|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khi cả Masan, Thế Giới Di Động, Nova đều ồ ạt mở chuỗi: Công nghệ được dùng làm lá bài cạnh tranh

08:04 | 05/08/2022
Chia sẻ
Khi đại dịch dần được kiểm soát, những công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã và đang có những bước tiến mới để phục hồi và phát triển sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 1,9%).

Tính riêng trong tháng 6, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã ước đạt 471,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp bán lẻ trong ngành như Masan Group, Thế Giới Di Động, cũng đã tăng tốc mở chuỗi khi thị trường phục hồi.

Trở lại đường đua

Đơn cử,  WinCommerce, một thành viên của CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN), đơn vị sở hữu chuỗi WinMart/WinMart+. Theo báo cáo kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm, WinCommerce đã tiếp tục mở rộng quy mô khai trương thêm 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, qua đó nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán. Doanh thu trong 6 tháng đạt 14.305 tỷ đồng.

Masan cho biết họ đang điều chỉnh các mục tiêu để phản ảnh chính xác hơn điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, nhằm tối ưu hóa kết quả tài chính đồng thời vẫn thúc đẩy chiến lược tiêu dùng - công nghệ, Masan sẽ tập trung khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng hoạt động theo mô hình nhượng quyền.

WinCommerce mở thêm nhiều cửa hàng mới trong nửa đầu năm. (Ảnh: Thanh Niên).

Một doanh nghiệp lớn khác hoạt động trên thị trường bán lẻ là CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cũng liên tục mở rộng quy mô các chuỗi cửa hàng của mình. Ví dụ điển hình có thể kể đến chuỗi cửa hàng mới chuyên bán sản phẩm Apple của hãng là TopZone. Theo báo cáo của MWG, tính đến cuối năm 2021, số lượng cửa hàng TopZone trên toàn quốc là 10, nhưng tính đến cuối tháng 6, số lượng đã tăng lên con số 50, trải dài trên khắp toàn quốc.

Thực tế con số này vẫn chưa thể hiện đúng tham vọng của công ty. Theo kế hoạch cuối năm 2021, Thế Giới Di Động từng dự kiến sẽ mở tổng cộng 60 chuỗi cửa hàng TopZone cho tới hết quý I/2022. MWG vẫn đang nỗ lực làm việc với Apple để đạt mục tiêu tới hết năm nay có được 200 cửa hàng TopZone trên toàn quốc.

TopZone đã cán mốc 50 cửa hàng tính đến tháng 6. (Ảnh: TopZone).

Ngoài ra, MWG còn thử sức với một số chuỗi mới bán các mặt hàng mà trước đây công ty chưa từng bán. Dù không phải chuỗi nào cũng đạt được thành công, song đã có một số đơn vị đem đến những kết quả tích cực, chẳng hạn như AVA Kids.

Cụ thể, chuỗi AVA Kids được chính thức ra mắt vào ngày 10/1. Chỉ 5 tháng sau, cụ thể vào ngày 1/6, đích thân CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng đã đăng tải video kèm một dòng trạng thái có nội dung “AVA Kids chạm mốc 50 cửa hàng”. Đây là một tốc độ mở chuỗi đáng nể của MWG, nhất là khi so với chính chuỗi TopZone của hãng, đơn vị ra mắt trước nhưng đạt được cột mốc 50 cửa hàng sau AVA Kids.

Nova Consumer, một đơn vị bán lẻ khác cũng có kế hoạch mở rộng quy mô. Cụ thể, đại diện Nova Consumer cho biết doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái NovaGroup, được sở hữu lợi thế là các điểm chạm vật lý như 75.000 sản phẩm bất động sản, 2.000 cửa hàng tiện lợi. Sắp tới, Tập đoàn cũng sẽ ra mắt thêm các siêu thị với tổng số lượng kênh là 450 cửa hàng Nova Market.

Công nghệ là yếu tố cạnh tranh

Bên cạnh việc mở rộng quy mô, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cũng chú trọng đầu tư hơn vào công nghệ, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vô tình trở thành yếu tố thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp.

Trong nửa đầu năm 2022, Masan đã công bố khoản đầu tư trị giá 65 triệu USD nhằm mua lại 25% cổ phần CTCP Trusting Social. Đây là đơn vị cung cấp hồ sơ rủi ro tín dụng lớn nhất ở châu Á, bao gồm hơn 1 tỷ người dùng trên khắp Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Philippines.

Đây là bước đi nhằm hỗ trợ cho quá trình xây dựng hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ “Point of Life” của Masan. Cụ thể, Hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ POL là hệ sinh thái số offline-to-online bao gồm 3 thành phần chính: Các sản phẩm dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác; hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái; nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (ML) cũng như con người và tổ chức của Masan.

CEO Masan Danny Lê cho biết thỏa thuận hợp tác với Trusting Social cũng sẽ giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá tương tự để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với nhau, Masan sẽ sẽ đưa dịch vụ đánh giá tín dụng của Trusting Social trở thành một giải pháp tiêu dùng toàn diện.

Masan đầu tư vào Trusting Social. (Ảnh: Trusting Social).

Trong khi đó, đại diện Nova Commerce, một thành viên của Nova Consumer chia sẻ rằng đơn vị cũng đã đầu tư 1 triệu USD cho hệ thống SAP (System Application Programing – phần mềm hoạch định doanh nghiệp). Bên cạnh đó, Nova Consumer cũng đang lên kế hoạch phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt giữa các nhà phân phối, cửa hàng với doanh nghiệp này, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp tới 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.

Với những động thái như vậy, kết hợp với sự phục hồi của nền kinh tế sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp bán lẻ có thể kỳ vọng sẽ có thêm những chuyển biến mới trong nửa cuối năm nay.

Doanh Chính