|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Hủy hợp đồng bán đất ở Phước Kiển không thiệt hại kinh tế nào'

14:45 | 09/05/2018
Chia sẻ
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Đại biểu Quốc hội trả lời cử tri Q.Thủ Đức chiều 8-5: "Hủy hợp đồng bán đất ở Phước Kiển không thiệt hại kinh tế nào''.
huy hop dong ban dat o phuoc kien khong thiet hai kinh te nao

Cử tri trò chuyện, gửi gắm thêm ý kiến với Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm sau buổi tiếp xúc - Ảnh: MAI HOA.

Trong suốt hơn 2 giờ đồng hồ, có 28 cử tri đã liên tục phát biểu các vấn đề xoay quanh công tác đền bù, giải tỏa tại nhiều dự án của Q.Thủ Đức. Trong đó có những khúc mắc, những vụ việc kéo dài nhiều năm mà theo người dân là giải quyết chưa được thỏa đáng.

"Tôi buồn cho thành phố mình"

Một cử tri ở KP4, P.Tam Bình phản ánh, sau khi phát biểu ở một cuộc họp về giá đất bồi thường, khi về bà bị dọa giết. Tự nhận mình là người dân không hiểu biết những điều cao siêu, bà nói chỉ biết rằng nhà nước đưa ra giá bồi thường hơn 3 triệu đồng/m2, với tổng diện tích hơn 30m2 thì số tiền nhận được không thể làm được gì, chứ chưa nói đến việc mua đất.

Bà chua chát nói: "Chúng tôi chỉ mong muốn được tái định cư. Nếu không được, thành phố có khu 32ha đất công mà Tân Thuận vừa bán đó, cho chúng tôi xin mỗi người 30m đi. Bây giờ thành phố đất đai rất nhiều nhưng chỉ tập trung trong tay một số người".

Cũng liên quan đến vụ việc bán đất của công ty Tân Thuận, cử tri Trần Canh (P.Tam Bình) nói, ông buồn cho thành phố, khi mà vụ việc bán đất công sai phạm lại liên quan đến Phó bí thư thường trực Thành ủy. Ông nói qua vụ việc này cần phải xem xét lại về đạo đức, cách làm việc của cán bộ.

huy hop dong ban dat o phuoc kien khong thiet hai kinh te nao

Cử tri Trần Canh: "Tôi buồn cho TP mình..." - Ảnh: MAI HOA.

Trả lời cử tri, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin thêm về vụ việc bán đất của công ty Tân Thuận. Bà Tâm nói đây là đơn vị quản lý, thực hiện nhiệm vụ kinh tế của Đảng bộ thành phố.

"Cô bác nói đây là bán đất công, tôi xin nói lại đây không phải là đất công mà là một dự án được UBND TP.HCM chấp thuận địa điểm để doanh nghiệp sử dụng vốn tự có của mình và vay ngân hàng để đền bù cho người dân, thực hiện dự án chứ không phải là đất công", bà Tâm nói.

Bà cho biết thêm, đây là tài sản cố định và doanh nghiệp họ sử dụng để kinh doanh. Vừa rồi có sang nhượng quyền sử dụng đất bởi vì doanh nghiệp này không tiếp tục thực hiện được việc đền bù, vướng lại một số diện tích, khiến dự án kéo dài nhiều năm nên sang nhượng, nhưng việc sang nhượng lại làm không đúng thủ tục, quy trình.

"Hiện nay Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo và đàm phán với các doanh nghiệp chuyển nhượng hủy hợp đồng vì quá trình chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật. Và việc hủy hợp đồng đó không gây ra bất kỳ thiệt hại kinh tế nào cho các doanh nghiệp quản lý kinh tế đảng của thành phố", bà Tâm khẳng định.

"Chú ơi, cho tui trình bày nữa đi"

Đến dự buổi tiếp xúc chiều nay đa phần là những cử tri đã lớn tuổi. Nhiều người cắp thêm chiếc nón lá, ngả ra bỏ vào đó những tờ giấy, tập hồ sơ để chuẩn bị phát biểu hoặc gửi lên đại biểu quốc hội sau buổi tiếp xúc.

Đa phần ý kiến phát biểu về các vụ việc cụ thể, xoay quanh chuyện đất đai, giải quyết thủ tục hành chính, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng… Trong đó những câu phát biểu được lặp đi lặp lại là: "Tôi gửi đơn đã hơn 1 năm rồi nhưng chưa được trả lời", "hơn 10 năm rồi nhà tôi chưa làm được giấy"…

huy hop dong ban dat o phuoc kien khong thiet hai kinh te nao

Các cử tri dự tiếp xúc đa phần lớn tuổi, phản ánh nhiều vụ việc kéo dài nhiều năm chưa giải quyết. Ảnh: MAI HOA.

Phản ánh "3 nỗi khổ" của người dân trong hẻm mình ở, cử tri Nguyễn Văn Thưởng (P.Hiệp Bình Chánh) cho biết ông đã kiên trì phản ánh hơn một năm nay nhưng chưa được giải quyết. Ông nói nếu lần này vẫn không được trả lời thỏa đáng thì ông sẽ khiếu nại ra trung ương.

Ông còn đọc trước hội nghị mấy câu thơ:

Trên kiến tạo dưới kiến bò

Công văn đã gửi vòng vo chín lần

Chính quyền luôn nói vì dân

Làm thì ngược lại cứ ngâm quá trời

Mong sao hành động đi thôi

Xin đừng lặp lại những lời hứa suông.

Bà Lê Thị Lung, 75 tuổi theo vụ tranh chấp đất đai 17 năm nay, đi khiếu nại từ cấp thành phố đến trung ương nhiều năm nay, bà nói đã mấy lần lên Ban tiếp công dân thành phố để xin được gặp bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhưng chưa được.

Bà trình bày khá nhiều, chủ tọa mấy lần nhắc bà nói gọn lại. Giữa hội trường, bà nài nỉ: "Chú ơi, cho tui trình bày nữa đi".

Gần cuối buổi, cử tri Trần Canh tự đúc kết lại, các ý kiến hôm nay hầu hết là các vụ tranh chấp đất đai mà ít được giải quyết, hoặc giải quyết không tới nơi tới chốn.

"Người thực thi công vụ thiếu kiến thức xử lý công việc cho dân, làm không thấu đáo thì người dân thiệt thòi nhất. Cứ ghi nhận rồi nói để xin ý kiến. Phải xử lý những người đứng đầu công vụ như vậy, chứ làm sao mà để người dân cứ đi lên đi xuống hoài", ông Canh nói.

Các ý kiến về những vụ việc cụ thể, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu Q.Thủ Đức gặp gỡ, lắng nghe lại người dân đê giải quyết. Khi có văn bản trả lời người dân thì cũng gửi luôn cho đại biểu để giám sát.

Mai Hoa