|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khám, chữa bệnh qua điện thoại sẽ trở thành dịch vụ nổi bật ở châu Á trong năm 2020

07:43 | 18/01/2020
Chia sẻ
Trong năm 2020, công chúng sẽ thấy nhiều bác sĩ tham gia với công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa và cung cấp các hoạt động tham vấn qua video như một phần của dịch vụ tiêu chuẩn của họ.

Các cuộc tham vấn dựa trên ứng dụng đã diễn ra một cách rầm rộ ở Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Mặc dù chúng chỉ được khuyến nghị để tham vấn bác sĩ, nhưng các ứng dụng kết nối bệnh nhân với bác sĩ qua điện thoại sẽ giúp giải quyết các vấn đề như trung tâm y tế quá tải, sơ suất của các bệnh có thể gây tử vong, chậm phát thuốc.

Và lợi ích quan trọng nhất của dịch vụ khám, chữa bệnh qua điện thoại là thời gian chờ đợi của bệnh nhân lâu, có thể dẫn đến giảm tiền lương cho người làm công ăn lương hàng ngày, theo Entrepreneur.

Bệnh nhân ở Đông Nam Á thường phải chờ ba giờ để hưởng sự chăm sóc ba phút, theo báo cáo của Monk's Hill Ventures. 5 quốc gia đông dân nhất ASEAN có trung bình 0,8 bác sĩ trên 1.000 người, thấp hơn mức trung bình toàn cầu 1,5 bác sĩ trên 1.000 và thua xa 2,3 bác sĩ trên 1.000 dân của Singapore.

Khám, chữa bệnh qua điện thoại sẽ trở thành dịch vụ nổi bật ở châu Á trong năm 2020 - Ảnh 1.

Các cuộc tham vấn dựa trên ứng dụng đã diễn ra một cách rầm rộ ở Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Ảnh: Entrepreneur

Chi phí chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á cao hơn so với hầu hết các khu vực khác trên thế giới - chi phí tự trả chiếm 44% chi phí y tế hiện nay, so với mức trung bình toàn cầu là 19%.

Dịch vụ khám, chữa bệnh qua điện thoại là giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe ban đầu. Khi tiến bộ kỹ thuật tiếp tục phát triển và các vấn đề kết nối mạng ngày càng giảm, trong năm 2020 chúng ta sẽ thấy nhiều bác sĩ tham gia với công nghệ chăm sóc sức khỏe từ xa và bắt đầu cung cấp các hoạt động tham vấn qua video như một phần của dịch vụ tiêu chuẩn của họ", tiến sĩ Silvia Pfeiffer, CEO của Coviu, một công ty y tế Úc, phát biểu.

Sự thay đổi này cực kỳ quan trọng, không chỉ trong việc thu hẹp khoảng cách chăm sóc sức khỏe giữa nông thôn và vùng đô thị, mà còn trong việc giúp những người bận rộn, hoặc những người có vấn đề về di chuyển, cơ hội tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng khi họ cần.

Một số công ty, chẳng hạn như  Jio Health ở Việt Nam, thậm chí còn tiến thêm một bước. Họ giúp bệnh nhân đặt giường bệnh trong những lúc cần thiết, đưa thuốc đến trước cửa bệnh nhân, lấy mẫu máu để xét nghiệm, chẩn đoán và thậm chí sắp xếp vận chuyển đến từ một trung tâm y tế.

Ping An Good Doctor, ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã liên kết với Grab để mang các dịch vụ y tế đến Đông Nam Á. Công ty cũng nghiên cứu việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và chatbot để thu thập yêu cầu của bệnh nhân và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nhạc Phong