37% lượng protein mà con người tiêu thụ. 

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Oxford đã kết luận vào năm ngoái rằng: "Chế độ ăn thuần chay có lẽ là cách tốt nhất để giảm tác động của bạn đến Trái đất, không chỉ là khí nhà kính, mà là axit hóa toàn cầu, phú dưỡng, sử dụng đất và sử dụng nước", như trưởng nhóm nghiên cứu Joseph Poore đã nói với tờ The Guardian. 

Nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng các hoạt động sản xuất thịt và sữa bền vững nhất vẫn có tác động môi trường lớn hơn so với các hoạt động sản xuất rau và ngũ cốc kém bền vững nhất.

Vì vậy, do sự kết hợp của những yếu tố ấy, sữa bò đang gặp nhiều khó khăn – và đang phải cố gắng chống trả. Hiệp hội Nông dân sản xuất sữa Mỹ đã báo cáo doanh số giảm hơn 1 tỷ USD từ năm 2017 đến 2018. 

Ngành công nghiệp sữa dường như đang hoảng loạn khi nhận thấy thực tế này, nếu chúng ta coi các chiến dịch quảng cáo mang tính hằn học của họ và nỗ lực cấm các sản phẩm thay thế sữa gọi sản phẩm của họ là “sữa” và “bơ” là những biểu hiện.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.