|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khó khăn trong kinh doanh của cô gái sản xuất mỹ phẩm an toàn

20:53 | 24/09/2018
Chia sẻ
Sản xuất những mỹ phẩm không chứa chất phá hoại da, một nữ doanh nhân ở Gia Lai gặp vô vàn khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm.
kho khan trong kinh doanh cua co gai san xuat my pham an toan Dừng học dược, nữ sinh giỏi quyết đưa mỹ phẩm Việt Nam ra thế giới

Công ty TNHH Hương Cao Ngọc Báu là một doanh nghiệp ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Người sáng lập công ty là Cao Thị Thanh Hương, một cô gái sinh năm 1992 và từng học ngành dược.

Hành trình khởi nghiệp sớm

Hương vốn là người đam mê kinh doanh. Trước khi lấy chồng, cô từng điều hành một cơ sở spa, bán thuốc Tây và sở hữu một siêu thị mini. Dù có tới 3 cơ sở kinh doanh, cô không thuê bất kỳ ai mà tự làm mọi việc, vì lợi nhuận không lớn. Sau đó, Hương kết hôn với một thanh niên làm nghề trị liệu xương khớp. Lúc này, cô nảy ra ý tưởng làm son môi nên học cách làm từ những video trên mạng.

"Thất bại vài chục lần rồi tôi cũng thành công. Tôi quyết định mở cơ sở sản xuất son môi. Để tiết kiệm chi phí, tôi mượn nhà của anh trai để mở cơ sở. Vì thế, tôi chỉ phải chi khoảng 7 triệu đồng để mua nguyên liệu và dụng cụ", Hương kể.

kho khan trong kinh doanh cua co gai san xuat my pham an toan
Cao Thị Thanh Hương, người sáng lập công ty TNHH Hương Cao Ngọc Báu.

May mắn thay, Hương bán son môi khá "chạy" nên cô có vốn để học sản xuất các loại mỹ phẩm khác. Khi đó cô vừa bán thuốc Tây, điều hành siêu thị mini, vừa sản xuất và phân phối mỹ phẩm nên cuộc sống khá vất vả.

Với mục tiêu tập trung vào sản xuất mỹ phẩm, Hương và chồng quyết định bán toàn bộ nhà, siêu thị mini, hiệu thuốc ở huyện để lập nghiệp ở thành phố Pleiku. Sau đó, cô mua một mảnh đất ở Pleiku để xây nhà và xưởng sản xuất mỹ phẩm. Cô thành lập công ty TNHH Cao Hương Ngọc Báu để sản xuất và phân phối mỹ phẩm.

"Hiện tại, những dòng mỹ phẩm do công ty phân phối có nguồn gốc từ Thái Lan. Ngoài ra, tôi vẫn gia công mỹ phẩm cho các spa lớn", Hương kể.

Trong những tháng đầu, khó khăn lớn nhất của Hương là vốn vì cô dồn hết tiền cho việc xây nhà. Để có tiền kinh doanh, cô phải vay bạn bè, người thân. Chồng Hương vẫn tiếp tục công việc điều trị xương khớp.

"Tôi làm mọi việc để có thêm tiền - từ dịch vụ đất đai, truyền nước cho bệnh nhân ở nhà riêng. Mỗi khi bệnh nhân có yêu cầu truyền nước, tôi luôn sẵn sàng đi vào mọi thời điểm", Hương thổ lộ.

Không thuyết phục khách mua hàng bằng mọi giá

Lợi thế của Hương là cô từng học ngành dược nên mọi người tin tưởng cô. Trong bối cảnh phần lớn dòng kem dưỡng da tại Việt Nam chứa corticoid - một chất gây các hiện tượng nổi mụn, ngứa da, xạm da, nám da - rất nhiều người đã nhờ cô điều trị các tác dụng phụ này. Hiểu tình cảnh của khách hàng, Hương sản xuất những loại kem không chứa corticoid.

kho khan trong kinh doanh cua co gai san xuat my pham an toan
Lễ ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Hương Cao Ngọc Báu do công ty của Hương tổ chức tại thành phố Pleiku.

"Phần lớn khách hàng muốn có kết quả nhanh. Họ mong da trắng hơn, ngoại hình đẹp hơn trong thời gian ngắn. Nhưng kem an toàn không chứa corticoid nên không thể tạo ra kết quả nhanh. Ban đầu, tôi phải dành nhiều thời gian và công sức để giải thích cho khách hàng hiểu rằng kết quả bền vững đòi hỏi quá trình dài", Hương nói.

Những cô, chị tuân thủ hướng dấn của Hương có thể hết xạm da, nám da vĩnh viễn, không tái phát, nhưng họ phải thực hiện lộ trình điều trị trong 3-6 tháng. Khách khỏi bệnh luôn giới thiệu những người khác cho Hương, nên cô không phải quảng cáo dịch vụ.

"Một số khách hàng mua sản phẩm của tôi qua Facebook. Sau đó, khi thấy sản phẩm tốt, họ trở thành cộng tác viên bán hàng cho tôi", nữ doanh nhân tâm sự.

Mọi khách hàng tới công ty luôn được Hương tư vấn, soi da và thải độc chì miễn phí nên họ rất thích. Với những người không mua sản phẩm, Hương vẫn tư vấn nhiệt tình. Nếu khách đang dùng kem bôi da chứa corticoid mà muốn chuyển sang kem do Hương bán, cô chỉ khuyên khách điều trị da tại nhà theo liệu trình của cô.

"Sau khi khách đẩy hết corticoid khỏi da, họ có thể mua sản phẩm của tôi", Hương nhấn mạnh.

Để giảm thiểu chi phí, Hương cố gắng làm những việc trong khả năng của bản thân - như giao hàng, thủ kho, kế toán. Cô muốn phân phối sản phẩm tới mọi tỉnh, thành trên cả nước. Vì thế, cô có chính sách ưu đãi lớn cho những người tin tưởng sản phẩm và trở thành cộng tác viên bán hàng.

Phương châm kinh doanh của Hương là "chậm nhưng chắc". Cô hiểu rằng đà tăng trưởng nhanh có thể gây nên nhiều hậu quả tai hại.

"Bản thân tôi luôn tin tưởng vào con đường tôi đã chọn. Nếu thất bại, tôi vẫn vui vẻ vì tôi có quyền vấp ngã khi còn trẻ. Điều quan trọng là chúng ta phải biết đứng dậy sau khi vấp ngã", Hương bình luận.

Xem thêm

Luân Thường

Bầu Đức: Bằng mọi cách phải xóa lỗ lũy kế trong năm 2024
Công ty đặt kế hoạch lãi 1.320 tỷ đồng trong năm 2024 và sẽ hoàn nhập quỹ đầu tư phát triển 280 tỷ, con số này chưa thể giúp doanh nghiệp xóa lỗ lũy kế nhưng bầu Đức khẳng định sẽ bằng nhiều cách để xóa lỗ trong năm nay.