Apple mất 'ngôi vương' tại thị trường tỷ dân
Dù đã thực hiện nhiều biện pháp kích thích tiêu dùng, thậm chí giảm sâu giá các mẫu điện thoại mới nhất, Apple vẫn để mất "ngôi vương" về doanh số tại thị trường điện thoại Trung Quốc năm 2024 vào tay các hãng điện thoại nội địa là Vivo và Huawei.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 17% trong năm 2024 với sự suy giảm trong cả 4 quý, đặc biệt là mức giảm tới 25% trong quý cuối cùng của năm vừa qua. Đây là mức giảm doanh số hằng năm lớn nhất từ trước đến nay của “Táo cắn dở” tại Trung Quốc.
Như vậy, sau 4 năm tăng trưởng ổn định, Apple rơi xuống vị trí thứ 3 tại thị trường tỷ dân với 15% thị phần, đứng sau hãng điện thoại giá rẻ Vivo (17%) và hãng điện thoại cao cấp Huawei (16%).
Phân tích về sự suy giảm của Apple tại thị trường tỷ dân, chuyên gia Canalys cho biết về mặt công nghệ, hãng điện thoại Mỹ phải đối mặt thách thức lớn từ các hãng điện thoại nội địa khi Huawei liên tục ra mắt các sản phẩm mới, sự gia tăng của loại điện thoại gập ở các phân khúc giá cao và sự cải tiến công nghệ liên tục của các điện thoại chạy hệ điều hành Android như Xiaomi và Vivo.
Việc iPhone được bán tại Trung Quốc không thể sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT là một yếu tố làm giảm khả năng cạnh tranh của Apple.
Ngoài ra, mức giá cao của iPhone cũng trở thành hạn chế trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại và áp lực giảm phát khiến người tiêu dùng thận trọng với chi tiêu. Theo số liệu, doanh số của các hãng điện thoại giá rẻ đã tăng mạnh trong quý IV, trong đó Xiaomi ghi nhận mức tăng lượng hàng xuất xưởng lên tới 29%, Oppo và Vivo cũng ghi nhận mức tăng lần lượt là 18% và 14%.
Trong năm 2024, có 285 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng tại Trung Quốc, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.