|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Phần 1] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Người khổng lồ Canada đến Tây Ban Nha

10:00 | 04/02/2019
Chia sẻ
Ngành thủy hải sản vẫn đang trong một cơn sốt thị trường lớn, liều thuốc duy nhất có thể giúp hạ nhiệt tình trạng này trong năm 2019 là những thương vụ M&A.
phan 1 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nguoi khong lo canada den tay ban nha Đón sóng M&A ngành thủy sản thế giới năm 2019

Undercurrent News thống kê 2018 là năm của những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) của ngành thủy hải sản với127 thương vụ M&A, tăng cao so với 117 vụ của năm 2017 và 102 của năm 2016.

Nhưng bữa tiệc M&A trên thị trường vẫn chưa đến hồi kết, nhất là trong điều kiện hiện tại, theo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây từ ông Ignacio Kleiman, cổ đông tại Antarctica Advisors có trụ sở tại Miami, Florida.

Đội ngũ các nhà báo chuyên ngành hải sản giàu kinh nghiệm của Undercurrent đưa ra những dự đoán mới về những thương vụ M&A dự kiến sẽ khuấy động thị trường hải sản trong năm mới.

#1: Glenn Cooke – Người khổng lồ Canada tại Đại Tây Dương

phan 1 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nguoi khong lo canada den tay ban nha

Glenn Cooke xác nhận vào tháng 12 năm ngoái rằng, tập đoàn thủy sản toàn cầu có trụ sở tại Canada mang tên gia đình của ông đã tiến gần đến thỏa thuận để mua lại "một trong những doanh nghiệp khai thác tôm lớn nhất” tại khu vực Mỹ Latin - Tập đoàn Seajoy của Honduras.

Ở một hội nghị bàn tròn gần đây tại New Brunswick, ông cũng cho biết tập đoàn sẽ tập trung vào việc cung cấp nhiều giống loài hải sản mới hơn, cũng như tiếp cận sâu sắc với khách hàng hơn, để đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình ngày càng chất lượng hơn.

Glenn Cooke cũng chia sẻ với tờ Undercurrent rằng ông cũng đang tìm cách thâu tóm thêm một vài doanh nghiệp Mỹ chuyên về xử lý hạ nguồn (downstream), mặc dù tập đoàn của ông đã có vài trung tâm phân phối và một biệt đội lên đến hơn 100 xe tải vận chuyển đường dài.

"Chúng tôi muốn xây dựng tập đoàn thành một thế lực lớn tại khu vực Canada - Đại Tây Dương và có thể cạnh tranh với các tập đoàn thủy sản lớn nhất trên thế giới.", ông chia sẻ tham vọng của mình tại cuộc họp ở New Brunswick.

#2: Iberconsa – "Viên Domino" đầu tiên trong chuỗi thương vụ M&A

phan 1 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nguoi khong lo canada den tay ban nha

Một hợp đồng lớn khác có khả năng được chốt vào đầu năm 2019 là việc bán 55% cổ phần của Portobello Capital thuộc tập đoàn Iberica de Congelados (Iberconsa) của Tây Ban Nha, một trong những doanh nghiệp khai thác và xử lý ngành dọc các sản phẩm tôm hùm, mực và tôm Argentina.

Hiện tại quỹ đầu tư Platinum Equity tại Mỹ đang có nhiều lợi thế nhất trong thương vụ này.

Tờ Undercurrent nhận định, nếu hợp đồng này được thông qua thì một số các thương vụ khác sẽ có thể cũng sẽ được tiến hành như hiệu ứng domino. Tuy một số nguồn tin nhận định rằng Portobello sẽ không tiến hành thương vụ này.

Iberconsa, đã ký thỏa thuận với công ty Grupo Valastro của Argentina vào cuối năm 2018, bổ sung hai tàu cá tuyết và một tàu câu mực vào hạm đội vốn đã khổng lồ của doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đang nhắm đến kế hoạch thâu tóm khá lớn, trong đó có thể kể đến một số mục tiêu như Irving & Johnson tại Nam Phi, Discefa – một công ty chuyên xử lý bạch tuộc và Pesquera Laurak Bat - một công ty Tây Ban Nha điều hành một tàu đánh bắt cá tuyết và cá thịt trắng khác.

Tại Châu Âu, mọi ánh mắt trong ngành đều đang hướng đến bước đi kế tiếp của Grupo Profand.

Công ty này đã nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp chế biến Mỹ Stavis Seafoods thông qua một công ty cổ phần có trụ sở tại Hà Lan.

Nhiều nguồn tin cho hay, công ty này đang đầu tư vào Seafreeze, một công ty khai thức cá mực của Mỹ.

Undercurrent cũng đã có bài viết về thương vụ này vào cuối năm ngoái, và các nguồn tin mới cũng hy vọng thương vụ này sẽ chốt sớm trong năm nay.

#3: Thương vụ chưa hồi kết mang tên Young’s Seafood

phan 1 nhung thuong vu ma thuy san 2019 tren the gioi nguoi khong lo canada den tay ban nha

Ở phía các công ty cổ phần tư nhân, hãy để mắt tới CapVest Partners với thương vụ thâu tóm Young’s Seafood.

Young đang phải vật lộn trong tình thế khó khăn trong chế biến bởi những ảnh hưởng bởi khí hậu khắc nghiệt tại Anh, cùng với việc lạm phát giá nguyên liệu do bỏ phiếu ủng hộ chính sách Brexit và tăng giá. Có nhiều nguồn tin cho hay CapVest đang có nhiều cơ hội để hoàn tất thương vụ này.

Tuy nhiên, hợp đồng này được cho là đã trong quá trình đàm phán từ tháng 10 nhưng vẫn chưa đi đến hồi kết. Điều đó khiến một số nguồn tin tự hỏi liệu Young's Seafood có thể sẽ được bán cho một doanh nghiệp khác hay không.

Đón đọc [Phần 2] Những thương vụ M&A thủy sản 2019 trên thế giới: Ngành tôm Hà Lan, cá hồi Chile, tham vọng cá hồi của Trung Quốc

Cẩm Tiên