|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hyundai đứng thứ ba thế giới về số lượng bán xe

22:04 | 15/03/2023
Chia sẻ
Theo số liệu thống kê công bố ngày 15/3 của Nghiệp đoàn ô tô Hàn Quốc, trong năm 2022, tập đoàn ô tô Hyundai đã bán được tổng cộng 6.845.000 chiếc xe trên toàn thế giới.

Theo đó, Hyundai Motor có doanh số bán xe đứng thứ 3 sau tập đoàn Toyota của Nhật Bản với 10.483.000 chiếc và tập đoàn Volkswagen của Đức giữ vị trí số 2 với 8.481.000 xe.

Sau Hyundai là liên minh ô tô Renault-Nissan-Mitsubishi (giữa nhà sản xuất ô tô Renault của Pháp, Nissan và Mitsubishi của Nhật Bản) bán được 6.157.000 chiếc, hãng GM của Mỹ bán được 5.939.000 chiếc, và hãng Stellantis (sáp nhập giữa tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles của Mỹ-Italy và tập đoàn PSA của Pháp) bán được 5.839.000 chiếc.

Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc liên tục nâng cao thứ hạng về doanh số toàn cầu trong suốt 20 năm qua. Năm 2000, hãng xếp vị trí thứ 10, sau đó vượt qua Ford của Mỹ vào năm 2010, lần đầu lọt vào Top 5.

Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua khốc liệt giữa các hãng ô tô thế giới, phải tới năm 2020, Hyundai mới tăng thêm một bậc, vươn lên vị trí thứ 4. Tới năm 2021, hãng lại rơi xuống vị trí thứ 5, nhưng tăng vượt hai bậc sau một năm để lần đầu xếp thứ ba thế giới.

Tập đoàn ô tô Hàn Quốc là đơn vị duy nhất ghi nhận tăng trưởng vào năm ngoái, trong khi các hãng xe khác nằm trong Top 5 đều sụt giảm doanh số do tình trạng khan hiếm chíp bán dẫn dành cho ô tô.

Doanh số của Hyundai trong năm 2022 đã tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, doanh số của Toyota giảm 0,1%, của Volkswagen giảm 1,1%, của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi giảm 14,1%, của GM giảm 5,7%. Đặc biệt, doanh số của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sụt giảm mạnh, nhường vị trí thứ 3 cho Hyundai.

Trong năm 2022, thị phần toàn cầu của Hyundai đạt 10,8%, lần đầu tiên vượt 10%. Thị phần của hãng tại châu Âu cũng đạt mức cao kỷ lục 9,4%. 

Khánh Vân (P/v TTXVN tại Seoul)

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?