|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kết nối với các nhà tạo mẫu tóc, chàng trai lập cơ đồ trị giá hàng triệu USD

18:10 | 19/06/2020
Chia sẻ
Vào năm 2013, khi Diishan Imira kêu gọi vốn cho dự án khởi nghiệp từ các nhà đầu tư Thung lũng Silicon, anh đã lo rằng sản phẩm tóc nối dành cho các nhà tạo mẫu tóc da đen sẽ không gây tiếng vang lớn.

Tại thời điểm đó, Imira và cộng sự Taylor Wang đã chung tay thành lập công ty. Khoản vốn ban đầu bao gồm 48.000 USD do chính họ đã dành dụm cùng số tiền đầu tư từ gia đình và bạn bè.

Tuy nhiên, dự án vẫn cần nhiều vốn hơn thế. Imira cũng nhận thấy công ty cần chinh phục thị trường Thung lũng Silicon. Chính vì vậy, hai người đã bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư lớn.

Imira thổ lộ: "Một số người không quan tâm. Tuy nhiên, nhóm nhỏ các nhà đầu tư còn lại thấy sản phẩm mới lạ nên họ đã dành thời gian để lắng nghe. Đây cũng chính là các nhà đầu tư mà chúng tôi muốn thu hút. Cuối cùng, dự án có vốn từ một số nhà đầu tư lớn nhất ở Thung lũng Silicon".

Mayvenn, tên công ty của Imira, đã huy động tổng cộng 36 triệu USD từ các công ty như Andreessen Horowitz và Trinity Ventures và nhiều nhà đầu tư cá nhân như Serena Williams và Jimmy Iovine (đồng sáng lập của Interscope Record và Beat Electronics).

Diishan Imira

Diishan Imira, người đồng sáng lập công ty Mayvenn. Ảnh: CNN

Mô hình liên kết các nhà tạo mẫu tóc

Với trụ sở đặt tại thành phố Oakland, bang California, công ty Mayvenn đã hợp tác với các nhà tạo mẫu tóc để họ bán các sản phẩm của công ty như tóc nối, tóc giả (từ tóc thật). Imira cũng bắt đầu quan tâm đến thị trường chăm sóc tóc cho người da đen (có trị giá 2,5 tỉ USD ở Mỹ).

"Cách chúng tôi thiết lập mô hình kinh doanh ban đầu hết sức đơn giản. Các nhà tạo mẫu tóc có thể đăng kí miễn phí với Mayvenn và nền tảng sẽ tạo một website của chính họ. Website có thông tin về nhà tạo mẫu tóc cũng như hướng người tiêu dùng đến cửa hàng trực tuyến, nơi họ có thể mua các sản phẩm tóc nối hay các sản phẩm khác trước khi ghé  thăm salon", Imira nói. 

Nếu khách hàng mua sản phẩm của Mayvenn thông qua website của nhà tạo mẫu, nhà tạo mẫu sẽ hưởng mức hoa hồng15% cho mỗi đơn hàng. Thậm chí, nhiều nhà tạo mẫu có thể hưởng mức chiết khấu tới 30%.

Dẫu vậy, theo nhận định của Imira, đây không phải là cách thức hoạt động của lĩnh vực chăm sóc tóc. Các nhà tạo mẫu tóc thường chỉ được trả tiền cho các dịch vụ tạo kiểu mà họ cung cấp dù họ là những người thường xuyên tư vấn cho khách hàng về loại thương hiệu và các sản phẩm tóc. 

"Do đó, chúng tôi đã tạo điều kiện để họ có thể kiếm tiền từ những lời tư vấn miễn phí", anh tiết lộ.

Trong 7 năm từ khi thành lập thương hiệu, Mayvenn đã đạt doanh thu 80 triệu USD. Công ty đã xây dựng một mạng lưới gồm 50.000 nhà tạo mẫu trên khắp toàn quốc. Dù hoạt động kinh doanh chưa sinh lời nhưng Imira vẫn hi vọng những khoản lợi nhuận đầu tiên sẽ đến trong tương lai gần.

"Tâm lí vội vã luôn thôi thúc tôi làm những điều lớn lao hơn"

Imira sinh ra và lớn lên tại Oakland trong sự ảnh hưởng của dân hippies và nhóm Black Panthers. Anh luôn có niềm khao khao khát cháy bỏng mở rộng tầm nhìn ra ngoài thế giới. 

Vào năm 2003, Imira đến Thâm Quyến (Trung Quốc) để dạy tiếng Anh trong vòng một năm cho học sinh trung học cơ sở. Cũng chính nơi này đã khiến anh nhen nhóm ý định khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh giày êm.

