|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hyundai lần đầu vượt Samsung, trở thành công ty có lãi lớn nhất Hàn Quốc

17:21 | 25/04/2023
Chia sẻ
Trong quý I, Hyundai cho biết đã bán được hơn 1 triệu xe trên toàn cầu, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hãng đã bán được gần 66.000 xe điện, tăng 48% so với quý I/2022.

Ông lớn ngành sản xuất ô tô Hyundai Motor ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động trong quý đầu tiên là 3.590 tỷ won (2,7 tỷ USD), qua đó có lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để trở thành công ty có lợi nhuận cao nhất trong số các công ty niêm yết tại Hàn Quốc kể từ khi áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) vào năm 2009, theo Korea Times.

Doanh số và lợi nhuận từ hoạt động của Hyundai giai đoạn Quý I/2022 - Quý I/2023. (Nguồn: Korea Times).

Trong báo cáo tài chính quý I, Hyundai Motor cho biết doanh số bán hàng tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 37,700 tỷ won, trong khi lợi nhuận từ hoạt động cũng tăng tới 86,3% so với một năm trước.

Để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường xe điện đang phát triển ở Mỹ, Tập đoàn ô tô Hyundai sẽ thành lập một nhà máy sản xuất pin ở Bang Georgia của Mỹ cùng với SK On, một đơn vị lớn trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện.

Ông lớn ngành sản xuất ô tô cũng chia sẻ trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I rằng họ đã bán được tổng cộng hơn 1 triệu xe trên toàn thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.

"Doanh số bán hàng tại các thị trường bên ngoài Hàn Quốc tăng 10,7% lên 830.665 chiếc, trong khi doanh số bán hàng tại Hàn Quốc cũng tăng 25,6% lên 191.047 chiếc. Doanh số bán hàng tăng mạnh chủ yếu đến từ việc cải thiện sản xuất khi nguồn cung chip và linh kiện dần ổn định trên toàn thế giới", đại diện phía Hyundai Motor cho biết.

Công ty nói thêm rằng việc tăng doanh thu là nhờ doanh số bán xe SUV và các mẫu xe sang Genesis tăng, cũng như tỷ giá hối đoái phù hợp bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô bất ổn. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã bán được gần 66.000 xe điện trong quý đầu tiên, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hyundai Motor cũng cho biết họ sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách thân thiện với cổ đông bằng cách đặt tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức 25% hoặc cao hơn trên lợi nhuận ròng hợp nhất do lợi ích kiểm soát. Công ty có kế hoạch trả cổ tức theo quý, tăng từ mức hai lần một năm ở những năm trước đó.

Liên quan đến nhà máy sản xuất pin chung với SK On, Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết các chi nhánh của họ - Hyundai Motor, Kia và Hyundai Mobis - từng phê duyệt kế hoạch tại các cuộc họp hội đồng cổ đông tương ứng vào ngày 25/4.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Hyundai Motors đã ký một thỏa thuận với SK On để đảm bảo nguồn cung cấp pin xe điện cho thị trường Bắc Mỹ. Tập đoàn này cho biết sẽ thành lập liên doanh sản xuất pin với SK On. Tổng số tiền đầu tư cho liên doanh này dự kiến rơi vào khoảng 5 tỷ USD, trong đó Hyundai Motors và SK On mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần.

Nhà máy sản xuất pin sẽ được đặt tại Bartow, Georgia, gần các cơ sở sản xuất của Tập đoàn ô tô Hyundai tại Mỹ. Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất pin vào nửa cuối năm 2025 với công suất sản xuất hàng năm là 35 gigawatt, đủ để hỗ trợ cho quá trình sản xuất khoảng 300.000 xe điện.

Anh Nguyễn