|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hướng dẫn cách chuyển tiền ngân hàng dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2019

16:05 | 19/01/2019
Chia sẻ
Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các hình thức chuyển tiền tại quầy giao dịch sẽ không thực hiện được. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể sử dụng các cách chuyển tiền ngân hàng khác qua hệ thống ATM hoặc Internet. Đồng thời, các ngân hàng cũng duy trì 24/24 đường dây nóng để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng.
huong dan cach chuyen tien ngan hang dip nghi tet nguyen dan 2019
Ảnh minh họa

Nhiều cách chuyển tiền ngân hàng trong dịp nghỉ Tết

Chuyển tiền là một trong những giao dịch tài chính thường xuyên được nhiều người sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chắc chắn không ít khách hàng sẽ băn khoăn về tình trạng hoạt động và cũng như cách thức giao dịch trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán 2019.

Theo thống kê, lịch nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 của hầu hết ngân hàng sẽ bắt đầu từ thứ Bảy ngày 2/2/2019 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến hết Chủ Nhật ngày 10/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Các ngân hàng cho biết, trong thời gian nghỉ tết, hoạt động của dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và hệ thống ATM vẫn sẽ diễn ra bình thường. Trong kì nghỉ Tết âm lịch, khi không thể chuyển tiền trực tiếp tại quầy, khách hàng vẫn có thể chuyển tiền bằng các hình thức online hay qua thẻ ATM.

Tuy nhiên, việc chuyển tiền bằng các hình thức này lại có hạn chế về số tiền chuyển, do vậy đối với những giao dịch lớn, bạn nên thực hiện trước kì nghỉ để tránh sai sót hoặc lỡ thời gian trong trường hợp mạng xử lí của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Cách chuyển tiền qua thẻ ATM

Mặc dù hiện tại có rất nhiều phương thức chuyển tiền tiện lợi nhưng chuyển tiền tại cây ATM vẫn tỏ ra hiệu quả và quen thuộc với nhiều người. Các ATM lại hoạt động 24/24 và có mặt ở nhiều nơi, tiện cho việc khách hàng có thể chuyển tiền bất kỳ lúc nào. Dịch vụ này được hỗ trợ ở hầu hết các ngân hàng.

Dịch vụ chuyển tiền qua ATM có hỗ trợ tính năng chuyển tiền khác ngân hàng tuy nhiên để chuyển tiền thành công người dùng cũng cần tìm hiểu thông tin ngân hàng mình mở thẻ có liên kết với ngân hàng chuyển tiền đến hay không. Và hệ thống ATM của ngân hàng nơi người dùng mở thẻ có chức năng chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM hay không.

huong dan cach chuyen tien ngan hang dip nghi tet nguyen dan 2019
Chuyển tiền qua ATM (Ảnh minh họa)

Quá trình giao dịch qua ATM cũng được thực hiện khá đơn giản, bao gồm 4 bước chính:

Bước 1: Người dùng đăng nhập mã pin để bắt đầu sử dụng dịch vụ mà ATM cung cấp.

Bước 2: Chọn tính năng chuyển khoản trong hoặc ngoài hệ thống.

Bước 3: Nhập thông tin giao dịch chuyển tiền bao gồm: (tên ngân hàng nơi người nhận mở thẻ - đối với chuyển tiền ngoài hệ thống), số tài khoản người nhận, tên chủ tài khoản người nhận và số tiền giao dịch.

Bước 4: Người dùng thực hiện xác nhận rồi nhập mã pin để hoàn thành giao dịch.

Đáng chú ý, đối với hình thức chuyển khoản qua ATM này người dùng phải trả phí cho mỗi lần thực hiện giao dịch, mức phí này do mỗi ngân hàng quy định và sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người dùng.

Cách chuyển khoản online

Chuyển khoản online là hình thức giao dịch chuyển tiền đến một tài khoản ngân hàng khác thông qua Internet/Mobile Banking. Bằng hình thức này, khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet để thực hiện giao dịch mà không cần ra tận quầy giao dịch hoặc cây ATM.

Các ngân hàng sẽ thu phí mỗi tháng khi sử dụng dịch vụ Internet/Mobile Banking và giao dịch chuyển tiền sẽ được tính phí riêng trên mỗi giao dịch.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều ứng dụng ví điện tử có chức năng chuyển khoản, việc sử dụng ví cũng tương đối đơn giản, thu hút được khá nhiều người dùng.

