|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Không gây thiệt hại cho Sacombank', ông Trầm Bê có thể bị truy tố vì tội gì?

18:04 | 02/08/2017
Chia sẻ
Tuy không gây thiệt hại cho Sacombank, BIDV, TPBank nhưng những cá nhân liên quan của các ngân hàng này hoàn toàn có thể bị truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” do gây hậu quả nghiêm trọng hàng nghìn tỷ đồng cho VNCB.
 
khong gay thiet hai cho sacombank tram be co the bi truy to vi toi gi
Không gây thiệt hại cho Sacombank, Trầm Bê có thể bị truy tố vì tội gì?

Liên quan đến vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 Ngân hàng gồm TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân hàng Xây dựng (VNCB), ngày 31/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 25 đối tượng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đồng thời, ra lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can. Trong đó có bị can Trầm Bê, sinh năm 1959, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị kiêm Chủ tịch Hội đồng Tín dụng Sacombank; bị can Phan Huy Khang, sinh năm 1973, nguyên Tổng Giám đốc Sacombank.

Trước đó, theo bản kết luận điều tra của Bộ Công an ngày 6/7, các cá nhân tại các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV mặc dù đã có phát sinh sai phạm trong quá trình cấp tín dụng, cho vay nhưng lại không gây thiệt hại cho chính các ngân hàng và chưa thu thập đủ tài liệu, chứng cứ để xác minh tội danh.

Trao đổi với VietnamBiz, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho biết, mặc dù không gây thiệt hại cho chính các ngân hàng tại nơi họ làm việc nhưng Trầm Bê, Phan Huy Khang,... lại gây thiệt hại đến hàng nghìn tỷ đồng tại VNCB. Do vậy, hoàn toàn có thể bị truy tố với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với hậu quả đó.

Ông cũng chia sẻ, trước vụ án Trầm Bê - Phạm Công Danh, đại án Huyền Như là một trong những trường hợp điển hình cho việc cán bộ, nhân viên vi phạm quy trình hoạt động tại VietinBank nhưng bị truy tố vì gây thiệt hại cho hàng loạt các ngân hàng khác.

"Đối với hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, án phạt tối đa 20 năm tù. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm liên đới tới toàn bộ phần thiệt hại đã gây ra" - ông cho biết.

Thống kê những thiệt hại của VNCB

1. Dùng tiền gửi của VNCB để đảm bảo cho khoản vay 1.800 tỷ đồng của 6 công ty liên quan đến Phạm Công Danh tại Sacombank: 1.835 tỷ đồng.

2. Bảo lãnh cho 11 công ty vay vốn (1.666,8 tỷ đồng) tại TPBank, VNCB đã thiệt hại 1.740 tỷ đồng.

3. Bảo lãnh cho 12 công ty vay 4.700 tỷ tại BIDV, VNCB đã thiệt hại 2.550 tỷ đồng.

khong gay thiet hai cho sacombank tram be co the bi truy to vi toi gi Chủ tịch Dương Công Minh: Ông Trầm Bê có hai khoản nợ trị giá 43 nghìn tỷ đồng tại Sacombank

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho hay, ông Trầm Bê hiện có khoảng 43 nghìn tỷ đồng nợ tại Sacombank, trong đó tồn tại ...

khong gay thiet hai cho sacombank tram be co the bi truy to vi toi gi VNCB thiệt hại hơn 1.700 tỷ đồng do bảo lãnh 11 công ty vay vốn tại TPBank

Theo xác định bước đầu của cơ quan điều tra, một số cán bộ TPBank đã chưa thực hiện đúng quy chế cho vay của ...

khong gay thiet hai cho sacombank tram be co the bi truy to vi toi gi Trầm Bê nhận sai khi cho Phạm Công Danh vay 1800 tỷ

Ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang thừa nhận có sai sót, thẩm định sơ sài về năng lực tài chính khi cho Phạm Công ...

Trúc Minh

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.