Kết nối với các nhà tạo mẫu tóc, chàng trai lập cơ đồ trị giá hàng triệu USD - Ảnh 2.

Mayvenn đang bán cả sản phẩm tóc cũng như dịch vụ tạo mẫu với giá ưu đãi thông qua nền tảng trực tuyến. Ảnh: INC

Imira tâm sự: "Tôi thấy những đôi giày êm được bán với giá 20 USD trên phố. Khoảng thời gian đó, tôi mới chỉ là một anh chàng 23 tuổi đến từ Oakland. Khi đó tôi chợt nghĩ: Lạy chúa! Mình có thể kiếm được nhiều tiền hơn thế khi mang những đôi giày này về nước".

Từ đó, Imira bắt đầu bán những đôi giày sneaker với giá 70 USD cho bạn bè ở Mỹ. Sau 1 năm, anh chuyển đến Miami, nơi anh nảy ra ý tưởng nhập khẩu đồ nội thất từ Trung Quốc của Imira đã ra đời và nó đã mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ.

"Tôi đã quảng cáo trên Craigslist. Sau đó, tôi còn mở một phòng trưng bày nhỏ và sống luôn tại đó. Tâm lí vội vã luôn thôi thúc tôi làm những điều lớn lao hơn. Tuy nhiên, việc kinh doanh của tôi vẫn dừng lại ở qui mô nhỏ trong khi Thung lũng Silicon, chỉ cách nơi tôi lớn lên có 45 phút di chuyển", anh kể.

Imira đăng kí theo học khoa Kinh doanh tại Đại học Georgia và lấy bằng MBA. Kế hoạch của anh là tận dụng internet để gây dựng một doanh nghiệp lớn song cũng phải có tầm ảnh hưởng khổng lồ.

Cảm hứng bất chợt ùa về khi người em gái của Imira hỏi rằng liệu anh có thể tận dụng các mối quan hệ ở Trung Quốc để mua những bộ tóc nối với giá rẻ hơn không. Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ làm đẹp đều kiếm được hàng triệu USD từ việc bán tóc nối và tóc dệt thì tại sao các salon tóc lại không làm được điều đó? Chính vì vậy Mayvenn ra đời.

Vào năm 2013, Imira được nhận tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp của 500 startups. Tại đó, anh đã giới thiệu Mayvenn cho hàng chục nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon và tự đưa họ đến các tiệm làm tóc ở phía Tây Oakland. 

Cũng nhờ chuyến đi mà các nhà đầu tư có một cái nhìn sâu sắc hơn về ngành tóc cũng như thấy được sự nỗ lực của Imira trên hành trình thay đổi nó.

Ông Marlon Nicols - nhà đồng sáng lập của Cross Culture Ventures kiêm nhà đầu tư vào Mayvenn cho biết: "Mẹ tôi sở hữu một salon làm đẹp. Vì vậy tôi hiểu Diishan đã cố gắng thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào để tạo nên sự công bằng hơn cho các nhà tạo mẫu, đặc biệt là những người da đen".

Để cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc (những người đang trực tiếp bán các sản phẩm tóc nối với giá xuất xưởng cho người tiêu dùng Mỹ), Mayvenn đã phải điều chỉnh mô hình hoạt động. Công ty đang bán cả sản phẩm tóc cũng như dịch vụ tạo mẫu với giá ưu đãi thông qua nền tảng trực tuyến.

Toni Jaxx, một nhà tạo mẫu tóc tại một salon ở Harlem, New York, đã gia nhập Mayvenn vào 7 tháng trước. Tuy các khoản phí mà anh phải trả thông qua nền tảng của Mayvenn chỉ bằng 1/2 so với mức trước đây phải trả nhưng dịch vụ đã giúp Jaxx có một lượng khách hàng ổn định. 

Trước đây, Jaxx thường chỉ nhận được từ một đến hai vị khách mới mỗi tuần, nhưng giờ đây con số đó đã tăng lên khoảng 10 người mới hằng tuần.

Imira hi vọng Mayvenn sẽ phát triển một thị trường cung cấp tất cả các loại dịch vụ và sản phẩm chăm sóc tóc. 

"Tôi đang cố gắng để chuẩn hóa lại một mô hình mới trong ngành", anh tâm sự. 

Bên cạnh đó, điều khiến Imira cảm thấy hạnh phúc hơn cả đó là Mayvenn có thể giúp các nhà tạo mẫu tóc người Mỹ gốc Phi trở thành một doanh nhân thực sự từ chính công việc hằng ngày của họ.

Cửu Dương