Do hình thức này yêu cầu các thiết bị điện tử hiện đại và mạng Internet nên cũng gây ra không ít bất lợi, đặc biệt là tại các vùng sâu, vùng xa hay đối với những người không thông thạo sử dụng các thiết bị hiện đại.

Tuy nhiên, những người đi làm đặc biệt là giới trẻ lại rất ưa thích loại hình này vì nó tiết kiệm thời gian ra quầy khi giao dịch với ngân hàng.

Chuyển tiền qua hệ thống Internet Banking

Đây là phương thức chuyển tiền rất nhanh và khá tiện lợi. Để thực hiện giao dịch chuyển tiền qua hình thức này người dùng cần đăng kí và kích hoạt dịch vụ Internet Banking của tài khoản ngân hàng đang sử dụng. Đồng thời, hiện nay, một số ngân hàng áp dụng chuyển tiền thông qua cả hai hình thức là qua số thẻ ngân hàng hoặc qua số tài khoản đều có thể thực hiện.

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý là một số ngân hàng vẫn tính phí giao dịch chuyển tiền qua Internet Banking.

huong dan cach chuyen tien ngan hang dip nghi tet nguyen dan 2019
Chuyển tiền qua Internet Banking (Ảnh minh họa)

Để chuyển tiền người dùng thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Internet banking của ngân hàng.

Bước 2: Chọn hình thức chuyển tiền trong hoặc ngoài hệ thống.

Bước 3: Nhập các thông tin có liên quan đến giao dich như: (tên ngân hàng nơi người nhận mở thẻ - đối với chuyển tiền ngoài hệ thống), tên chủ tài khoản, số tài khoản hoặc số thẻ, số tiền giao dịch.

Bước 4: Nhập mã an toàn. Tiếp đó, xác nhận giao dịch để nhận mã OTP.

Bước 5: Nhập mã OTP để hoàn tất giao dịch chuyển tiền.

Chuyển tiền qua ứng dụng điện thoại (Mobile Banking)

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã triển khai ứng dụng ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động như VPBank Online, Agribank E – Mobile Banking, BIDV Smart Banking, ACB,... Đây là hình thức giao dịch tài chính mới với nhiều tính năng hiện đại, ưu việt. Khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng này để chuyển tiền trong ngày tết.

Với đặc tính nhanh gọn, tiện sử dụng, ứng dụng tài chính đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng và việc chuyển tiền trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

huong dan cach chuyen tien ngan hang dip nghi tet nguyen dan 2019
Chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng - Mobile Banking (Ảnh minh họa)

Các bước sử dụng ứng dụng tài chính để chuyển tiền khác ngân hàng bao gồm:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng

Bước 2: Chọn tính năng Chuyển tiền.

Bước 3: Nhập thông tin giao dịch: tên chủ tài khoản, số tài khoản hoặc số thẻ (tên ngân hàng – đối với chuyển tiền ngoài hệ thống), số tiền giao dịch….

Bước 4: Xác nhận giao dịch thông qua mã OTP và hoàn thành giao dịch chuyển tiền.

Chuyển tiền khác ngân hàng bao lâu nhận được?

Thông thường với các hình thức chuyển tiền qua thẻ ATM hay chuyển tiền online qua Internet Banking hay Mobile Banking, chuyển tiền trong cùng hệ thống sẽ nhận được tiền ngay sau khi chuyển đi.

Đối với việc chuyển khoản khác ngân hàng truyền thống, phải sau ít nhất 1 giờ đồng hồ hoặc có thể lâu hơn, nếu chuyển khoản ngày nghỉ lễ thì phải đến ngày làm việc sau kì nghỉ mới được xử lí. Tuy nhiên, hiện nay nhiều ngân hàng đã triển khai hình thức chuyển khoản nhanh giúp tiền được chuyển ngay sang tài khoản người nhận và một số ngân hàng miễn phí với dịch vụ này.

Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý là các hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Đối với hoạt động chuyển tiền quốc tế, người dùng buộc phải thực hiện tại quầy. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Ngoài ra, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2019, các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Do đó, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các tổng đài để có được hướng dẫn cách chuyển tiền ngân hàng dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2019 một cách chi tiết.

Đường dây nóng một số ngân hàng:

Vietcombank: 1900.545.413 hoặc 024.382.43524.

VietinBank: 1900.558.868 hoặc 024.394.18868.

BIDV: 1900.9247 hoặc 024.222.00588

Agribank: 1900.558.818

VPBank: 1900.545.415

Sacombank: 1900.555.588.

Techcombank: 1800.588.822

Xem thêm

Quốc Thụy