|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kết quả kinh doanh các 'gã khổng lồ': Kẻ ăn không hết người làm chẳng ra

19:23 | 31/01/2019
Chia sẻ
Không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều tập đoàn khổng lồ trên thế giới cũng cấp tập công bố kết quả kinh doanh quí vừa qua tạo nên một bức tranh với nhiều mảng màu sáng tối đan xen.
ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra [Phần 1] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Người khổng lồ Canada đến Tây Ban Nha
ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco dự chi 1,6 tỷ USD mua cổ phần ngân hàng Hyundai Oilbank

Tesla có lãi quí thứ hai liên tiếp

Tesla công bố kết quả kinh doanh có lãi quí thứ hai liên tiếp và vượt dự báo doanh thu. Tuy nhiên lợi nhuận của hãng sản xuất xe điện này lại không như kì vọng của giới phân tích.

CEO Elon Musk cũng thông báo một thay đổi lớn đối với đội ngũ lãnh đạo của Tesla đó là Giám đốc tài chính (CFO) Deepak Ahuja – người có một thời gian dài làm việc tại công ty – sắp nghỉ việc. Người thay thế CFO Deepak Ahuja là ông Zach Kirkhorn – người từng là Phó giám đốc phụ trách tài chính của công ty

Cổ phiếu Tesla tăng 3,8% trong phiên giao dịch thông thường nhưng lại giảm khoảng 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra

Facebook khả quan đến ngỡ ngàng

Facebook công bố kết quả kinh doanh quí IV hết sức khả quan, vượt qua mọi dự báo về doanh thu và lợi nhuận. Sau thông tin này, giá cổ phiếu Facebook đã tăng hơn 12% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Kết quả kinh doanh cụ thể như sau:

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 2,38 USD so với mức dự báo 2,19 USD

Doanh thu: 16,91 tỉ USD so với mức dự báo 16,39 tỉ USD

Số lượng người dùng tích cực hàng ngày: 1,52 tỉ USD, bằng mức dự báo

Số lượng người dùng tích cực hàng tháng: 2,32 tỉ USD, bằng mức dự báo

Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng: 7,37 USD so với mức dự báo 7,11 USD.

Quí vừa qua tỏ ra là một quí làm ăn thuận lợi cho Facebook bất chấp sự phản đối của dư luận đối với hoạt động bảo mật của công ty. EPS tăng 65% so với một năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 6,88 tỉ USD, tăng 61% và là mức cao nhất từ trước đến nay.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra
Số lượng người dùng tích cực hàng tháng của Facebook chia theo khu vực địa lí (triệu người).

Microsoft không đạt dự báo doanh thu

Một đại gia công nghệ khác là Microsoft lại không đạt kết quả doanh thu như giới phân tích dự báo. Sau thông tin này, có lúc giá cổ phiếu Microsoft giảm tới 4%.

Cụ thể:

Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 1,1 USD so với mức dự báo 1,09 USD

Doanh thu: 32,47 tỉ USD so với mức dự báo 32,51 tỉ USD

Doanh thu cả năm 2018 của Microsoft tăng 12% so với năm trước.

Alibaba tăng trưởng doanh thu chậm nhất ba năm, lợi nhuận vẫn "phi mã"

Gã khổng lồ về thương mại điện tử Alibaba ghi nhận doanh thu quí IV/2018 tăng trưởng nhưng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 2016 trở lại đây trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung gây cản trở đối với nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa mua sắm cao điểm.

Kết quả này càng làm cho nhà đầu tư thêm lo lắng về áp lực tăng cao mà Alibaba phải đối mặt. Doanh số của Alibaba thường được coi là thước đo cho chi tiêu tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Alibaba hiện là công ty đại chúng đáng giá thứ hai tại Châu Á chỉ sau một công ty Trung Quốc khác là Tencent. Doanh thu quí vừa qua của Alibaba đạt 117,28 tỉ nhân dân tệ (tương đương 17,47 tỉ USD), tăng 41% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn mức dự báo của giới phân tích là 118,9 tỉ USD.

Tuy nhiên lợi nhuận ròng tăng 33% lên 30,96 tỉ nhân dân tệ, vượt mức dự báo. Kết phiên 30/1 trên Sở giao dịch chứng khoán New York, giá cổ phiếu Alibaba tăng hơn 6% và tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngoài giờ.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra
Ảnh: Getty Images

Alibaba thường công bố doanh thu cao nhất trong quí tháng 10-12 hàng năm do ngày hội mua sắm “Singles’ Day” do hãng này tổ chức vào ngày 11/11. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, hơn cả các ngày Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.

