|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Huawei tìm động lực tăng trưởng mới tại Đông Nam Á

07:51 | 09/03/2023
Chia sẻ
Trong bối cảnh gặp khó khi hoạt động ở các nước phương Tây do ảnh hưởng của các chính sách từ phía Mỹ, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei bắt đầu tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở các khu vực khác như Đông Nam Á và Trung Đông.

Các nhà phân tích cho biết, với việc Huawei Technologies Co dự kiến phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn ở châu Âu từ lệnh cấm tiềm tàng của Đức đối với các sản phẩm của họ và việc hủy bỏ kế hoạch xây dựng một cơ sở nghiên cứu ở Anh, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc có thể sẽ chuyển sự chú ý sang các khu vực khác, theo South China Morning Post.

Hãng truyền thông địa phương Zeit Online đầu tuần qua đã đưa tin, trích dẫn các nguồn tin chính phủ rằng Huawei, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến và đối thủ ZTE có khả năng mất quyền tiếp cận thị trường Đức khi chính phủ nước này cân nhắc loại bỏ hai công ty Trung Quốc khỏi mạng 5G của họ.

Trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 8/3, người phát ngôn của Huawei Đức đã trích dẫn “hồ sơ bảo mật ở Đức và trên toàn thế giới trong 20 năm qua” của công ty, đồng thời kêu gọi “các tiêu chuẩn, chứng nhận và xác minh rõ ràng” để giải quyết các mối lo ngại về bảo mật.

Huawei đang tìm kiếm cơ hội ở các thị trường mới. (Ảnh: BetaNews).

Trong khi đó, Huawei được cho là đã gác lại kế hoạch đầu tư 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD) vào một cơ sở nghiên cứu ở Cambridge, Anh khi hãng này chuyển hướng sang xu hướng giảm sự hiện diện của mình tại quốc gia này, theo báo cáo của Daily Telegraph.

Nếu Đức, đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở châu Âu, tiếp tục ban hành lệnh cấm, điều đó sẽ đánh dấu một trong những trở ngại lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc kể từ khi bị Mỹ áp lệnh trừng phạt.

Những thông tin về lệnh cấm tiềm tàng của Đức với Huawei bắt đầu xuất hiện sau khi một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng công nghệ Trung Quốc hỗ trợ gần 60% mạng 5G trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Điều này đã khiến một số nhà chính trị gia địa phương lo ngại về sự phụ thuộc của đất nước vào các nhà cung cấp viễn thông Trung Quốc trong thời điểm các nước châu Âu khác đang tìm cách “loại bỏ” Huawei khỏi thị trường của họ do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, Xiang Ligang, người sáng lập cổng thông tin tập trung vào viễn thông Trung Quốc CCTime.com, cho biết lệnh cấm hoàn toàn đối với thiết bị Huawei tại các thị trường châu Âu là khó xảy ra do các chi phí và thời gian cần thiết để thực hiện đầy đủ là rất lớn.

“Tôi nghĩ rằng sẽ còn rất lâu nữa chính phủ Đức mới có thể thực sự thực hiện kế hoạch cấm hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi đất nước”, Xiang Ligang chia sẻ với South China Morning Post.

Quan điểm của ông được lặp lại bởi nhà nghiên cứu trong mảng công nghệ thông tin của Canalys, Toby Zhu, người nói rằng Huawei đã xây dựng một nền tảng vững chắc trong khu vực và lệnh cấm sẽ đối mặt với những khó khăn về mặt kinh tế do thiết bị của công ty có giá cạnh tranh và công nghệ tiên tiến.

Huawei tìm động lực tăng trưởng và cơ hội mới ở nơi khác

Khi châu Âu tăng cường giám sát thiết bị viễn thông Trung Quốc, Huawei dự kiến sẽ đẩy nhanh việc thâm nhập các thị trường khác trên thế giới.

Đầu tuần này, theo báo cáo của Financial Times, Huawei đang tìm cách tham gia đấu thầu mạng 5G của Malaysia. Theo Xiang của CCTime, lợi thế về giá và khả năng vận hành dịch vụ của công ty sẽ biến Huawei trở thành một đối thủ nặng ký tại thị trường viễn thông Đông Nam Á.

Công ty đã ký một loạt thỏa thuận trong triển lãm thương mại MWC Barcelona 2023 gần đây ở Tây Ban Nha với các hãng vận tải ở Indonesia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Saudi Arabia, Qatar và một loạt quốc gia châu Phi khác.

Các thỏa thuận này bao gồm một thỏa thuận với ZainKSA của Saudi Arabia để giúp xây dựng mạng di động 5.5G của nhà mạng. Trong khi đó, Tập đoàn Ooredoo của Qatar – được Huawei hỗ trợ về mạng 5G – đã thỏa thuận để gã khổng lồ Trung Quốc cung cấp các giải pháp cho mạng giao dịch di động của họ. Huawei cũng tăng cường quan hệ với Telkomsel của Indonesia.

William Yuen Yee, trợ lý nghiên cứu tại World Program và Columbia-Harvard China, cho biết: “Mặc dù Huawei đã phải đối mặt với những thách thức ở các quốc gia phương Tây, nhưng trải nghiệm của họ tại các thị trường châu Á bên ngoài Trung Quốc lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Các sản phẩm giá rẻ của Huawei khiến thương hiệu này trở thành một lựa chọn vô cùng hấp dẫn cho các quốc gia khu vực châu Á”.

Toby Zhu từ Canalys cho biết, tại các thị trường có ít rào cản về chính trị, hoạt động kinh doanh của Huawei đã đạt được những tiến bộ ổn định. “Khi nói đến công nghệ và chi phí, Huawei vẫn đang dẫn trước các đối thủ của mình ở những thị trường đó và sẽ mất một thời gian trước khi những doanh nghiệp khác có thể bắt kịp họ”, ông Zhu nói.

Anh Nguyễn