|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Khi nào Bách hóa XANH mới hết thử nghiệm và khắc phục sai lầm?

15:10 | 18/05/2018
Chia sẻ
Theo phân tích của công ty chứng khoán HSC, doanh thu chuỗi Bách hóa XaNH trong quý I/2018 tăng trưởng 330%. Tuy chuỗi này vẫn lỗ ròng nhưng được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng cho MWG.
hsc doanh thu bach hoa xanh se tang gap 3 trong nam 2018 Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày
hsc doanh thu bach hoa xanh se tang gap 3 trong nam 2018 'Ván cờ' của MWG với Bách hóa Xanh như thế nào khi đã đóng 3 cửa hàng, đang chịu lỗ EBITDA dưới 60 tỷ đồng?
hsc doanh thu bach hoa xanh se tang gap 3 trong nam 2018 Thế giới Di động báo lãi quý I tăng 45%, Điện máy Xanh góp hơn nửa tỷ USD doanh thu

Vẫn lỗ ròng dù doanh thu tăng bằng lần

Đến cuối quý I vừa qua, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) có 355 cửa hàng trong chuỗi Bách hóa XANH (BHX), tăng trưởng 430% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng về số lượng cửa hàng đã giúp cho doanh thu của BHX tăng gần 330% lên 606 tỷ đồng.

hsc doanh thu bach hoa xanh se tang gap 3 trong nam 2018

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế và khấu hao (EBITDA) của BHX âm 60 tỷ đồng do biên lợi nhuận gộp chuỗi này chỉ là 14%, thấp hơn so với chuỗi Thế giới di động (17,1%) và Điện máy xanh (16,7%). Hiện nay, 355 cửa hàng BHX đang được MWG phân thành 4 nhóm:

Nhóm 1 gồm các cửa hàng cho doanh thu hàng tháng lớn hơn 1 tỷ đồng. Các cửa hàng nhóm 1 đang tạo lợi nhuận.

Nhóm 2 gồm các cửa hàng cho doanh thu hàng tháng dao động từ 800 triệu đồng – 1 tỷ đồng. Các cửa hàng nhóm 2 đang hòa vốn.

Nhóm 3 gồm các cửa hàng cho doanh thu hàng tháng dao động từ 500 triệu đồng – 800 triệu đồng. Các cửa hàng nhóm 3 hiện đang lỗ nhưng hứa hẹn sẽ sớm hòa vốn.

Nhóm 4 gồm các cửa hàng cho doanh thu hàng tháng thấp hơn 500 triệu đồng. Các cửa hàng nhóm 4 đang lỗ và trong một thời gian có thể chuyển lên nhóm 3 hoặc sẽ phải đóng cửa.

Theo ước tính của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 670 triệu đồng/tháng, tức thấp hơn khoảng hòa vốn (800 triệu đồng – 1 tỷ đồng).

Đang thử nghiệm và khắc phục sai lầm

Thế giới Di động vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và khắc phục hạn chế phát sinh đối với chuỗi BHX. Công ty đã đóng cửa 10 cửa hàng bách hóa do địa điểm cửa hàng không tối ưu.

Ban đầu, Thế giới Di động đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng bách hóa mới tại các khu vực dân cư đông đúc, do đó khách hàng có thể đi bộ và mua sắm phục vụ nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng thực tế ở các cửa hàng cho thấy các bà nội trợ thường mua sắm hàng ngày trên đường từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Như vậy vị trí tối ưu đặt các cửa hàng bách hóa là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư thay vì bên trong các khu dân cư. Nhận ra rằng số lượng các vị trí tối ưu để đặt các cửa hàng mới ít hơn so với dự kiến ban đầu, Thế giới Di động quyết định giảm 50% mục tiêu số cửa hàng vào cuối năm 2018, từ 1.000 cửa hàng xuống 500 cửa hàng.

Ngoài lựa chọn vị trí, công tác hậu cần và quản lý hàng tồn kho cũng là một thách thức đặt ra đối với BHX. Lĩnh vực kinh doanh cửa hàng bách hóa khó quản lý hơn so với kinh doanh hàng điện tử, điện máy do do vòng đời sản phẩm thực phẩm, rau củ quả, cá thịt là khá ngắn, trong khi đó theo ước tính các sản phẩm này đóng góp 30-40% vào doanh thu bình quân các cửa hàng.

hsc doanh thu bach hoa xanh se tang gap 3 trong nam 2018

Vấn đề xây dựng hệ thống đảm bảo việc mua hàng trực tiếp cũng sẽ tốn nhiều thời gian, đặc biệt là khi chuỗi Bách hóa XANH mở rộng ra khỏi khu vực TP HCM khiến cho mục tiêu cải thiện biên lợi nhuận gộp gặp khó khăn.

Thách thức chỉ là tạm thời?

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu MWG giảm gần 22% do thị trường phản ánh việc lợi nhuận tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ tăng trưởng trung bình 40% trong năm qua. Tuy nhiên HSC nhận định những thách thức ngắn hạn này là có thể vượt qua được.

Việc đóng cửa một số cửa hàng ở vị trí không tối ưu đơn giản là quy trình chung cho mảng bán lẻ mà giai đoạn nào cũng phải trải qua. Trong 3-5 năm tới Công ty sẽ củng cố được vị thế trong ngành bán lẻ với chuỗi BHX hoạt động ổn định.

Trước việc Thế giới Di động giảm 50% số lượng cửa hàng BHX mục tiêu, HSC điều chỉnh dự báo doanh thu năm 2018 của chuỗi này xuống 3.336 tỷ đồng, tăng 195% so với cùng kỳ và thấp hơn 42% so với dự báo trước đó. Ước tính này được xây dựng trên giả định đến cuối năm Thế giới Di động sẽ nâng số lượng cửa hàng BHX lên 550.

Kiên Dương