Unilever "vẹn cả đôi đường", đạt cân bằng giữa tăng trưởng và biên lợi nhuận

Đại gia hàng tiêu dùng Unilever công cố lợi nhuận sau thuế năm 2018 tăng trưởng 51% so với 2017, chủ yếu nhờ vào diễn biến tích cực tại Ấn Độ và các thị trường Châu Á khác.

Cụ thể, lãi ròng năm vừa qua đạt 9,8 tỉ euro (tương đương 11,21 tỉ USD) so với 6,5 tỉ euro năm 2017.

Dẫu vậy, Unilever vẫn chỉ ra nhiều thách thức đối với môi trường hoạt động trong suốt năm 2018, đặc biệt là xu thế phá giá tiền tệ và giá hàng hóa tăng cao làm nhu cầu giảm sút.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra
Ảnh: Unilever

Ông Alan Jope, CEO của Unilever trả lời phỏng vấn CNBC cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là những kết quả kinh doanh rất tích cực bởi chúng đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng và cải thiện biên lợi nhuận hoạt động. Và có thể nói sự tăng trưởng này có chất lượng khá cao vì nó được tạo thành từ 2/3 là doanh số và 1/3 là giá, cho thấy ngày càng có nhiều người mua sản phẩm của chúng tôi trên khắp thế giới”.

Trong số ba mảng hoạt động của doanh nghiệp, mảng làm đẹp và chăm sóc cá nhân đóng góp lớn nhất cho doanh thu của Unilever trong năm 2018.

Samsung Electronics đã khó sẽ càng thêm khó?

Samsung Electronics thì công bố lợi nhuận hoạt động quí IV vừa qua sụt giảm 29% so với cùng kì do nhu cầu chip nhớ sụt giảm. Hãng còn cảnh báo lợi nhuận năm 2019 sẽ không khả quan.

Nhà sản xuất chip máy tính và điện thoại smartphones hàng đầu thế giới cho biết hãng này kì vọng “lợi nhuận cả năm sẽ suy giảm” trong năm 2019 mặc dù doanh số bán các sản phẩm bộ nhớ và bảng OLED có thể sẽ phục hồi trong nửa sau của năm.

Lợi nhuận hoạt động quí vừa qua là 10.800 tỉ won (tương đương 9,7 tỉ USD), ngang với mức mà tập đoàn này dự báo trước đó trong tháng 1 này.

Doanh thu sụt giảm 10% xuống còn 59.300 tỉ won.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra
Ảnh: Getty Images

Sản phẩm chip của Samsung được sử dụng trong hầu hết sản phẩm smartphones của các đại gia công nghệ lớn trên thế giới kể cả Apple và Huawei. Chip nhớ và chip xử lí chiếm khoảng 72% lợi nhuận toàn tập đoàn Samsung.

Tuy nhiên với việc nền kinh tế Trung Quốc năm 2018 tăng trưởng với tốc độ thấp nhất trong gần ba thập kỉ gần đây, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu kết thúc, doanh số bán smartphones toàn cầu suy giảm và các trung tâm dữ liệu tại Mỹ đã quá tải với quá nhiều chip, các nhà sản xuất chip đang gặp khá nhiều khó khăn.

Lợi nhuận ròng quí IV của General Electrics không đạt kì vọng của giới phân tích nhưng doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng mạnh. Hãng công bố thỏa thuận dàn xếp 1,5 tỉ USD với Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến chính sách kế toán của mình.

General Electrics (GE) không đạt kì vọng lợi nhuận

Cụ thể, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 0,17 USD so với mức dự báo 0,22 USD

Doanh thu: 33,28 tỉ USD so với mức dự báo 32,6 tỉ USD.

Giá cổ phiếu GE tăng 6,2% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

“Chiến lược của chúng tôi rất rõ ràng: giảm tỉ lệ đòn bẩy trên bảng cân đối kế toán và tăng cường các hoạt động kinh doanh, bắt đầu từ mảng năng lượng.” Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE ông Larry Culf cho biết. “Chúng tôi còn rất nhiều việc cần làm, và tôi cảm thấy được khích lệ bởi những thay đổi mà chúng tôi đang tạo ra để xây dựng GE thêm vững mạnh và tạo ra giá trị cho xã hội”.

ket qua kinh doanh cac ga khong lo ke an khong het nguoi lam chang ra
Ảnh: Getty Images

Kiên Dương