Hyundai âm thầm phát triển mẫu xe điện thay thế i10 chạy xăng?
Theo các nguồn tin của Carscoops, tại châu Âu, Hyundai đang phát triển một bộ đôi xe điện (EV) để chạy trong đô thị và dấu hiệu cho thấy rằng một trong số chúng có thể là một chiếc crossover cỡ nhỏ.
Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn chưa xác nhận việc phát triển mẫu xe này, nhưng Carscoops đã thu thập tất cả thông tin có sẵn, cùng với hình ảnh phỏng đoán, để cung cấp cho người tiêu dùng bản xem trước về mẫu xe mới được đồn đoán này.
Năm ngoái, Hyundai đã công bố rằng họ đang phát triển một chiếc xe đô thị hạng A có giá dưới 20.000 euro. Kể từ đó, đã có báo cáo về một mô hình thứ hai có kích thước tương tự. Mặc dù nhà sản xuất ô tô chưa công bố bất kỳ chi tiết chính thức nào về thiết kế của những mẫu xe này, nhưng có khả năng một trong số chúng sẽ là xe đô thị, đóng vai trò là mẫu ô tô chạy điện thay thế cho i10 - bản nâng cấp gần đây, trong khi mẫu còn lại sẽ là xe crossover gầm cao, tương tự như Casper.
Phải thừa nhận rằng Hyundai Casper đã nhận được nhiều phản hồi từ phía người dùng phần lớn là do kiểu dáng kỳ quặc của nó. Tuy nhiên, theo đề xuất từ các bản vẽ do nhà thiết kế của Carscoops tạo ra, mẫu xe mới của Hyundai sẽ có kích thước tương tự nhưng thân xe được thiết kế lại hoàn toàn với các đặc điểm phong cách tương lai lấy cảm hứng từ những mẫu xe như Ioniq 5 và Kona EV.
Đèn pha LED pixel đặc trưng của Hyundai có thể được trang bị ở dạng thanh có chiều rộng đầy đủ và ở các bộ phận gắn ở cản trước, bù đắp cho việc thiếu các cửa hút gió. Thiết kế tương tự cũng được kỳ vọng cho đèn hậu.
Mặc dù tất cả các mẫu xe từ dòng EV hiện tại của Hyundai đều dựa trên kiến trúc E-GMP, nhưng điều này sẽ không xảy ra với các mẫu xe phân khúc xe hạng A sắp tới. Lý do cho điều đó là nền tảng này tương thích với các phương tiện từ phân khúc xe hạng B (subcompact) đến phân khúc xe hạng E và sẽ là quá đắt đối với một sản phẩm tầm thấp.
Một kịch bản hợp lý cho các mẫu xe thay thế i10 đó là nó sẽ trở thành một biến thể chạy điện của kiến trúc K1 đã được thử nghiệm và là nền tảng cho các mẫu xe chạy xăng của Hyundai trước đó như i10 và Kia Picanto.
Các mẫu xe điện dành cho thị trường EU có thể sẽ có phiên bản cải tiến và tinh tế hơn nhằm đáp ứng những người tiêu dùng châu Âu khó tính và các quy định về an toàn ở thị trường này.
Vẫn còn quá sớm để nói về thông số kỹ thuật nhưng Hyundai đã xác nhận rằng những chiếc xe điện cỡ nhỏ trong tương lai của họ sẽ được trang bị mô-đun truyền động tích hợp (iDM) có nguồn gốc từ BorgWarner. Động cơ điện duy nhất này có khả năng tạo ra công suất lên tới 181 mã lực (135 kW/184 PS).
Nếu các báo cáo về xe điện đô thị là đúng, thì tương lai có vẻ hứa hẹn cho những người hâm mộ Hyundai ở lục địa già với những tin đồn về việc ra mắt sắp tới vào giữa năm 2023 hoặc cuối năm 2024.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không phải là người duy nhất có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ tại đây. Tập đoàn Volkswagen đang chuẩn bị cho cuộc tấn công của riêng mình với những chiếc EV cỡ nhỏ lớn hơn một chút nhưng vẫn có giá cả phải chăng, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.